Theo quy định, hạn cuối cho chủ thuê bao hoàn thiện thông tin, ảnh chân dung là ngày 24/4. Sau ngày này, số thuê bao chưa cập nhật đủ thông tin có khả năng bị khóa một chiều.
Ghi nhận của PV báo VietnamNet, tại các điểm giao dịch của nhà mạng, khách hàng đang đổ xô đi đăng ký ảnh chân dung. Đại diện các cửa hàng cho biết, những ngày gần đây người dân tới đăng ký hình ảnh cá nhân cho thuê bao tăng đột biến.
Hầu hết các cửa hàng, điểm giao dịch, đại lý của nhà mạng đã tăng cường nhân sự để phục vụ lượng khách hàng tiếp tục gia tăng trong các ngày tới. Bên cạnh đó, việc bổ sung thông tin đồng loạt cũng nảy sinh nhiều vấn đề khó giải quyết như sim không chính chủ.
Khách hàng tại điểm giao dịch của nhà mạng MobiFone. (Ảnh:Tuấn Linh)
Tại điểm giao dịch của MobiFone trên đường Nguyễn Chí Thanh, thời điểm cuối ngày nhưng vẫn còn nhiều khách hàng chờ để tới lượt.
Anh Nguyễn Đức Thắng, một khách hàng cho hay, do không có thời gian nên thời điểm này anh mới đi chụp ảnh bổ sung. Theo quy định mới, tất cả thuê bao di động đều phải có thông tin chính xác, họ và tên, chứng minh nhân dân bao gồm cả thông tin về đối tượng sử dụng số thuê bao và ảnh chụp chân dung của chủ thuê bao.
“MobiFone yêu cầu tất cả các chính chủ thuê bao trả trước phải trực tiếp tới các điểm giao dịch của nhà mạng này để cập nhật thông tin và chụp ảnh chân dung. Chính vì thế mà lượng người tại các điểm giao dịch của MobiFone bị dồn ứ, nhiều người bức xúc vì chờ đợi quá lâu”, anh Thắng chia sẻ.
Tại điểm giao dịch của VinaPhone, số lượng khách hàng chờ đợi có ít hơn. Anh Phạm Quang Hưng, một khách hàng phản ánh, quá trình hoàn thiện thông tin tại nhà mạng diễn ra nhanh chóng, nhưng cô phải đợi tới gần 1 giờ đồng hồ để tới lượt làm thủ tục. “Thời gian chờ đợi đến lượt nhiều khi lên tới 1-2 giờ đồng hồ nên đồng nghiệp công ty đã bỏ về”, anh Hưng cho hay.
Giải thích về hiện tượng quá tải, một nhân viên chăm sóc khách hàng của nhà mạng cho hay, nhà mạng sẽ tiến hành bổ sung ảnh chân dung theo đợt. Tình trạng nhiều thuê bao chưa nhận được thông báo bổ sung ảnh chân dung theo Nghị định 49 nhưng vẫn ra xếp hàng để chờ nên gây quá tải. Đặc biệt, các thuê bao trả sau chưa phải bổ sung ảnh chân dung.
Được biết, VinaPhone tăng giờ phục vụ tại các điểm giao dịch trên toàn quốc đến 21 giờ hàng ngày, đồng thời mở thêm nhánh 3 của tổng đài để tiếp nhận và giải đáp và tư vấn hướng dẫn khách hàng cập nhật thông tin thuê bao. Các điểm giao dịch của MobiFone cũng tăng giờ phục vụ tới 20 giờ hàng ngày.
Ngoài hệ thống 2.000 cửa hàng, siêu thị, đại lý ủy quyền và các gian hàng bán hàng lưu động do Viettel tỉnh/TP tổ chức, Viettel cũng tăng cường nhiều biện pháp hỗ trợ khách hàng cập nhật thuê bao.
Tuy nhiên, tại một số xã phường xa trung tâm, nhiều người khá khó khăn khi phải đi làm thủ tục bắt buộc này.
Vẫn theo ViẹtnamNet, một số người dân xã Thạch Hòa (Thạch Thất, Hà Nội) chia sẻ, đa phần người dân ở trong xã sử dụng mạng Viettel. Điểm giao dịch cách đó hơn 4km nhưng, mọi đăng ký đều dồn về đây nên việc xếp hàng chờ tới lượt rất mất nhiều thời gian.
Anh Nguyễn Hoàng Việt (ngụ tại khu tái định cư Phú Cát, Thạch Hòa, Thạch Thất), làm nghề kinh doanh tự do, mặc dù chủ động về thời gian những cũng cảm thấy ngán ngẩm khi bỏ ra cả buổi sáng đi đăng ký.
“Mình đến điểm giao dịch của Viettel ở ngã 3 Hòa Lạc rõ sớm, nhưng vẫn phải xếp chứng minh thư chờ đến lượt, do đợi quá lâu nên tranh thủ đi làm vài việc khác. Khi quay lại vẫn chưa đến lượt ”, anh Việt nói.
Báo VnExpress cũng đưa tin về tình trang các kênh nộp ảnh chân dung của nhà mạng đều nghẽn, không chỉ phòng giao dịch, các ứng dụng và website của nhà mạng đều quá tải, nhiều thuê bao cập nhật online 10 ngày mới thành công.
Chị Thu Hà, nhân viên văn phòng tại Cầu Giấy cho biết, đã bổ sung thông tin thuê bao theo như yêu cầu thông qua ứng dụng MyViettel từ 6/4. Tuy nhiên, đến tối 20/4, chị mới nhận được thông báo từ Viettel “hồ sơ đã được tiếp nhận”.
Dù cũng chủ động đăng ký trực tuyến, anh Bảo Đức (Đống Đa) vẫn chưa nhận được tin nhắn xác nhận từ nhà mạng. Anh Đức gửi thắc mắc tới tổng đài Viettel thì được phản hồi rằng: “Do số lượng thuê bao cần bổ sung thông tin theo Nghị định 49 là quá lớn nên hãng đang cố gắng kiểm tra, phê duyệt trong thời gian sớm nhất. Khi có kết quả sẽ thông báo ngay, mong khách hàng thông cảm chờ thêm”.
Đồng thời, anh Đức cũng nói thêm, tối qua phải liên tục thoát ra, vào lại ứng dụng My MobiFone mới có thể bổ sung thông tin cho hai thuê bao của người thân.
Kênh tổng đài hỗ trợ đăng ký thông tin của nhà mạng cũng liên tục bận rộn khiến nhiều chủ thuê bao gặp nhiều khó khăn mỗi khi cần sự hướng dẫn, hỗ trợ.
Trao đổi với VnExpress, đại diện ba nhà mạng lớn đều thừa nhận tình trạng quá tải ở tất cả các kênh. Những chủ thuê bao đến cửa hàng, điểm giao dịch theo các doanh nghiệp đa số là người cao tuổi, chưa thể sử dụng ứng dụng, kênh online để bổ sung thông tin.
Trước đó, cổng TTĐT bộ Thông tin và Truyền thông đã công bố Nghị định 49 ban hành giữa năm 2017 của bộ Thông tin & Truyền thông. Theo đó, chủ thuê bao không cập nhật thông tin cá nhân, bao gồm hình chân dung và thông tin chứng minh nhân dân trước ngày 24/4/2018 sẽ bị khoá một chiều.
Vài ngày trước, theo cập nhật của Bộ này thì vẫn còn 34 triệu thuê bao chưa đăng ký thông tin.
P.V (tổng hợp)