Theo thống kê từ một hệ thống siêu thị điện máy, TV màn hình lớn năm nay được các hãng đặc biệt quan tâm và đưa về thị trường sớm. Đây là thay đổi rất đáng chú ý so với những năm trước.
Samsung đợt này tung ra 29 model kích cỡ từ 55 inch trở lên trong tổng số 40 mẫu TV đời mới 2018. Với LG, số này cũng tới 25 trong tổng số 36 mẫu mới giới thiệu ở Việt Nam. TV có kích thước nhỏ nhất trong năm nay của cả hai thương hiệu này đều là 43 inch.
Nhiều mẫu TV 4K cỡ lớn từ 55 inch trở lên được đưa về thị trường đầu 2018, số lượng áp đảo các model kích thước nhỏ hơn.
Dù không lấn át hẳn như hai tên tuổi Hàn Quốc, lượng TV màn hình lớn từ 55 inch trở lên của Sony trong 2018 cũng chiếm nửa số sản phẩm mới ra thị trường. Nhà sản xuất của Nhật chỉ có đúng một model 32 inch, mã hiệu W61F, trong tổng số 20 mẫu TV đời mới 2018.
Bên cạnh đó, gần như toàn bộ TV màn hình lớn năm nay vừa được Samsung, Sony và LG đưa ra thị trường cũng là model 4K. Còn sản phẩm có độ phân giải Full HD và HD của các thương hiệu này chỉ xuất hiện trên các dòng cỡ nhỏ, giá rẻ hoặc từ đời cũ năm ngoái.
Ngoài số lượng áp đảo, giá TV 4K cỡ lớn ở Việt Nam tiếp tục giảm so với những năm trước. Nếu năm ngoái, model 65 inch tầm trung của Samsung, LG hay Sony có giá niêm yết từ 35 cho tới 50 triệu đồng, thì năm nay, giá bán của những mẫu tương tự cùng tầm đã giảm xuống còn từ 30 triệu đồng. Thậm chí, TV cỡ lớn 70 inch đã có mẫu 4K giá dưới 50 triệu đồng, trong khi năm trước giá cho sản phẩm tương tự từ 60 đến 80 triệu đồng.
Ngay cả những model giá rẻ, phân khúc phổ thông cũng có mức giảm tới gần 1 triệu đồng. Ví dụ, model 55 inch 4K LG UK6100 năm nay có mức niêm yết 17,9 triệu đồng trong khi mẫu năm ngoái tương tự, cùng phân khúc là UJ632T có giá 18,7 triệu đồng. Điều này khiến cho lượng TV 4K kích cỡ 55 inch dưới 20 triệu đồng ngày càng nhiều. Thậm chí, trên thị trường có những mẫu 4K 55 inch như Skyworth 55U5 hay 55G6, TCL 55P6-UF có mức giá chỉ khoảng 15 triệu đồng, tương đương với giá bán của TV 55 inch Full HD thông thường.
Đại diện một hệ thống siêu thị điện máy ở Hà Nội cho biết việc TV, sự xuất hiện ồ ạt của nhiều dòng TV 4K cỡ lớn đời mới thời gian gần đây là để phục vụ cho nhu cầu xem bóng đá trong dịp World Cup sắp tới. Với nhu cầu mua để xem bóng đá, kích thước màn hình lớn mới là điều được hầu hết người mua ưu tiên, chứ không phải công nghệ hay các tính năng thông minh.
Thực tế tại thị trường Việt Nam, theo thống kê từ GfK, phần lớn TV 4K bán ra vẫn là những model phổ thông, giá thấp và có kích thước 40 đến 44 inch, chiếm tới hơn 40% doanh số. Trong khi đó, phân khúc 4K từ 55 đến 59 inch mới đứng thứ ba về lượng tiêu thụ, chiếm khoảng 16 đến 18% doanh số TV 4K nói chung.
Tuấn Anh