Cụ thể, Bonjour Sante, hãng quản lý việc đặt chỗ khám bệnh ở hơn 300 phòng khám tại Quebec vừa hợp tác với phòng thí nghiệm AI hàng đầu Montreal để tạo thuật toán dự báo độ chậm trễ. Mô hình xem xét hàng chục ngàn cuộc hẹn trước đây thông qua 1.900 thông số, từ thời tiết cho đến loại phần mềm y tế mà các bác sĩ dùng. 2 giờ trước thời gian hẹn, bệnh nhân sẽ nhận được tin nhắn ước tính thời gian mà bác sĩ có thể gặp họ.
Dịch vụ hiện được cung cấp miễn phí tại 10 phòng khám trong mạng lưới Bonjour Sante. Nhà sáng lập Benoit Brunel của Bonjour Sante cho hay các khách hàng trả tiền tiềm năng là bệnh viện, sau đó mới đến những ngành công nghiệp không có nhiều thời gian để chờ đợi không cần thiết. “Người ta luôn tìm kiếm thời gian, đó là điều có giá trị nhất trong cuộc sống. Chúng ta vẫn còn ở những ngày đầu. Tôi có ít nhất 20 dự án mà tôi muốn khởi động”, ông Brunel cho hay.
Tỷ lệ cuộc hẹn thăm khám y tế trong ngày hoặc qua ngày hôm sau ở Canada thấp hơn một số nước Mỹ, Pháp, New Zealand Ảnh: Bloomberg |
Các doanh nghiệp có thể tạo ra 5.800 tỉ USD giá trị toàn cầu mỗi năm bằng cách ứng dụng công nghệ học sâu (deep learning), theo Viện McKinsey Global. Đây là loại công nghệ máy học lấy cảm hứng từ thiết kế não bộ. Dù vậy, sự thay đổi chỉ mới bắt đầu, vướng phải nhiều yếu tố phức tạp vì không phải tất cả doanh nghiệp đều có điều kiện đáp ứng yêu cầu công nghệ: Phải cần rất nhiều dữ liệu để “đào tạo” một thuật toán và xác định xem mô hình nào hoạt động tốt nhất.
Trong lĩnh vực y tế, kho thông tin gồm nhiều yếu tố như chỉ số huyết áp, kết quả xét nghiệm, ghi chú của bác sĩ. Các doanh nghiệp đang nỗ lực phát triển chiến lược mới để cải thiện tính hiệu quả và cứu thêm nhiều người. Đơn cử, Microsoft tìm cách sử dụng AI để phát hiện các dấu hiệu cảnh báo sớm của bệnh tật, trong khi Google thì công bố nghiên cứu về hệ thống AI có thể dự báo khi nào bệnh nhân qua đời dựa trên gần 50 tỉ dữ liệu.
Bonjour Sante đã có 1,2 triệu cuộc hẹn để xử lý bằng công nghệ AI với Viện Trí tuệ Nhân tạo MILA-Quebec, viện góp phần biến Montreal thành một trong các trung tâm trí tuệ nhân tạo dưới sự lãnh đạo của chuyên gia Yoshua Bengio.
Pierre Lafrance ( Ảnh: Bloomberg |
Dù dân Canada có bảo hiểm y tế, khó khăn trong việc tìm bác sĩ khiến nhiều người phải vào phòng cấp cứu bệnh viện vốn đã đông đúc. Các cuộc hẹn trong ngày hoặc qua ngày hôm sau ngày càng khó đặt hơn ở Pháp và New Zealand, kết quả khảo sát của Viện Thông tin Sức khỏe Canada cho hay.
Bonjour Sante trước đây nỗ lực ước tính thời gian chậm trễ bằng cách dùng nhiều phương pháp thống kê truyền thống và một số tiêu chí, song không thể kéo thời gian bệnh nhân phải đợi xuống dưới 45 phút. Với công nghệ học sâu, dữ liệu được lặp lại bởi các mô hình vốn có thể phát hiện hình mẫu, chẳng hạn như bác sĩ có xu hướng đi muộn vào ngày nào. Dữ liệu cũng tiếp tục được thêm vào theo thời gian. Giám đốc Julie Lessard của Polyclinique Levasseur, cơ sở dùng chương trình mới, cho hay bà có thể hẹn thêm bác sĩ mà không phải đối mặt nhiều người và nhiều vi khuẩn trong phòng chờ nhân viên y tế.
Ông Brunel cho hay thuật toán có thể được xuất sang các tỉnh khác của Canada, nơi hãng Bonjour Sante có khoảng 50 khách hàng, hoặc đến các nước có hệ thống chăm sóc sức khỏe tương tự. Ngay cả ở Mỹ, cuộc khảo sát năm 2016 cho thấy 63% bệnh nhân cảm thấy đợi ở phòng chờ bác sĩ là căng thẳng nhất khi phải đi khám bệnh.