Theo An ninh Thủ đô, sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cho hay tính đến ngày 8/8, các doanh nghiệp đã phổ biến, quán triệt đến toàn thể cán bộ công nhân viên, giao dịch viên, cộng tác viên và các kênh bán hàng về việc chuyển đổi mã mạng; Phổ biến đến toàn bộ khách hàng đang sử dụng dịch vụ; Hướng dẫn, giải đáp, hỗ trợ khách hàng qua các tổng đài.
Đồng thời, các doanh nghiệp cũng tăng cường tuyên truyền chuyển đổi mã mạng bằng các hình thức: Phát tờ rơi, cung cấp thông tin tại các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông; Thông tin trên trang thông tin điện tử của doanh nghiệp, trên mạng xã hội Facebook, trên hóa đơn thông báo cước.
Theo thông tin từ VNPT, hiện tại, VNPT đã hoàn thiện phương án chuyển đổi, hoàn thành khai báo các đầu số mới trên các hệ thống kỹ thuật (mạng lõi, hệ thống CNTT, hệ thống điều hành sản xuất kinh doanh, hệ thống VAS, hệ thống điện thoại cố định…). Các hệ thống phần mềm đối soát, thanh toán, phân chia nội bộ, tính cước, in hóa đơn, chăm sóc khách hàng… cũng đã được sửa đổi cho phù hợp.
“Dự kiến khoảng giữa tháng 8, VNPT sẽ tiến hành chuyển đổi thử nghiệm cho khách hàng để đánh giá tình hình một lần nữa, đảm bảo sau ngày 15/9 thuê bao có thể gọi điện, nhắn tin thông suốt với các đầu số mới”” đại diện VNPT thông tin.
VNPT dự kiến lộ trình chuyển đổi chia thành 5 đợt tương ứng với 5 đầu số cần chuyển đổi là: 0124, 0127, 0129, 0123, 0125, bắt đầu từ ngày 15/9 đến hết ngày 25/9. Tất cả đều được thực hiện vào ban đêm để giảm thiểu ảnh hưởng tới khách hàng.
Bên cạnh ứng dụng tự chuyển đổi đầu số dành cho smartphone, VNPT cũng đã xây dựng xong công cụ và phương án chuyển đổi cho cả điện thoại phổ thông.
VNPT cho biết, doanh nghiệp này đã phối hợp với các doanh nghiệp khác thử nghiệm. Cho tới thời điểm hiện tại đã hoàn thành test ngoại mạng đối với các dải số mới 8x với Viettel, MobiFone, Gtel, VTC, FPT, CMC, HTC, mạng của quân đội, công an, cục Bưu điện trung ương…
Riêng còn Vietnamobile sẽ tiến hành test sau ngày 14/8 khi mạng này sẵn sàng.
Thông tin từ Viettel và MobiFone cũng cho biết, hai nhà mạng này đã sẵn sàng cho việc chuyển đổi thuê bao từ 11 số sang 10 số đúng thời hạn quy định.
Vnexpress cũng cho hay từ tháng 5, bộ Thông tin và Truyền thông đã công bố kế hoạch chuyển đổi thuê bao 11 số sang 10 số sẽ được thực hiện từ 0h ngày 15/9 tới. Việc chuyển đổi mã mạng được chia thành 3 giai đoạn. Thứ nhất là thời gian quay số song song (áp dụng cả cách quay số cũ và mới), từ 0h ngày 15/9 đến hết ngày 14/11. Trong thời gian này, các cuộc gọi quay số theo mã mạng cũ hay mới thì cuộc gọi đều thành công.
Sau đó, từ 0h ngày 15/11/2018 đến hết ngày 30/6/2019, cuộc gọi theo mã mạng mới được tiến hành bình thường. Các cuộc gọi theo mã mạng cũ sẽ nhận được thông báo bằng tiếng Anh và tiếng Việt cho biết mã mạng đã thay đổi và hướng dẫn quay số theo mã mạng mới.
Sau ngày 30/6/2019, thông báo này sẽ kết thúc, cuộc gọi sẽ chỉ thực hiện thành công khi người sử dụng quay số theo mã mạng mới.
Hiện có khoảng 60 triệu thuê bao 11 số và 700 thuê bao VSAT (mã để gọi giữa các trạm thông tin vệ tinh mặt đất) chịu sự tác động của kế hoạch này. Tuy nhiên, cơ quan này cho biết việc chuyển đổi mã mạng là cần thiết và đem lại lợi ích lâu dài.
Đào Vũ (Tổng hợp)
Đồng thời, các doanh nghiệp cũng tăng cường tuyên truyền chuyển đổi mã mạng bằng các hình thức: Phát tờ rơi, cung cấp thông tin tại các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông; Thông tin trên trang thông tin điện tử của doanh nghiệp, trên mạng xã hội Facebook, trên hóa đơn thông báo cước.
Theo thông tin từ VNPT, hiện tại, VNPT đã hoàn thiện phương án chuyển đổi, hoàn thành khai báo các đầu số mới trên các hệ thống kỹ thuật (mạng lõi, hệ thống CNTT, hệ thống điều hành sản xuất kinh doanh, hệ thống VAS, hệ thống điện thoại cố định…). Các hệ thống phần mềm đối soát, thanh toán, phân chia nội bộ, tính cước, in hóa đơn, chăm sóc khách hàng… cũng đã được sửa đổi cho phù hợp.
“Dự kiến khoảng giữa tháng 8, VNPT sẽ tiến hành chuyển đổi thử nghiệm cho khách hàng để đánh giá tình hình một lần nữa, đảm bảo sau ngày 15/9 thuê bao có thể gọi điện, nhắn tin thông suốt với các đầu số mới”” đại diện VNPT thông tin.
VNPT dự kiến lộ trình chuyển đổi chia thành 5 đợt tương ứng với 5 đầu số cần chuyển đổi là: 0124, 0127, 0129, 0123, 0125, bắt đầu từ ngày 15/9 đến hết ngày 25/9. Tất cả đều được thực hiện vào ban đêm để giảm thiểu ảnh hưởng tới khách hàng.
Bên cạnh ứng dụng tự chuyển đổi đầu số dành cho smartphone, VNPT cũng đã xây dựng xong công cụ và phương án chuyển đổi cho cả điện thoại phổ thông.
VNPT cho biết, doanh nghiệp này đã phối hợp với các doanh nghiệp khác thử nghiệm. Cho tới thời điểm hiện tại đã hoàn thành test ngoại mạng đối với các dải số mới 8x với Viettel, MobiFone, Gtel, VTC, FPT, CMC, HTC, mạng của quân đội, công an, cục Bưu điện trung ương…
Riêng còn Vietnamobile sẽ tiến hành test sau ngày 14/8 khi mạng này sẵn sàng.
Thông tin từ Viettel và MobiFone cũng cho biết, hai nhà mạng này đã sẵn sàng cho việc chuyển đổi thuê bao từ 11 số sang 10 số đúng thời hạn quy định.
Vnexpress cũng cho hay từ tháng 5, bộ Thông tin và Truyền thông đã công bố kế hoạch chuyển đổi thuê bao 11 số sang 10 số sẽ được thực hiện từ 0h ngày 15/9 tới. Việc chuyển đổi mã mạng được chia thành 3 giai đoạn. Thứ nhất là thời gian quay số song song (áp dụng cả cách quay số cũ và mới), từ 0h ngày 15/9 đến hết ngày 14/11. Trong thời gian này, các cuộc gọi quay số theo mã mạng cũ hay mới thì cuộc gọi đều thành công.
Sau đó, từ 0h ngày 15/11/2018 đến hết ngày 30/6/2019, cuộc gọi theo mã mạng mới được tiến hành bình thường. Các cuộc gọi theo mã mạng cũ sẽ nhận được thông báo bằng tiếng Anh và tiếng Việt cho biết mã mạng đã thay đổi và hướng dẫn quay số theo mã mạng mới.
Sau ngày 30/6/2019, thông báo này sẽ kết thúc, cuộc gọi sẽ chỉ thực hiện thành công khi người sử dụng quay số theo mã mạng mới.
Hiện có khoảng 60 triệu thuê bao 11 số và 700 thuê bao VSAT (mã để gọi giữa các trạm thông tin vệ tinh mặt đất) chịu sự tác động của kế hoạch này. Tuy nhiên, cơ quan này cho biết việc chuyển đổi mã mạng là cần thiết và đem lại lợi ích lâu dài.
Đào Vũ (Tổng hợp)