Apple không phải là ông lớn duy nhất thường bị cáo buộc ăn cắp hoặc sao chép ý tưởng của các công ty khác. Lần tố cáo mới nhất vừa xảy ra sau khi Apple giới thiệu loạt ứng dụng mới tại hội nghị WWDC 2018 hồi đầu tháng này.
Shift, công ty phát triển ứng dụng blockchain nổi tiếng cùng tên vừa tuyên bố trước truyền thông về việc Apple đã “đạo nhái” logo của họ cho ứng dụng Shortcuts trên iOS 12 vừa được công bố tại WWDC 2018.
Một phát ngôn viên của Shift chia sẻ với tờ The Sun, họ đã gửi thư liên lạc tới Apple về yêu cầu bồi thường 200 ngàn USD. Số tiền này bao gồm việc Shift từ bỏ logo và chuyển quyền sử dụng cho Apple, đồng thời thuê thiết kế logo mới.
Trong thư yêu cầu của Shift có đoạn ghi: “Khách hàng của Shift đã dành rất nhiều thời gian và nỗ lực để quảng bá nhãn hiệu cho chúng tôi. Khách hàng cũng nhận ra sự kiên kết giữa nhãn hiệu Shift và các sản phẩm của chúng tôi. Kết quả là thương hiệu Shift đang là một thứ tài sản có giá trị nhạy cảm và là biểu tượng cho sự thiện chí của khách hàng”.
Phát ngôn viên của Shift khẳng định: “Thật bất ngờ thay khi Apple, một công ty sở hữu số tiền mặt lớn nhất trong lịch sử phải sao chép logo của chúng tôi”.
Hai logo có khá nhiều điểm tương đồng về ý tưởng, màu sắc và bố cục
Shift cho biết, công ty chỉ muốn giải quyết mọi việc theo hướng ôn hòa nhất và không gây ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh của hai bên. Apple hiện vẫn chưa đưa ra bất cứ bình luận nào về vụ việc trên.
Trả lời với tờ Fortune, Shift kiên quyết nhắc lại lập luận, Apple đã “vi phạm logo của chúng tôi sau khi cân nhắc tới mức độ nhận diện thương hiệu của logo với cộng đồng”.
Trên thực tế dưới góc quan sát của một người bình thường, hai logo dường như đang dựa vào cùng một ý tưởng. Đó là sự cách điệu từ chữ “S”. Ngoài ra, màu sắc sử dụng giữa hai logo cũng có sự tương đồng nhất định. Tất nhiên không thể phủ nhận vẫn có khá nhiều sự khác biệt giữa hai logo. Do đó thật khó để xác định liệu Apple có thực sự “sao chép” ý tưởng từ Shift hay không.
Tham khảo Fortune
Shift, công ty phát triển ứng dụng blockchain nổi tiếng cùng tên vừa tuyên bố trước truyền thông về việc Apple đã “đạo nhái” logo của họ cho ứng dụng Shortcuts trên iOS 12 vừa được công bố tại WWDC 2018.
Một phát ngôn viên của Shift chia sẻ với tờ The Sun, họ đã gửi thư liên lạc tới Apple về yêu cầu bồi thường 200 ngàn USD. Số tiền này bao gồm việc Shift từ bỏ logo và chuyển quyền sử dụng cho Apple, đồng thời thuê thiết kế logo mới.
Trong thư yêu cầu của Shift có đoạn ghi: “Khách hàng của Shift đã dành rất nhiều thời gian và nỗ lực để quảng bá nhãn hiệu cho chúng tôi. Khách hàng cũng nhận ra sự kiên kết giữa nhãn hiệu Shift và các sản phẩm của chúng tôi. Kết quả là thương hiệu Shift đang là một thứ tài sản có giá trị nhạy cảm và là biểu tượng cho sự thiện chí của khách hàng”.
Phát ngôn viên của Shift khẳng định: “Thật bất ngờ thay khi Apple, một công ty sở hữu số tiền mặt lớn nhất trong lịch sử phải sao chép logo của chúng tôi”.
Hai logo có khá nhiều điểm tương đồng về ý tưởng, màu sắc và bố cục
Shift cho biết, công ty chỉ muốn giải quyết mọi việc theo hướng ôn hòa nhất và không gây ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh của hai bên. Apple hiện vẫn chưa đưa ra bất cứ bình luận nào về vụ việc trên.
Trả lời với tờ Fortune, Shift kiên quyết nhắc lại lập luận, Apple đã “vi phạm logo của chúng tôi sau khi cân nhắc tới mức độ nhận diện thương hiệu của logo với cộng đồng”.
Trên thực tế dưới góc quan sát của một người bình thường, hai logo dường như đang dựa vào cùng một ý tưởng. Đó là sự cách điệu từ chữ “S”. Ngoài ra, màu sắc sử dụng giữa hai logo cũng có sự tương đồng nhất định. Tất nhiên không thể phủ nhận vẫn có khá nhiều sự khác biệt giữa hai logo. Do đó thật khó để xác định liệu Apple có thực sự “sao chép” ý tưởng từ Shift hay không.
Tham khảo Fortune