Kết quả này giúp hãng có được 6% thị phần, nhưng vẫn còn kém xa Amazon và Google, đứng dưới cả thương hiệu thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc – Alibaba.

Trong cùng thời gian, doanh số loa thông minh của Amazon đạt 4 triệu, chiếm 43,6% thị phần, Google có 26,5% thị phần nhờ 2,4 triệu loa bán ra.

Tuy nhiên, HomePod bắt đầu bán từ 9.2, do vậy hãng không có kết quả kinh doanh của toàn quý như các đơn vị khác.

Strategy Analytics đã khá cẩn trọng nói Apple “bán ra” thay vì “tiêu thụ được”, có nghĩa số thiết bị rời kho hãng chưa chắc 100% đến tay người dùng mà có thể vẫn còn số lượng tại các đại lý.

Apple bán 600.000 loa HomePod trong quý 1 - ảnh 1

tin liên quan

Loa thông minh HomePod của Apple đang ế khách

Theo
TheVerge, số liệu bán hàng cũng bị ảnh hưởng bởi danh sách các thị trường mở bán. Thực tế, Google Home, Echo và HomePod không cùng có mặt ở các thị trường giống nhau.

Tuy nhiên, sự khởi đầu chậm chạp của HomePod trùng với thông tin sản phẩm này không đạt được kỳ vọng của Apple. Trang Bloomberg hồi tháng 4 cho hay “táo khuyết” đã hạ dự báo doanh thu của sản phẩm và cắt giảm lượng đặt hàng với các nhà cung cấp linh kiện, lắp ráp.

Ban đầu, Apple đặt mục tiêu 10% thị phần, chủ yếu dựa vào lượng đặt trước khá đông ban đầu. Nhưng sự háo hức của người dùng bắt đầu tụt giảm khi một số khách hàng đầu tiên nhận sản phẩm. Cuối cùng, HomePod chỉ có được 4% thị phần sau 3 tuần ra mắt.

Có nhiều nguyên nhân dẫn tới kết quả kinh doanh sản phẩm này không được như Apple kỳ vọng. Đầu tiên, loa thông minh HomePod là một thiết bị sinh ra để phục vụ hệ sinh thái iOS, giống như AirPods. Sản phẩm hoạt động tốt nhất khi đặt bên trong hệ sinh thái của Apple.

Ví dụ, HomePod và Siri tương thích với Apple Music, còn các dịch vụ phát nhạc khác phải phụ thuộc vào kết nối AirPlay để phát từ iPhone, iPad sang loa, không thể ra lệnh bằng giọng nói.

Quan trọng hơn cả, người dùng cần phải có ít nhất một máy chạy iOS hoặc macOS để dùng được HomePod. Lúc này, người dùng PC (chạy Windows) và các thiết bị Android hoàn toàn đứng ngoài cuộc chơi của Apple.

Một vấn đề khác và là chuyện lớn nhất với mỗi sản phẩm Apple: giá! HomePod có giá tới 349 USD, đắt hơn nhiều so với Echo của Amazone hay Google Home.

Có tin đồn rằng Apple sẽ phát triển mẫu HomePod nhỏ hơn, rẻ hơn để cạnh tranh trực tiếp với Amazon và Google, nhưng một số chuyên gia theo dõi về doanh nghiệp này không tin điều đó sớm xảy ra.

Ông Ming-Chi Kuo, người nổi tiếng với các tin dự đoán chính xác về sản phẩm Apple tin rằng “nhà táo” sẽ bán khoảng 2 -2,5 triệu loa thông minh trong năm 2018, mang về gần một tỉ USD nên sẽ chẳng phải lo về sản phẩm giá rẻ vội.