Bên ngoài một cửa hàng Xiaomi tại Trung Quốc (Nguồn: CNN)

Theo báo cáo tài chính 3 tháng tính tới 30/6/2018, Xiaomi thu được hơn 2 tỷ USD lợi nhuận, từ doanh thu 6,6 tỷ USD vượt 68% so với cùng kỳ năm ngoái. Ngay trước khi báo cáo này được tung ra, giá cổ phiếu công ty tại sàn giao dịch Hong Kong đã tăng thêm 1,6%. Những con số này vượt mức kỳ vọng của các chuyên gia trong ngành về tương lai của Xiaomi, ngay trong tâm bão sau phiên ra mắt IPO thất bại cũng như những quan ngại về mô hình kinh doanh của doanh nghiệp này.
Xiaomi khẳng định sẽ trở thành một công ty Internet, chứ không chỉ đơn giản là nhà sản xuất phần cứng, bởi những dịch vụ cung cấp cùng sản phẩm của mình như các ứng dụng nghe nhạc và xem video trực tuyến.

Trên thực tế, doanh thu từ dịch vụ Internet tăng trưởng với tốc độ chậm hơn tổng mức doanh thu quý, ở mức 584 triệu USD tương đương 9%. Trong khi đó, doanh thu từ phần mềm và dịch vụ của Apple chiếm tới 20% con số tổng, tức 9,55 tỷ USD.
Chiến lược đang được Xiaomi tiến hành là tấn công mạnh mẽ vào các thị trường bên ngoài Trung Quốc. Hiện tại, công ty này đang cạnh tranh với Samsung cho vị trí nhà cung cấp điện thoại thông minh hàng đầu tại Ấn Độ. Doanh số bán ra tại thị trường châu Á rất khả quan, và Xiaomi cũng có lợi thế cạnh tranh tại một số quốc gia EU như Tây Ban Nha và Hy Lạp.
Theo chuyên gia phân tích Kiranjeet Kaur của IDC, “Chúng ta không thấy nhiều khách hàng mua điện thoại Xiaomi vì lý do họ muốn sử dụng dịch vụ Internet của hãng này. Ngoài lãnh thổ Trung Quốc, rõ ràng có nhiều lựa chọn hơn cho họ”. Vấn đề này củng cố thêm lo ngại của các nhà phân tích về khả năng điều chuyển khỏi thị trường điện thoại vốn đem lại lợi nhuận biên khá thấp cho Xiaomi. Những mẫu điện thoại bán chạy nhất của hãng tại Ấn Độ và châu Á đều thuộc dòng giá rẻ dưới 100 USD.