Nội dung cuộc họp xoay quanh việc thay đổi mô hình kinh doanh chủ đạo của App Store
Theo tờ Business Insider, mục đích của buổi hội ngộ này là để Apple thuyết phục các nhà phát triển – những người mà họ cần trở thành “cùng hội cùng thuyền”, nhằm thực hiện một cú chuyển mình trong mô hình kinh doanh chủ đạo của App Store. Táo khuyết không muốn người dùng chỉ trả tiền một lần cho mỗi ứng dụng, mà thay vào đó, ông lớn này muốn lôi kéo họ mua gói thuê bao tháng. Điều này đồng nghĩa với việc, các nhà phát triển sẽ nhận được một nguồn thu ổn định lâu dài, và dĩ nhiên là Apple cũng sẽ “hốt bạc” nhờ ăn phần trăm. Đại diện của Apple tại cuộc họp bí mật diễn ra hồi năm ngoái cho biết, các app trả tiền chỉ chiếm 15% doanh thu của ứng dụng, và con số này đang tiếp tục suy giảm. Nội dung cuộc họp cũng xoay quanh chủ đề như thu hút khách hàng mới, cách thức mà ứng dụng sẽ tiếp cận họ, làm sao để giữ chân người dùng, phương pháp kiếm tiền và nhiều hơn nữa.
Ứng dụng trả tiền một lần chỉ chiếm 15% doanh thu từ ứng dụng của Apple
Kế hoạch mà Apple muốn áp dụng là họ sẽ lấy 30% tiền hoa hồng cho mỗi lượt đăng ký trả phí của các ứng dụng. Nếu khách hàng tiếp tục đăng ký sau một năm, Apple sẽ giảm mức phí này xuống còn 15% mà thôi. “Thông điệp mà họ muốn truyền tải rất rõ ràng,” trích trang Business Insider. “Các ứng dụng thành công giờ đây sẽ tập trung vào việc thu phí nhiều lần từ người dùng, chứ không còn là giao dịch một lần nữa. Đối với các nhà phát triển, điều này có nghĩa là họ phải thích nghi với mô hình đăng ký trả phí. Nếu bạn vẫn cương quyết đâm đầu vào ứng dụng trả tiền một lần, thì Apple cảnh báo rằng chẳng mấy chốc bạn sẽ phá sản.”
Họ muốn người dùng đăng ký trả phí chứ không chỉ mua nó một lần là xong
Những con số kia đóng vai trò rất quan trọng. Trong cuộc họp báo công bố kết quả tài chính hồi tháng trước, CEO Tim Cook tiết lộ hình thức thuê bao đã mang về cho Apple và các nhà sản xuất app bên thứ 3 hơn 300 triệu USD – tăng 60% so với năm ngoái. Hầu hết các ứng dụng mà ông nhắc tới, ngoài các dịch vụ đăng ký trả phí “cây nhà lá vườn” như Apple Music, đều đến từ các hãng khác. Việc tại sao Apple lại đẩy mạnh mô hình này không quá khó hiểu, nhất là khi so sánh số lượng người dùng (300 triệu người) của họ với Netflix (125 triệu người) hay Spotify (83 triệu người).
“Apple đang lặng lẽ xây dựng mô hình thuê bao lớn nhất thế giới – một mô hình có giá trị cốt lõi với họ khi mà doanh số iPhone đang tăng rất chậm,” trích báo cáo của Business Insider. Mục tiêu cuối cùng của họ là gì ư? “Apple muốn các dịch vụ được cung cấp trong App Store của họ lọt vào danh sách Fortune 50 trong năm 2020, tức là có doanh thu 55 tỷ USD mỗi năm.” Theo BGR