Ngân hàng VPBank vừa khuyến cáo khách hàng  cẩn trọng khi dùng Internet banking.

Theo đó, gần đây VPBank đã phát hiện ra một số hành vi lừa đảo khách hàng, chiếm đoạt tiền trong tài khoản bằng cách lừa khách hàng cung cấp mã OTP hoặc đăng nhập vào các trang web giả mạo.
Một số trường hợp lừa đảo như sau: Một số đối tượng đã gửi tin nhắn qua điện thoại hoặc thông tin trên facebook của người thân có nội dung mời nhận tiền từ nước ngoài chuyển về. Qua đó, các đối tượng đã yêu cầu khách hàng đăng nhập vào đường dẫn trang web được cung cấp sẵn bằng tên đăng nhập (username) và mật khẩu tài khoản Internet banking của khách hàng, và sau đó nhập tiếp mã OTP được ngân hàng gửi vào số điện thoại hoặc email của khách hàng. 
Các trang web được các đối tượng sử dụng để lừa đảo bao gồm: 
– https://moneygrm-online24h.weebly.com/internetbanking.html 
– www.chuyentienle.weebly 
– https://vpbankwesternunion.weebly.com 
Sau khi khách hàng đăng nhập vào các trang web giả mạo, đối tượng lừa đảo sẽ đánh cắp thông tin tài khoản, mật khẩu, mã OTP của khách hàng và thực hiện việc chiếm đoạt tiền trong tài khoản. 
Trường hợp thứ 2, khách hàng nhận được cuộc gọi từ số điện thoại lạ mạo danh là nhân viên VPBank và thông báo thẻ tín dụng/ghi nợ gặp rủi ro, yêu cầu khách hàng đăng nhập vào kênh ngân hàng điện tử thực hiện giao dịch chuyển tiền hoặc thanh toán thẻ qua các website bán hàng để cung cấp mã OTP. Sau khi khách hàng cung cấp mã OTP, đối tượng mạo danh nhân viên VPBank sẽ chiếm đoạt được tiền trong tài khoản của khách hàng. 
Qua các vụ việc trên, VPBank đã khuyến cao khách hàng lưu ý khi dùng tài khoản ngân hàng điện tử cần lưu ý như sau:

CHỈ DÙNG tên đăng nhập (username) và mật khẩu tài khoản ngân hàng điện tử của VPBank để đăng nhập vào trang web chính thức của ngân hàng là: https://online.vpbank.com.vn
 TUYỆT ĐỐI KHÔNG sử dụng tên đăng nhập (username) và mật khẩu tài khoản ngân hàng điện tử của VPBank để đăng nhập vào các trang web khác ngoài trang web trên, trong bất kỳ trường hợp nào. 
CẨN TRỌNG với các thư điện tử lạ, cuộc gọi lạ xưng danh là nhân viên ngân hàng hoặc đối tác ngân hàng yêu cầu cung cấp thông tin thẻ, thông tin mã giao dịch gửi qua điện thoại hoặc email (OTP), hoặc yêu cầu truy cập vào một trang web lạ.
 Ngân hàng VPBank KHÔNG BAO GIỜ YÊU CẦU khách hàng cung cấp mật khẩu, thông tin thẻ, mã OTP trong bất cứ trường hợp nào. 
KHÔNG TIẾT LỘ thông tin thẻ hay số PIN cho người khác; Che bàn phím khi thực hiện giao dịch tại máy ATM/POS và các thiết bị thanh toán thẻ khác. 
 LẤY LẠI THẺ sau mỗi giao dịch tại cửa hàng. Tuyệt đối không đưa thẻ cho nhân viên thu ngân đi nơi khác. 
THƯỜNG XUYÊN thay đổi mật khẩu đăng nhập internet banking, mã PIN thẻ. 
BẢO QUẢN cẩn thận các thiết bị điện thoại di động và số điện thoại nhận các thông tin xác thực từ ngân hàng. Khi bị mất cần báo ngay cho ngân hàng theo số điện thoại khẩn cấp 1900 545 415.
THÔNG BÁO ngay đến số 1900 545 415 khi bị mất thẻ.
Nếu Quý khách hàng có bất kỳ thắc mắc hay thông tin gì chưa rõ ràng, hoặc nghi ngờ có giao dịch lừa đảo, gọi đường dây nóng 1900 545 415 hoặc 024 3928 8880.