Ông Nguyễn Thanh Hưng, Chủ tịch VECOM phát biểu

Đây là một trong những chia sẻ về xu hướng tiếp thị trong kỉ nguyên số được đại diện Nielsen Việt Nam trình bày tại Diễn đàn Tiếp thị trực tuyến Việt Nam (VOMF 2018) được tổ chức sáng nay, 17/8 tại Hà Nội. 
Năm nay là năm thứ 3 diễn đàn Tiếp thị trực tuyến Việt Nam được tổ chức. VOMF 2018 có chủ đề “Human or Robot” và được đánh giá là bắt kịp xu hướng của sự phát triển công nghệ cũng như đưa ra một cách chủ động để tiếp nhận những thay đổi đang diễn ra.
Khai mạc VOMF 2018, ông Nguyễn Thanh Hưng, Chủ tịch Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) cho biết: Diễn đàn Tiếp thị trực tuyến được tổ chức nhằm thúc đẩy thị trường tiếp thị trực tuyến nói riêng cũng như thương mại điện tử Việt Nam ngày một phát triển, đồng thời giúp các doanh nghiệp tiếp cận những xu thế mới của tiếp thị trực tuyến thế giới.
Tại diễn đàn năm nay, ngoài các nghiên cứu chuyên sau về hành vi người tiêu dùng, những xu hướng online marketing trên thế giới, giá trị của thương hiệu minh bạch….các diễn giả tham gia sẽ đề cập đến tác động AI (trí tuệ nhân tạo) trong tiếp thị trực tuyến, giải pháp Chatbox hiệu quả cho doanh nghiệp, Automation Marketing hay các xu hướng mới đang bùng nổ mạnh mẽ trong tiếp thị trực tuyến.
Đánh giá về xu hướng tiếp thị trong kỉ nguyên số, đại diện Nielsen Việt Nam cho biết thế hệ người dùng siêu kết nối với những thói quen sử dụng Internet và sự xuất hiện các công nghệ mới khiến sẽ khiến tiếp thị trực tuyến thay đổi mạnh mẽ.
Theo nghiên cứu từ Nielsen, Việt Nam chỉ đứng sau Singapore về tổng thời gian người dùng trực tuyến. Số người dùng điện thoại di động tại Việt Nam chiếm 95% trong đó điện thoại thông minh chiếm 78%. Cụ thể hơn, có đến 79% người dùng xem sản phẩm trên ứng dụng di động hoặc website. Có tới 75% dùng điện thoại thông minh để tìm kiếm thông tin sản phẩm trước khi mua hàng.
Đến 2020, cứ 100 người Việt Nam sẽ có 55 người sẽ kết nối với Internet. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, thế hệ người dùng không chỉ có cường độ sử dụng Internet càng ngày càng dày đặc mà còn tiếp xúc với nhiều kênh socical media và tìm hiểu thông tin trên nhiều kênh khác nhau. Điều này tác động lớn đến hành vi ra quyết định của người dùng.

Ông Nguyễn Trọng Đạt, đại diện Nielsen Việt Nam

Đại diện Nielsen Việt Nam cũng cho biết: “Khi cường độ sử dụng Internet trở nên dày đặc như vậy thì để các nhà marketting có thể thu hút sự chú ý của người dùng sẽ càng ngày càng khó hơn bởi sự tập trung của người dùng sẽ càng ngắn hơn. Do đó thách thức đối với các nhà marketting là làm sao thu hút sự chú ý của người tiêu dùng. Ngay cả hành vi đưa ra quyết định của người tiêu dùng cũng ngày càng trở nên phức tạp hơn”.
Theo nghiên cứu từ Nielsen, quá trình tìm hiểu và đưa ra quyết định của người tiêu dùng hiện tại không chỉ trên một kênh, một thời điểm mà dàn trải trên nhiều thiết bị, nhiều thời điểm trong ngày và trên nhiều nền tảng khác nhau. Do đó, truyền thông đa kênh sẽ là cơ hội bắt buộc mà các doanh nghiệp phải làm trong tương lai để cạnh tranh.
Ở thời điểm hiện tại, marketting không phải là sử dụng các thông tin trong quá khứ nữa mà phải theo thời gian thực. Do đó việc sử dụng trí tuệ nhân tạo, học máy hay các công nghệ khác ngày càng trở thành những công cụ quan trọng.
Vị này cũng không quên nhấn mạnh đến các thách thức trong làm truyền thông trực tuyến cũng như những hậu quả của chuyện đo lường hiệu quả truyền thông không chính xác.

Diễn đàn Tiếp thị trực tuyến Việt Nam 2018

Cũng trong chiều này, Diễn đàn Tiếp thị trực tuyến Việt Nam 2018 sẽ tiếp tục thảo luận 2 chủ đề là “Data-driven Marketing” và “Marketing 020 từ chiến lược đến kế hoạch và công cụ”.
Diễn đàn năm nay được kỳ vọng sẽ là cơ hội để trao đổi thông tin, định hướng các giải pháp và cơ hội hợp tác kinh doanh trong lĩnh vực tiếp thị trực tuyến. Chương trình không chỉ hỗ trợ các doanh nghiệp thương mại điện tử xác định chiến lược tiếp thị trực tuyến phù hợp, nâng cao hiệu quả tiếp thị trực tuyến mà còn góp phần mở rộng thị trường tiếp thị trực tuyến, nâng cao thị phần của các doanh nghiệp trong nước.