Ông Tuấn cho biết, phương án đang được tính toán là các ngân hàng có thể dùng một phần mềm để chuyển đổi tự động một lần cho các chủ tài khoản đăng ký số điện thoại để giao dịch với ngân hàng. Với cách này, khách hàng sẽ không cần mất thời gian, chi phí đi lại tới ngân hàng đăng ký thay đổi số điện thoại (từ 11 số về 10 số) theo đề án mới của Bộ Thông tin & Truyền thông.
Từ 15/9, các thuê bao 11 số sẽ chuyển sang 10 số.
Một nguồn tin từ Ngân hàng Nhà nước cho biết đây mới chỉ là ý tưởng và cơ quan này cần nghiên cứu tính hợp lý và phù hợp. Phần mềm để thực hiện không khó nhưng cơ sở pháp lý cho việc này lại chưa có. Ngân hàng Nhà nước đang có những trao đổi với Bộ Thông tin & Truyền thông về phương án trên để không gây bất tiện cho người dùng khi chuyển đổi nhưng vẫn đảm bảo tính pháp lý trong các giao dịch của khách với ngân hàng.
Việc dùng phần mềm tự chuyển đổi giúp thuận tiện cho người dùng nhưng sẽ gặp không ít rủi ro nếu không đảm bảo yếu tố “duy nhất” của những số điện thoại theo đầu số mà nhà mạng mới được phân bổ. Một chuyên gia ngành ngân hàng cho rằng, chỉ Bộ Thông tin & Truyền thông, cơ quan quản lý viễn thông, mới có thể khẳng định được chuyện này và cần phải được nêu bằng văn bản mang tính pháp lý, chứ không phải ngân hàng.
VÂN KHÁNH
VietBao.vn