The Next Web, Adblock vừa tuyên bố chính thức tham gia cuộc chiến chống lại việc các trang web theo dõi người dùng. Công ty mới cập nhật ứng dụng Adblock Plus cho phép người dùng ngăn chặn hành động vốn đang diễn ra “bình thản” trên hầu hết website ngày nay.
Đặc biệt, hành động mà Adblock Plus nhắm tới xuất phát từ các trang mạng xã hội. Một số nền tảng hiện nay theo dõi và tự động tạo một “hồ sơ ma” về người dùng thông qua các dữ liệu thu được dù họ không click chuột vào nội dung, thậm chí không cả việc đăng nhập trên bất cứ website nào.
Nổi bật nhất trong số những doanh nghiệp làm việc này là Facebook. Giữa hàng tá câu hỏi được đưa ra cho CEO Mark Zuckerberg trong suốt hai phiên điều trần trước Quốc hội Mỹ là những thắc mắc xoay quanh các hồ sơ ảo, hay còn gọi là “hồ sơ ma”.
Để sử dụng tính năng mới, người dùng Adblock Plus cần đăng ký vào danh sách chặn của chương trình trên trình duyệt web Chrome hoặc Firefox. Công ty cũng đang xem xét một danh sách trắng (whitelist) cho một số trang mạng xã hội nhất định.
Phát ngôn viên của đơn vị cho hay Apple là một trong những hình mẫu cho cơ chế bảo vệ người dùng mới. Trong số này có phương pháp chống dấu vân tay được giới thiệu tại WWDC 2018 vừa qua. Cụ thể, thiết bị macOS và iOS sau khi cập nhật máy lên hệ điều hành Mojave hoặc iOS 12 sẽ mặc định tính năng chặn mạng xã hội theo dõi và có thể mở với một số trang nhất định được lựa chọn.
Eyeo, công ty đứng sau Adblock đã giành thắng lợi trong một sự kiện hồi tháng 4, chống lại các nhà xuất bản nội dung Đức muốn cấm dịch vụ chặn quảng cáo mà đơn vị này cung cấp. Tòa án Tối cao Đức đưa phán quyết rằng người dùng có quyền chặn bất kỳ quảng cáo nào mà họ không muốn thấy.