Kể từ vụ bê bối Galaxy Note7, thị phần của Samsung tại thị trường Trung Quốc đã suy giảm trầm trọng và khó có thể cứu vãn lại như xưa. Theo hãng tin Yonhap, thị phần của Samsung tại Trung Quốc lại tiếp tục giảm xuống dưới mức 1% trong Q2/2018, một con số đáng buồn nếu nhìn lại quá khứ huy hoàng hồi năm 2013 khi hãng chiếm tới 20% thị phần tại đây.Theo hãng phân tích Strategy Analytics, doanh số smartphone của Samsung trong Q2/2018 chỉ xếp ở vị trí thứ 12 với doanh số khoảng 800 ngàn chiếc. Sự khởi sắc của Samsung trong quý trước với mức thị phần 1,3 % có được phần nào nhờ hiệu ứng của bộ đôi Galaxy S9 và S9+.Mặc dù vậy sau khi hiệu ứng hạ nhiệt, kết quả là thị phần của Samsung lại tiếp tục giảm thê thảm xuống dưới 1% trong Q2/2018.Trước sức ép không hề nhỏ của các thương hiệu nội địa Trung Quốc ngày càng lớn mạnh và bành trướng, Samsung giống như một chú hổ đã “về vườn” và phải nhường lãnh địa cho những tay chơi mới nổi chiếm giữ.
Để cố gắng giữ lại hình ảnh thương hiệu tại thị trường đông dân nhất thế giới, Samsung buộc phải chọn cách tung ra các mẫu smartphone Galaxy độc quyền dành riêng cho thị trường này. Nhưng ngay cả khi tập trung chiều lòng khách hàng tại đây, Samsung vẫn khó lòng cạnh tranh được về giá bán và lòng tin của khách hàng như các hãng smartphone Trung Quốc.Theo dữ liệu của hãng phân tích Canalys công bố mới đây, dẫn đầu thị trường Trung Quốc hiện nay là 5 hãng sản xuất Huawei, OPPO, VIVO, Xiaomi và Apple. Không ngạc nhiên khi có tới 4/5 hãng là công ty nội địa.Hiện nay cứu cánh được chờ đợi lớn nhất của Samsung chính là Galaxy Note9. Samsung kỳ vọng những điểm độc đáo trên chiếc bút S Pen năm nay sẽ có thể gây hứng thú với những khách hàng Trung Quốc và kéo doanh thu smartphone của hãng tăng trưởng trở lại.Tham khảo Strategy Analytics