Chưa đầy một tuần sau khi Liên minh châu Âu phạt Google mức tiền kỷ lục 5,1 tỷ USD vì lạm dụng sự thống trị trên thị trường điện thoại thông minh, công ty mẹ của Google, Alphabet, cho biết đã đền bù được số tiền đó và còn thu về 3,2 tỷ USD lợi nhuận trong quý mới nhất của hãng.
Cổ phiếu của Alphabet tăng 3,5%, và một số nhà phân tích còn khuyến nghị các nhà đầu tư mua cổ phiếu công ty. Họ cho rằng với việc vấn đề pháp lý đã được giải quyết, Google có thể lấy lại năng lượng tập trung vào việc bán quảng cáo trên internet.
“Điều đó chỉ giống như một công ty giao hàng phải trả tiền để có vé đậu xe”, Brian Wieser, một nhà phân tích của hãng Pivotal Research, cho biết. Án phạt mà Alphabet nhận được trong quý thứ hai “không phải là án phạt có thể gây khó khăn gì cho một công ty lớn như Alphabet”.
Năm ngoái, Liên minh châu Âu cũng ra một án phạt kỷ lục nhắm vào Google, với số tiền phạt 2,7 tỷ USD vì cạnh tranh không lành mạnh với dịch vụ mua sắm Google Shopping. Hãng đã kháng nghị lại án phạt này, nhưng ngay cả khi không tính số tiền đó, lợi nhuận quý của Google vẫn lên tới 3,5 tỷ USD.
Theo New York Times, một nội dung quan trọng hơn mức phạt trên là những thay đổi sẽ đến với phần mềm Android, hiện đang chiếm 80% thị phần smartphone của thế giới. Chính quyền châu Âu đã buộc Google ngừng yêu cầu các nhà sản xuất điện thoại ở châu Âu cài đặt công cụ tìm kiếm của Google và trình duyệt Internet Chrome trên thiết bị của họ khi sử dụng phần mềm Android.
Sự thay đổi này có thể có nghĩa là sẽ ít người sử dụng công cụ tìm kiếm Google trên điện thoại hơn, và điều này sẽ làm giảm doanh thu quảng cáo vốn được tính bằng số lần người dùng click vào quảng cáo trong kết quả tìm kiếm trên thiết bị di động.
Google vẫn đang “tìm kiếm một giải pháp có thể giữ lại mọi lợi ích to lớn của Android cho người dùng”, giám đốc điều hành của Google, Sundar Pichai, cho biết trong một cuộc gọi với các nhà phân tích hôm thứ Hai (23/7).
Ông Pichai cho biết Google đã và đang lên kế hoạch kháng cáo lại phán quyết của EU, mặc dù hãng vẫn phải thực hiện biện pháp khắc phục vào giữa tháng 10 hoặc có nguy cơ sẽ bị phạt nhiều hơn. Ông cho biết hồi tuần trước rằng phần mềm Android đã giúp giảm giá thiết bị cho người tiêu dùng và khuyến khích cạnh tranh trên thị trường điện thoại thông minh bằng cách giúp các nhà sản xuất thiết bị cầm tay cạnh tranh với Apple. Google nói rằng hãng cung cấp Android miễn phí cho các nhà sản xuất điện thoại và hãng phải bù đắp chi phí bằng các dịch vụ phần mềm.
Quy tắc bảo mật dữ liệu mới của châu Âu, được gọi là Quy định bảo vệ dữ liệu chung (GDPR), dường như ít ảnh hưởng đến lợi nhuận của Google. Quy định mới hạn chế cách các công ty thu thập và xử lý thông tin người dùng, nhưng một số nhà phân tích tin rằng Google và đối tác trong lĩnh vực quảng cáo kỹ thuật số, Facebook, có lợi từ các quy tắc bởi vì họ có thể đủ khả năng tuân thủ trong khi các đối thủ cạnh tranh nhỏ hơn thì không.
Nhà phân tích Wieser nói rằng sau khi xem xét các khoản thu nhập của Google, quy tắc bảo mật “có thể còn hữu ích cho Google, ít nhất là ở châu Âu”. Doanh thu của Alphabet tăng 26% ở châu Âu, châu Phi và Trung Đông so với cùng kỳ năm ngoái, mặc dù một phần của sự tăng trưởng này là do biến động tiền tệ.
Doanh thu quý của Alphabet tăng 26% lên 32,7 tỷ USD khi người dùng nhấp vào nhiều quảng cáo mà Google phân phối ở phần đầu kết quả tìm kiếm và trước video YouTube.
Hoàng Lan
Cổ phiếu của Alphabet tăng 3,5%, và một số nhà phân tích còn khuyến nghị các nhà đầu tư mua cổ phiếu công ty. Họ cho rằng với việc vấn đề pháp lý đã được giải quyết, Google có thể lấy lại năng lượng tập trung vào việc bán quảng cáo trên internet.
“Điều đó chỉ giống như một công ty giao hàng phải trả tiền để có vé đậu xe”, Brian Wieser, một nhà phân tích của hãng Pivotal Research, cho biết. Án phạt mà Alphabet nhận được trong quý thứ hai “không phải là án phạt có thể gây khó khăn gì cho một công ty lớn như Alphabet”.
Năm ngoái, Liên minh châu Âu cũng ra một án phạt kỷ lục nhắm vào Google, với số tiền phạt 2,7 tỷ USD vì cạnh tranh không lành mạnh với dịch vụ mua sắm Google Shopping. Hãng đã kháng nghị lại án phạt này, nhưng ngay cả khi không tính số tiền đó, lợi nhuận quý của Google vẫn lên tới 3,5 tỷ USD.
Theo New York Times, một nội dung quan trọng hơn mức phạt trên là những thay đổi sẽ đến với phần mềm Android, hiện đang chiếm 80% thị phần smartphone của thế giới. Chính quyền châu Âu đã buộc Google ngừng yêu cầu các nhà sản xuất điện thoại ở châu Âu cài đặt công cụ tìm kiếm của Google và trình duyệt Internet Chrome trên thiết bị của họ khi sử dụng phần mềm Android.
Sự thay đổi này có thể có nghĩa là sẽ ít người sử dụng công cụ tìm kiếm Google trên điện thoại hơn, và điều này sẽ làm giảm doanh thu quảng cáo vốn được tính bằng số lần người dùng click vào quảng cáo trong kết quả tìm kiếm trên thiết bị di động.
Google vẫn đang “tìm kiếm một giải pháp có thể giữ lại mọi lợi ích to lớn của Android cho người dùng”, giám đốc điều hành của Google, Sundar Pichai, cho biết trong một cuộc gọi với các nhà phân tích hôm thứ Hai (23/7).
Ông Pichai cho biết Google đã và đang lên kế hoạch kháng cáo lại phán quyết của EU, mặc dù hãng vẫn phải thực hiện biện pháp khắc phục vào giữa tháng 10 hoặc có nguy cơ sẽ bị phạt nhiều hơn. Ông cho biết hồi tuần trước rằng phần mềm Android đã giúp giảm giá thiết bị cho người tiêu dùng và khuyến khích cạnh tranh trên thị trường điện thoại thông minh bằng cách giúp các nhà sản xuất thiết bị cầm tay cạnh tranh với Apple. Google nói rằng hãng cung cấp Android miễn phí cho các nhà sản xuất điện thoại và hãng phải bù đắp chi phí bằng các dịch vụ phần mềm.
Quy tắc bảo mật dữ liệu mới của châu Âu, được gọi là Quy định bảo vệ dữ liệu chung (GDPR), dường như ít ảnh hưởng đến lợi nhuận của Google. Quy định mới hạn chế cách các công ty thu thập và xử lý thông tin người dùng, nhưng một số nhà phân tích tin rằng Google và đối tác trong lĩnh vực quảng cáo kỹ thuật số, Facebook, có lợi từ các quy tắc bởi vì họ có thể đủ khả năng tuân thủ trong khi các đối thủ cạnh tranh nhỏ hơn thì không.
Nhà phân tích Wieser nói rằng sau khi xem xét các khoản thu nhập của Google, quy tắc bảo mật “có thể còn hữu ích cho Google, ít nhất là ở châu Âu”. Doanh thu của Alphabet tăng 26% ở châu Âu, châu Phi và Trung Đông so với cùng kỳ năm ngoái, mặc dù một phần của sự tăng trưởng này là do biến động tiền tệ.
Doanh thu quý của Alphabet tăng 26% lên 32,7 tỷ USD khi người dùng nhấp vào nhiều quảng cáo mà Google phân phối ở phần đầu kết quả tìm kiếm và trước video YouTube.
Hoàng Lan