Theo thông tin từ một nhà cung cấp dịch vụ viễn thông trong nước (ISP), tuyến cáp quang biển quốc tế AAG tiếp tục gặp sự cố vào khoảng 14h30 ngày 23/8/2018. Tuy nhiên đến thời hiện tại Trung tâm điều hành tuyến cáp biển AAG chưa có thông báo cụ thể cho các ISP tại Việt Nam về sự cố xảy ra lần này, do đó nguyên nhân của sự cố cũng như vị trí cáp lỗi hiện vẫn chưa được xác định.

Cáp quang biển AAG lại gặp sự cố. Ảnh: SMC

Đây là lần thứ 4 cáp quang biển AAG gặp trục trặc ảnh hưởng tới đường truyền Internet Việt Nam đi quốc tế trong năm 2018. Lần đầu tiên là vào ngày 6/1/2018. Hai lần tiếp theo là vào 22/5 và 16/6. Trong đó, đợt sửa chữa cáp nhánh S1 kết nối đi HongKong và Mỹ của tuyến AAG đã kéo dài từ 23h ngày 22/5/2018 cho đến tận ngày 2/6 mới hoàn tất; còn với sự cố AAG gặp phải vào ngày 16/6 do nguồn điện áp cấp cho nhánh S1H không ổn định, phải đến ngày 19/7/2018 – sau hơn 1 tháng, sự cố này mới được đối tác quốc tế xử lý xong, khôi phục hoàn toàn các kênh truyền trên tuyến cáp.
Tuyến cáp quang biển quốc tế AAG có chiều dài 20.191 km. Có dung lượng thiết kế đạt đến 2 Terabit/giây, AAG là tuyến cáp đầu tiên kết nối trực tiếp khu vực Đông Nam Á với Mỹ, sử dụng công nghệ ghép bước sóng quang (DWDM). Tuyến cáp quang biển này được đưa vào khai thác từ năm 2009, đi qua Malaysia (Mersing), Singapore (Changi), Thái Lan (Sri Racha), Việt Nam (nhánh cáp rẽ vào Việt Nam dài 314km, điểm cập bờ tại Vũng Tàu), Brunei (Tungku), Hong Kong (South Lantau), Philippines (Currimao) và Hoa Kỳ (Guam, Hawaii và California).
Kể từ khi được đưa vào khai thác từ cuối năm 2009 cho đến nay, tuyến cáp quang biển quốc tế AAG đã nhiều lần gặp sự cố hoặc phải bảo dưỡng gây gián đoạn liên lạc trên tuyến, ảnh hưởng đến hoạt động của các ISP và người dùng Internet Việt Nam. 
Hiện Trung tâm điều hành tuyến cáp này đang tiến hành xác định vị trí sự cố, nguyên nhân và lên kế hoạch sửa chữa.
Ly Na (t/h)