Nghiên cứu do các chuyên gia tại Harvard, Đại học California Los Angeles (UCLA) và Đại học bang Georgia thực hiện cho biết họ có bằng chứng rõ ràng cho thấy khi nhiệt độ tăng lên, hiệu suất của trường học bị giảm xuống.
Các nhà nghiên cứu đã phân tích điểm thi của 10 triệu học sinh trung học Mỹ trong 13, từ 2001 đến 2014, qua các điều kiện khí hậu và thời tiết khác nhau ở Mỹ.
Kết quả cho thấy học sinh có nhiều khả năng bị điểm số thấp hơn trong những năm có nhiệt độ cao hơn và đạt kết quả tốt hơn trong những năm mát mẻ hơn.
Điều này đúng trên nhiều loại khí hậu khác nhau – cho dù ở các bang phía Bắc của Mỹ lạnh hơn hay ở các bang miền Nam, nơi nhiệt độ thường cao hơn nhiều.

Nghiên cứu có tên là “Sức nóng và việc học” cho rằng thời tiết nóng hơn làm cho việc học ở trường và sự tập trung vào bài tập ở nhà trở nên khó khăn hơn.
Các nhà nghiên cứu tính được rằng cứ mỗi mức tăng 0,550C nhiệt độ trung bình thì kết quả học tập bị giảm 1%.
Những ngày lạnh hơn dường như không làm hỏng thành tích học tập, nhưng tác động tiêu cực bắt đầu có thể đo lường được khi nhiệt độ tăng trên 210C.
Việc giảm kết quả học tập tăng nhanh khi nhiệt độ tăng lên trên 320C và thậm chí là hơn thế khi nhiệt độ trên 380C.
Joshua Goodman – giáo sư tại Trường chính phủ Harvard Kennedy, nói rằng trời nóng khiến học sinh nhiều khả năng bị “phân tâm, kích động và thấy khó tập trung hơn”.
Theo ông, phát hiện này cũng làm nổi lên những câu hỏi lớn hơn về việc liệu biến đổi khí hậu và sự nóng lên toàn cầu có tác động đến thành tích học đường hay không.