Đầu tuần này, Valve công bố rằng Steam – một trong những nền tảng mua bán và chơi game PC lớn nhất thế giới – sẽ được trang bị một vài tính năng mới cho phép các tựa game PC với đồ hoạ tân tiến có thể được chơi trên iPhone, iPad, Apple TV và các thiết bị Android.
Tính năng này được gọi là Steam Link, về cơ bản sẽ sử dụng điện thoại hay tablet của bạn làm màn hình, còn việc xử lý game được giao cho một chiếc PC nằm đâu đó trong cùng mạng Wi-Fi mà bạn đang kết nối. Tức là, bạn có thể sử dụng Steam Link để chơi các game PC với đồ hoạ hoành tráng ngay trên điện thoại hay tablet.
Steam Link chính là biểu hiện mới nhất của một trào lưu lớn trong ngành công nghiệp game: cho phép mọi người chơi các game đồ hoạ “khủng” trên các thiết bị di động thông qua một cỗ máy xử lý nằm ở một nơi khác, kết nối với nhau thông qua Wi-Fi siêu nhanh hoặc mạng Internet.
Thế nhưng, như chúng ta đã biết, hôm thứ 5 vừa qua, mọi chuyện bắt đầu tiến triển theo hướng không tốt khi Apple tỏ rõ quan điểm không muốn Steam Link xuất hiện trên iPhone và iPad – theo lời Valve. Trong thông báo của mình, Valve – công ty sở hữu và điều hành Steam – đã nói rằng Apple ban đầu đã phê duyệt ứng dụng, rồi sau đó huỷ bỏ chính sự phê duyệt đó với lý do “xung đột kinh doanh”.
Đáp lại Valve, Phó Chủ tịch Apple Phil Schiller đã xác nhận việc này và để ngỏ khả năng cho phép Steam Link lên App Store với điều kiện Valve phải thực hiện một số thay đổi.
Chúng ta đã biết những thông tin này thông qua một số bài viết gần đây. Ở đây, chúng ta sẽ nói về người dùng iOS: họ được gì và mất gì từ việc Apple từ chối Steam Link.
Nhà sáng lập Valve – “Thánh” Gabe Newell
Cuộc chiến nền tảng
Sự việc lần này với Valve cho thấy bài toán cân đối tài chính phức tạp mà Apple phải đối mặt khi điều hành App Store – vốn ngày càng trở thành một “cỗ máy kiếm tiền” lớn đối với công ty, trong bối cảnh họ đang dồn trọng tâm vào việc bán các dịch vụ trực tuyến bên cạnh các thiết bị cao cấp.
Ví dụ, năm 2017, Apple cho biết họ đã trả cho các nhà phát triển 26,5 tỷ USD, cho thấy bản thân Apple đã kiếm được khoảng 11 tỷ USD từ khoản “hoa hồng” 15-30% mà họ thu từ các nhà phát triển. Các nhà phân tích của Wall Street hào hứng khi thấy Apple kiếm ngày càng nhiều tiền từ bán dịch vụ, mà App Store là người đóng góp lớn nhất.
Nhưng hướng đi này của Apple cũng đặt họ vào thế đối đầu với các công ty vốn cũng sở hữu những nền tảng lớn và muốn các nội dung hay dịch vụ của họ xuất hiện trên các thiết bị của Apple. Cuối cùng, người dùng chính là những người phải cam chịu cuộc chiến này.
Steam, một cửa hàng bán game PC, là một trong số ít các nền tảng có thể cạnh tranh được với đội quân đông đảo đến hơn 1 tỷ người dùng của Apple. Valve là một công ty tư nhân, do đó doanh thu và doanh số của họ không được công bố công khai, nhưng các số liệu mới nhất cho thấy có đến 67 triệu người đăng nhập vào nền tảng của Valve mỗi tháng, và rất nhiều trong số họ vô cùng chịu chi trong khoản mua game PC.
Không có nhiều của hàng bán game lớn hơn Steam, nhưng App Store của Apple là một trong số đó. Đúng là có những lý do kinh doanh khiến Apple phải từ chối Steam Link, khi mà ứng dụng này trực tiếp cạnh tranh với một sản phẩm mà Apple sở hữu.
Apple quản lý rất chặt chẽ App Store. Các nguyên tắc mà hãng đưa ra đối với việc đưa ứng dụng lên cửa hàng và được phê duyệt dài gần 10.000 từ. Hãng còn có một đội ngũ chuyên kiểm tra ứng dụng để đảm bảo chúng chấp hành các quy định đặt ra trước khi bất kỳ thứ gì được phê duyệt và sẵn sàng cho tải về.
Trong hầu hết các trường hợp, sự quản lý chặt chẽ này nhằm đảm bảo không có ứng dụng độc hại nào lọt vào được App Store và tìm cách đánh cắp dữ liệu người dùng, hay phá hoại điện thoại của bạn – dù cũng có một số ngoại lệ. Nhìn chung, việc làm của Apple là tốt cho người dùng.
Điều không tốt cho người dùng là khi có một ứng dụng mới rất được trông chờ, rất tuyệt vời, nhưng lại không được phép xuất hiện trên iPhone và iPad vì “các lý do kinh doanh”.
Apple nắm quyết định cuối cùng và duy nhất đối với phần mềm iPhone. Nếu hãng không đồng ý, người dùng iPhone không thể tải nó về. Bản chất của Steam Link về cơ bản sẽ cho phép người dùng chạy các ứng dụng Steam chưa được Apple cấp phép ngay trên iPhone của họ.
Việc thiếu vắng các phần mềm như Steam Link có thể khiến người dùng iPhone tìm đến các thiết bị Android (Steam Link hiện đã có mặt trên Google Play Store). Và Valve là một công ty đủ lớn và mạnh để có thể phản pháo lại quyết định từ chối này của Apple.
Nhưng nhiều nhà phát triển của các ứng dụng nhỏ hơn đã cho biết rằng, làm việc với Apple có thể cực kỳ bực bội. Đôi lúc, Táo khuyết có thể tỏ ra xa cách và rất khó khăn để liên hệ với họ. Đôi lúc Apple không giải thích hoàn toàn lý do tại sao một ứng dụng lại bị từ chối, như Metadata – một ứng dụng theo dõi các đợt tấn công của drone.
Đến thời điểm hiện tại, App Store của Apple vẫn là một cửa hàng phần mềm lớn nhất và an toàn nhất thế giới. Nếu Apple tiếp tục đặt nặng vấn đề kiếm tiền từ nó, thay vì đặt người dùng lên trên hết, người dùng iPhone rốt cuộc sẽ “lãnh đủ”.
Tham khảo: BusinessInsider Apple để ngỏ khả năng cho phép Steam Link trên iOS sau khi “cấm cửa” ứng dụng này