Nhiều người cho rằng máy bay chỉ cần bay theo đường thẳng từ A đến B sẽ tiết kiệm được kha khá nhiên liệu hay chi phí di chuyển. Tuy vậy, khi nhìn vào bản đồ bay thực tế, chúng ta lại thấy đường di chuyển của máy bay là hình vòng cung. Vì sao lại thế?
Mỗi khi di chuyển đến một địa điểm bất kỳ, máy bay thường tiêu tốn một lượng nhiên liệu lớn. Đơn cử như 1 chiếc Boeing 747 có thể ngốn hết khoảng 11 tấn nhiên liệu trong một giờ. Như chúng ta đã biết rằng nếu một chuyến bay với quãng đường càng ngắn càng tiết kiệm được nhiều nhiên liệu, vì vậy máy bay chỉ cần đi theo đường thẳng từ A đến B là cách hữu hiệu nhất, dù cho quãng đường có dài tới đâu.
Nhưng trong thực tế, máy bay không hề bay như vậy mà đa phần phải bay theo hình vòng cung hoặc đôi khi là đường zic zắc. Nghe có vẻ khá lạ, nhưng có các yếu tố khiến việc này không phải lúc nào cũng thực hiện được.
Quãng đường bay càng ngắn thì nhiên liệu càng tốn ít hơn là điều không ai phủ nhận hết nhưng chúng ta cần biết rõ rằng, Trái Đất là hình cầu và máy bay theo bám theo bề mặt mà di chuyển. Còn bản đồ là hình ảnh Trái Đất khi chiếu lên mặt phẳng nên nếu bằng mắt thường, ta sẽ thấy đường di chuyển của máy bay thường là cong.
Hình ảnh đường di chuyển của máy bay trên bản đồ. (Ảnh: Polet.me)
Vậy tại sao đôi khi máy bay lại bay theo đường zic zắc?
Điều này là do những quy tắc đặc biệt trong ngành hàng không, mỗi máy bay khi di chuyển trên bầu trời đều sẽ bay thẳng theo một tuyến đường nhất định và các chuyến bay sẽ cố định bay theo quỹ đạo từ nơi này đến nơi khác. Vì vậy các phi công chỉ được phép bay theo một số tuyến đường nhất định đã định trước.
Sự khác biệt này cũng xuất phát từ loại máy bay đang sử dụng, điều kiện thời tiết, an ninh hàng không ở từng khu vực mà máy bay sẽ di chuyển theo quỹ đạo riêng định sẵn từ trước.
Máy bay đôi khi khi cũng phải bay theo hình zic zăc phụ thuộc vào các yếu tố như thời tiết, an ninh hàng không, khu vực bay qua… (Ảnh: Depositphotos)
Ví dụ như đường bay ngắn nhất từ điểm A đến điểm B nằm bên kia đại dương, máy bay Boeing 747 hoặc Airbus A380 có thể dễ dàng kết thúc hành trình mà không gặp khó khăn bởi vì có đủ nhiên liệu. Trong trường hợp xấu nhất, nếu máy bay gặp sự cố chỉ còn một động cơ thì nó cũng vẫn sẽ bay về đến sân bay gần nhất an toàn.
Còn đối với máy bay 2 động cơ không có nguồn dự trữ nhiên liệu thường không di chuyển quá xa đất liền khi bay qua các đại dương để có thể kịp thời tiếp thêm nhiên liệu hay có thể sửa chữa nhanh chóng khi gặp sự cố. Vì vậy, đôi khi chúng ta sẽ thấy máy bay di chuyển theo đường zic zắc trên bản đồ bay.
Video:
Mỗi khi di chuyển đến một địa điểm bất kỳ, máy bay thường tiêu tốn một lượng nhiên liệu lớn. Đơn cử như 1 chiếc Boeing 747 có thể ngốn hết khoảng 11 tấn nhiên liệu trong một giờ. Như chúng ta đã biết rằng nếu một chuyến bay với quãng đường càng ngắn càng tiết kiệm được nhiều nhiên liệu, vì vậy máy bay chỉ cần đi theo đường thẳng từ A đến B là cách hữu hiệu nhất, dù cho quãng đường có dài tới đâu.
Nhưng trong thực tế, máy bay không hề bay như vậy mà đa phần phải bay theo hình vòng cung hoặc đôi khi là đường zic zắc. Nghe có vẻ khá lạ, nhưng có các yếu tố khiến việc này không phải lúc nào cũng thực hiện được.
Quãng đường bay càng ngắn thì nhiên liệu càng tốn ít hơn là điều không ai phủ nhận hết nhưng chúng ta cần biết rõ rằng, Trái Đất là hình cầu và máy bay theo bám theo bề mặt mà di chuyển. Còn bản đồ là hình ảnh Trái Đất khi chiếu lên mặt phẳng nên nếu bằng mắt thường, ta sẽ thấy đường di chuyển của máy bay thường là cong.
Hình ảnh đường di chuyển của máy bay trên bản đồ. (Ảnh: Polet.me)
Vậy tại sao đôi khi máy bay lại bay theo đường zic zắc?
Điều này là do những quy tắc đặc biệt trong ngành hàng không, mỗi máy bay khi di chuyển trên bầu trời đều sẽ bay thẳng theo một tuyến đường nhất định và các chuyến bay sẽ cố định bay theo quỹ đạo từ nơi này đến nơi khác. Vì vậy các phi công chỉ được phép bay theo một số tuyến đường nhất định đã định trước.
Sự khác biệt này cũng xuất phát từ loại máy bay đang sử dụng, điều kiện thời tiết, an ninh hàng không ở từng khu vực mà máy bay sẽ di chuyển theo quỹ đạo riêng định sẵn từ trước.
Máy bay đôi khi khi cũng phải bay theo hình zic zăc phụ thuộc vào các yếu tố như thời tiết, an ninh hàng không, khu vực bay qua… (Ảnh: Depositphotos)
Ví dụ như đường bay ngắn nhất từ điểm A đến điểm B nằm bên kia đại dương, máy bay Boeing 747 hoặc Airbus A380 có thể dễ dàng kết thúc hành trình mà không gặp khó khăn bởi vì có đủ nhiên liệu. Trong trường hợp xấu nhất, nếu máy bay gặp sự cố chỉ còn một động cơ thì nó cũng vẫn sẽ bay về đến sân bay gần nhất an toàn.
Còn đối với máy bay 2 động cơ không có nguồn dự trữ nhiên liệu thường không di chuyển quá xa đất liền khi bay qua các đại dương để có thể kịp thời tiếp thêm nhiên liệu hay có thể sửa chữa nhanh chóng khi gặp sự cố. Vì vậy, đôi khi chúng ta sẽ thấy máy bay di chuyển theo đường zic zắc trên bản đồ bay.
Video:
Sơn Tùng