Thị trường di động sôi nổi tại Việt Nam
Theo Báo cáo Hệ sinh thái Di động 2017-2018 của Hiệp hội Mobile Marketing Việt Nam (MMA), trong năm 2016, có 80% người ở khu vực thành thị sử dụng smartphone, tăng gần 50% so với năm 2014. Ở khu vực nông thôn, số lượng người sử dụng smartphone cũng tăng 15% chỉ trong 2 năm 2014-2016, và chiếm 44% trong số 75% số lượng smartphone cả nước. Xem video trực tuyến, mua sắm, chơi trò chơi, nhắn tin và kết nối với người thân, bạn bè là những hoạt động chủ yếu đối với người dùng smartphones tại Việt Nam.
Thị trường di động tại nước ta hứa hẹn sẽ còn sôi nổi hơn nữa trong những năm tiếp theo khi Việt Nam đang có những bước phát triển về tốc độ đường truyền Internet, sự phủ rộng trên khắp cả nước của đường truyền di động 3G/4G, cũng như việc sử dụng, phổ biến rộng rãi của smartphone hạng phổ thông.
Thách thức lớn cho các doanh nghiệp Việt
Nhận thấy được tiềm năng phát triển của thị trường di động, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã nhanh tay thay đổi chiến lược kinh doanh của mình, dành trung bình 60% chi phí truyền thông cho nền tảng di động, hoặc có thể lên đến 80% nếu khách hàng tiềm năng là những người thường xuyên sử dụng di động. Đơn cử, Samsung đã thành công khi quảng bá tính năng màn hình cong tràn vô cực của chiếc điện thoại Samsung Galaxy S8 với chiến dịch “Shake to Own” năm 2017.
Thông qua trò chơi trực tuyến lắc chiếc điện thoại của mình để giải cứu ca sĩ Thanh Hằng khỏi một khung viền điện thoại “dày cộm”, người dùng sẽ được trải nghiệm trực tuyến màn hình cong tràn vô cực độc đáo của Samsung Galaxy S8. Hơn 900,000 người đã tương tác với trò chơi, trong đó có 27% đã thật sự lắc chiếc điện thoại của mình để khám phá tính năng của Samsung Galaxy S8, và 3,9% người đã đến trang web Samsung để “đặt gạch” Samsung Galaxy S8. Đó là một trong những thành công tiêu biểu của mobile marketing khi doanh nghiệp biết nắm bắt xu hướng, kết hợp sự sáng tạo và những công nghệ di động tiên tiến vào chiến dịch truyền thông của mình.
Tuy nhiên, dù mobile marketing đang là xu hướng mới, nhưng thực tế cho thấy, hầu hết các doanh nghiệp Việt Nam không có đầy đủ kiến thức vững chắc về thị trường mobile marketing, chưa thật sự tận dụng tính hiệu quả của các nền tảng di động, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME). Bài toán chi phí là một trong những rào cản lớn đối với các doanh nghiệp này cùng theo đó là đội ngũ marketing hạn chế. Vậy nên, làm sao để áp dụng mobile marketing hiệu quả với chi phí phù hợp, mang lại lợi nhuận tốt luôn là dấu hỏi lớn của các doanh nghiệp.
Và đâu là cơ hội?
Bên cạnh những thách thức, vẫn có nhiều cơ hội cho doanh nghiệp Việt trong thị trường mobile marketing. Được biết, trong hơn 5 năm qua, Hiệp hội Mobile Marketing toàn cầu (MMA) đã và đang phát triển một hệ sinh thái di động hiệu quả, thông qua những nghiên cứu thị trường, những diễn đàn với các khách mời là chuyên gia trong các lĩnh vực di động nhằm đưa ra những giải pháp mobile marketing hiệu quả và sáng tạo nhất, những xu hướng mới trong khu vực và toàn thế giới. Chính những kiến thức chuyên sâu cùng những bài học, chia sẻ của các chuyên gia đầu ngành sẽ là những hành trang tốt nhất cho các doanh nghiệp để đưa ra chiến lược mobile marketing thật sự hiệu quả, tạo nên ảnh hưởng với chi phí phù hợp.
Tại diễn đàn “Ứng dụng tiếp thị di động hiệu quả” diễn ra vào cuối tháng 6 này tại TP. Hồ Chí Minh, những diễn giả đến từ các tập đoàn lớn như Unilever, Suntory Pepsico,…; các tập đoàn truyền thông như Facebook, Google, cùng các công ty Việt Nam đang dẫn đầu trong lĩnh vực mobile marketing như Biti’s, The Coffee House, Vascara,… và những chuyên gia hàng đầu về thương mại điện tử như Shopee sẽ cùng tham gia chia sẻ thông tin.
Sự kiện là cơ hội nhằm giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ xây dựng năng lực cạnh tranh thị trường. Những chia sẻ, thảo luận mở trong diễn đàn sẽ chỉ ra những khó khăn mà các doanh nghiệp đang gặp phải, từ đó đưa ra những giải pháp thực hiện thực tế, mang tính đột phá, giúp các doanh nghiệp làm tốt bài toán tăng doanh thu bán hàng tức thời.
Hiền Mai
Loading… –>
VietBao.vn