Các thành viên Nghị viên châu Âu đã hỏi Mark Zuckerberg ngày hôm nay rằng liệu Facebook có phải đang nắm giữ một thế độc quyền mà cần phải bị chia rẽ hay không. Điều này cho thấy phía châu Âu cũng có những lo ngại giống như phía Hoa Kỳ. Trong cuộc trò chuyện với Mark Zuckerberg, thành viên Nghị viện từ Đức, Manfred Weber đã hỏi rằng liệu vị CEO của Facebook có thể kể tên một công ty của châu Âu mà đang kinh doanh giống như “đế chế” của anh, bao gồm cả những ứng dụng như WhatsApp, Instagram và Facebook, hay không.
Weber nói rằng: “Tôi nghĩ đây là lúc để thảo luận về việc chia rẽ thế độc quyền của Facebook, bởi vì nó đã có quá nhiều quyền lực trong tay. Vì thế, tôi muốn hỏi anh một câu hỏi đơn giản, đồng thời cũng là câu hỏi cuối cùng của tôi: Liệu anh có thể thuyết phục được tôi để không làm điều đó hay không?”
Sau đó, thành viên Guy Verhofstadt của Nghị viện đã tiếp tục tra hỏi Zuckerberg: “Anh không thuyết phục được ông ta đâu. Anh đã đưa ra ví dụ về Twitter, và tôi nghĩ là, anh đã đưa ra ví dụ về Google với tư cách là các đối thủ của anh. Nhưng nó giống như là một người mà có thế độc quyền trong việc sản xuất ô tô rồi nói là: “Nhìn này, tôi có thế độc quyền trong sản xuất ô tô, nhưng điều này không là vấn đề. Bạn vẫn có thể đi máy bay, đi tàu hoả, thậm chí là đi xe đạp!””
Guy Verhofstadt sau đó đã hỏi rằng liệu Facebook có hợp tác với các cơ quan chống độc quyền của châu Âu để xác minh sự độc quyền của công ty hay không, và nếu điều đó đúng, thì liệu Facebook có chấp nhận chia rẽ WhatsApp hoặc Messenger để khắc phục vấn đề hay không.
Tại cuộc họp này, Mark Zuckerberg có thể chọn lọc trả lời những câu hỏi vào cuối phiên. Anh đã không trực tiếp trả lời những điểm mà Verhofstadt đã đưa ra. Thay vào đó, anh đã nói về cách mà Facebook định nghĩa “cạnh tranh” trong các mảng khác nhau.
Về mảng ứng dụng nhắn tin và mạng xã hội, Zuckerberg đã bình luận rằng: “Từ chỗ tôi ngôi, có cảm giác như là có những kẻ cạnh tranh xuất hiện hằng ngày vậy.” Ngoài ra, Zuckerberg cũng cho rằng Facebook đã không độc quyền quảng cáo vì họ chỉ kiểm soát 6% thị trường quảng cáo toàn cầu. Zuckerberg cũng tranh luận rằng Facebook thậm chí còn đang thúc đẩy cạnh tranh bằng cách giúp cho các doanh nghiệp nhỏ hơn có thể tiếp cận được với nhiều đối tượng hơn. Tuy nhiên, nhận xét này dường như là hoàn toàn không liên quan tới câu hỏi về thế độc quyền của Facebook.
Như Weber đã nhấn mạnh, các câu hỏi về chống độc quyền cũng đã xuất hiện trong các phiên điều trần tại Quốc hội Mỹ trước đó. Một liên minh các nhà hoạt động cũng vừa phát động một chiến dịch “Freedom from Facebook” nhằm thúc giục Uỷ ban Thương mại Liên bang Hoa Kỳ chia rẽ Facebook, WhatsApp, Instagram và Facebook Messenger. Vì thế, dù cho các câu hỏi tại Nghị viên châu Âu có thể đã không được trả lời, song vấn đề về thế độc quyền của Facebook vẫn sẽ còn được nhắc đến nhiều trong tương lai.
Tham khảo The Verge