Có một sự thực cần phải được nhìn nhận, đó là giờ đây, các ngôi sao trẻ Việt Nam đang được quan tâm và ‘theo dõi’ trên các trang mạng xã hội nhiều không thua kém bất cứ các nước nào trong khu vực; đặc biệt là trong lứa các ngôi sao trẻ thuộc thế hệ 9X. Nhắc tới các hiện tượng Instagram ở Việt Nam, hiện tại chỉ cần hỏi bất cứ ai, bạn cũng sẽ được đề cập tới 2 cái tên, đó là nàng diễn viên, ca sĩ, người mẫu Chi Pu và giọng ca trẻ Sơn Tùng M-TP. Hai ngôi sao trẻ này đều có lượng follower thuộc hàng khủng trên Instagram, khi mà Sơn Tùng thì có 1,9 triệu người theo dõi, còn Chi Pu thì nhỉnh hơn một chút, với 2,3 triệu lượt nhấn nút theo dõi.
Trong khi Sơn Tùng có 1,9 triệu lượt thích trên Instagram…
Thì Chi Pu nhỉnh hơn một chút với 2,3 triệu người theo dõi.
Nhưng một điều khá thú vị lại xảy ra khi đem tài khoản Instagram của Sơn Tùng ra so sánh với Chi Pu, đó là dù Tùng có lượng theo dõi ít hơn Chi tới 400.000 người, thế nhưng mỗi bài đăng của cậu lại thường nhận về lượt like lớn hơn các bài đăng của Chi Pu rất nhiều. Lượng like chênh lệch đôi khi là 2, 3 chục nghìn like, thậm chí các tấm ảnh của Sơn Tùng còn thường xuyên có lượng like gấp đôi của Chi Pu. Lấy ví dụ như cùng một dáng pose ảnh, bức ảnh Sơn Tùng khoe đôi Balenciaga Triple-S có tới 145.967 lượt like thì hình ảnh Chi Pu quảng cáo cho đôi Arkyn của nhãn hàng adidas lại chỉ có 31.337 lượt thích.
Tùng khoe giày được hơn 145 nghìn lượt thích…
Còn Chi cũng dáng khoe giày đó lại lép vế hơn hẳn. Phải chăng là vì Balenciaga đang hot hơn adidas ở thời điểm hiện tại?
Không chỉ có hai tấm ảnh trên, hầu hết các tấm hình khác của hai “hot-Instagrammer” trên đều có sự chênh lệch đáng kể về lượt thích của cộng đồng mạng. Phải chăng là vì Sơn Tùng M-TP ‘hot’ hơn Chi Pu? Nhưng nếu vậy thì tại sao lượt theo dõi của Tùng lại.. thấp hơn Chi Pu? Lý giải thực ra có thể đơn giản hơn bạn nghĩ rất nhiều đấy! Lý do thứ nhất: quan trọng nhất là thần thái!
Cả Chi Pu và Sơn Tùng đều là những KOL trong lòng giới trẻ Việt với khả năng tạo xu hướng phổ cập trong cả ăn mặc, lối sống và quan điểm. Tuy nhiên do đặc thù của Instagram là ‘đăng tải hình ảnh’ nên phần ‘nhìn’ của hai ngôi sao này được khai thác khá triệt để trên kênh truyền thông này. Vậy, Chi Pu hàng ngày đăng những gì lên Instagram?
Một tấm selfie xinh mất nóc của Chi Pu khi đăng tải lênh Instagram đã có tận 96.280 lượt like.
IG của cô ca sĩ – diễn viên trẻ tuổi này dĩ nhiên tràn ngập tông màu sáng ấm áp ưa dùng của chị em phụ nữ. Chi Pu thường xuyên đăng tải những hình ảnh xinh xắn của bản thân, khéo léo lồng ghép vào đó… các thông điệp quảng cáo cho nhãn hàng adidas mà bản thân đang đại diện, cộng vào đó là những set đồ xinh xắn giúp định hướng phong cách thời trang cho lượng fan hâm mộ nữ giới của mình. 
Những hình ảnh thời trang của Chi Pu trên trang Instagram cá nhân.
Bên cạnh đó, Chi Pu cũng là một cô gái trẻ trung như bao bạn nữ khác, cũng thích ăn ngon, thích “đi chơi xa”, vì vậy cô cũng thường xuyên đăng tải những hình ảnh từ các chuyến du lịch đáng mơ ước, những bữa ăn đẹp mắt, ngon miệng. Nhìn từ bề ngoài, một người không biết gì về V-Biz sẽ dễ nhầm tưởng cô là một hot girl có cuộc sống sang chảnh đáng mơ ước, chăm chỉ luyện tập thể dục, thể thao, thường xuyên khoác lên mình những trang phục đẳng cấp.
Chi Pu đẹp thì đẹp thật đấy, nhưng dường như trang Instagram của cô vẫn cứ thiếu một điểm nhấn nào đó để có thần thái của một nghệ sĩ.
Khi nhìn vào Instagram của Chi Pu, người ta dễ cảm nhận thấy cô đang có chút phải… cố gắng trong nhịp sống của chính mình. Cố gắng trong các dự án nghệ thuật, cố gắng trong ngay cả những hình ảnh đời thường, khi mà ở những tấm ảnh ăn mặc đẹp của chính mình, Chi Pu vẫn phải “nhá hàng” nhẹ nhàng cho các thương hiệu cô đang sử dụng. Đây là một sự cố gắng đáng khen ngợi, giúp Chi Pu gần gũi với cộng đồng mạng và fan hâm mộ của chính mình hơn, thế nhưng vô hình chung lại biến Instagram của Chi Pu trở nên nhạt nhòa và kém đi tính sáng tạo độc đáo.
Vậy còn Sơn Tùng M-TP?
Ở ngoài đời, Tùng được khen là thân thiện và gần gũi bao nhiêu thì lên Instagram, cậu lại sang chảnh và có thần thái bấy nhiêu. Những hình ảnh mà Sơn Tùng đăng tải lên Instagram phần nhiều thuộc về phạm trù thời trang, và phải nói thẳng rằng Tùng hiện đang chơi đồ hiệu ở tầm có số má ở showbiz Việt Nam. Những món đồ hiệu thuộc đủ các nhà mốt như Balenciaga, Thom Browne, Gucci hay Off-White được Tùng khoe thường xuyên trong các bức ảnh luôn khiến nhiều bạn trẻ Việt Nam phải thán phục và thèm muốn, góp phần tạo nên sức hút từ trang cá nhân của anh chàng sinh năm 1994 này.

Calvin Klein, Chanel, Balenciaga, Gucci v.v… Còn thiếu gì không nhỉ?
Cách dùng Instagram của Sơn Tùng thì có phần sang và chỉn chu hơn chút nhẹ, khi mà một cách hữu ý, tất cả các hình ảnh của Tùng đều khiến người xem sẽ cảm nhận được một sự ‘dịu mắt sang trọng’ do cậu chuộng sử dụng tông màu ‘dull’ nhè nhẹ, nhàn nhạt, thường được nhiều nhà mốt lớn sử dụng trong bối cảnh, phông nền các dự án thời trang của mình. Tùng đăng ảnh thường kiệm lời, lại thường sử dụng tiếng Anh theo cách mộc mạc của người Việt, thế nhưng phần hình ảnh của Tùng lại thể hiện bản lĩnh của một kẻ đang làm chủ chính cuộc sống (và trang Instagram) của chính mình.
Trong khi trang Instagram của Sơn Tùng M-TP hài hòa, đẹp mắt và có chất nghệ sĩ rõ rệt…
Thì trang Instagram của Chi Pu vẫn có chút nhạt nhòa, thiếu điểm nhấn, khiến cô giống một hot girl hơn là một nghệ sĩ – cái đích mà Chi Pu đang phấn đấu để vươn tới.
Chẳng phải ngẫu nhiên mà hình ảnh anh chàng này phiêu trên sân khấu trong khi đang mặc chiếc áo khoác Teddy Jacket “Musical Notes” từ thương hiệu Saint Laurent Paris danh giá đã được trang Instagram “Club Saint Laurent” chia sẻ lại, khiến cho hàng chục nghìn tín đồ thời trang của thương hiệu này phải tò mò tìm hiểu xem anh chàng Việt Nam này là ai. Quan trọng nhất vẫn là thần thái, và “thần thái” trên Instagram của Sơn Tùng phải nói là có phần nhỉnh hơn một Chi Pu kẹo ngọt nhưng thiếu đi điểm nhấn. Và dĩ nhiên, có sức hút hơn cũng đồng nghĩa với lượng like nhiều hơn, vậy thôi!
Khoảnh khắc thời trang đẹp đẽ và ấn tượng đã khiến nhiều tín đồ thời trang trên thế giới biết đến Sơn Tùng M-TP. Lý do thứ hai: hãy đổ lỗi cho Mark Zuckerberg
Nghe thì có vẻ buồn cười, nhưng việc Sơn Tùng kém Chi Pu 400.000 lượt theo dõi mà lại có lượt like mỗi tấm ảnh cao gấp rưỡi, gấp đôi lại có một phần rất lớn đến từ ông chủ Facebook Mark Zuckerberg. Vào năm 2016, Facebook mua lại Instagram trong một thương vụ triệu đô, và từ đó, cách thức hiển thị các bài đăng trên Instagram trở nên na ná hơn với Facebook, và chính những điều đó đã khiến Sơn Tùng M-TP có lượt nhấn thích trên mỗi bức ảnh cao hơn Chi Pu rất nhiều. Cụ thể như sau:
Theo một thống kê từ Social Media Today, lượt người sử dụng mạng xã hội được chia ra 53% nữ giới và 47% nam giới; tờ Atlantic.com trong một công bố vào năm 2017 cũng đã thống kê lượng người dùng nữ trên Instagram nhiều hơn hẳn nam giới. Nếu không kể tới các cô gái vẫn phát mê nhan sắc của Chi Pu hay những cậu bạn hâm mộ Sơn Tùng thì xu hướng hâm mộ và giới tính sẽ tuân theo quy luật “Người dùng nam theo dõi sao nữ” và “Người dùng nữ theo dõi sao nam”. “Theo dõi” ở đây không chỉ là nhất nút follow, theo dõi ở đây còn là chăm chỉ tìm kiếm, cập nhật về thần tượng; đồng thời tình cờ thấy hình ảnh mới của thần tượng trong khi đang vô tình lướt web. 
Nghe hơi khó hiểu đúng không? Để Mark giải thích tiếp bạn nghe nhé!
 Điều này vô hình chung tạo thành tỷ lệ chênh lệch lượng “thích” trên mỗi tấm ảnh của Sơn Tùng và Chi Pu, khi mà các cô gái lại chăm chỉ nhấn nút like trên các tấm ảnh mà mình cảm thấy “thích”, trong khi các chàng trai hay có xu hướng… lướt qua qua, hãn hữu thì để lại một dấu tim, một cái like (lại một nghiên cứu khoa học từ Brandwatch.com).
Dần dần, từng like chênh lệch sẽ tạo thành cách biệt lớn thấy rõ; và một thuật toán kiểu “nước chảy chỗ trũng” khác của Instagram là “bạn càng like ảnh ai nhiều, người đó càng lên news feed của bạn nhiều hơn”; thành thử với các cô gái chăm chỉ like ảnh Tùng, Tùng cứ xuất hiện liên miên mãi, trong khi các chàng trai có nhấn nút theo dõi Chi Pu nhưng hiếm khi để lại một tim thì cứ thắc mắc mãi là “dạo này sao không thấy ‘Oh oh oh oh’ đâu nhỉ?”
Lý do thuật toán này nhiều khả năng chính là lý do làm Sơn Tùng và Chi Pu có “nghịch lý Instagram” kể trên.
Ngoài ra, các nghiên cứu từ Social Media Today vào năm 2014 cũng từng chỉ ra rằng phụ nữ sử dụng Instagram nhiều và… “nhiễu” hơn đàn ông. Cứ nhìn vào cách Tùng và Chi sử dụng Instagram, bạn sẽ thấy Chi đăng ảnh gần như là mỗi ngày, còn Sơn Tùng thì có khi không đăng bất cứ thứ gì trong suốt 6, 7 ngày trời. Và bạn có để ý không, nếu có một người bạn đã lâu lâu không đăng ảnh trên Instagram thì khi người bạn đó đăng ảnh lại, Instagram thường ưu tiên hiển thị của ảnh người đó lên trang tin chính, thậm chí gửi hẳn thông báo dù bạn không đăng ký nhận tin. Việc biên độ sử dụng Instagram của Sơn Tùng dài hơn của Chi Pu cũng một phần khiến cho các bức ảnh của anh chàng này có cơ hội được hiện thị trên bảng tin của bạn nhiều hơn đấy.
Vậy là lời giải về việc Tùng có ít follower hơn Chi nhưng ảnh lại được like nhiều hơn đã được giải quyết rồi!
Vì vậy, chỉ qua Instagram thì không thể nói là Sơn Tùng M-TP hay Chi Pu đang hot hơn trên Instagram cả, vì rốt cục những dấu follow hay những nút thích không phải là điều kiện tiên quyết để đong đếm tình cảm mà người hâm mộ dành cho các ngôi sao của mình. Vì vậy, nếu bạn nào trót bỏ quên chưa ghé thăm Instagram của Tùng và Chi được một thời gian rồi thì hãy nhanh quay lại thăm thú một lần đi, xem có bỏ lỡ điều gì không nhé!