Sau vụ bê bối Cambrigde Analytica, nhiều người đặt ra nghi vấn về việc Facebook đang cố thu thập dữ liệu cốt chỉ để hướng người dùng đến quảng cáo.
Việc chuyển đổi mô hình kinh doanh từ bán quảng cáo sang thu phí thuê bao là điều mà CEO Facebook từng nghĩ tới. Nhưng có thể người dùng sẽ phải trả nhiều tiền hơn để có thể sử dụng dịch vụ mạng xã hội này.
Tuy nhiên, theo Zuckerberg, mọi người thích miễn phí hơn.
“Chúng tôi không đưa ra lựa chọn trả tiền để tắt quảng cáo nữa. Tôi nghĩ xem quảng cáo là cách tốt nhất. Tất cả mọi người đều không phải trả tiền để dùng Facebook như nhau. Bởi có rất nhiều người không có khả năng chi trả dịch vụ. Điều này đúng với sứ mệnh của chúng tôi nhất”, ông chủ Facebook từng nói.
Nếu chia số doanh thu hàng tháng của Facebook từ thị trường Bắc Mỹ theo số lượng người dùng, kết quả sẽ là 7 USD/người. Đó là doanh thu Facebook tạo ra từ quảng cáo trên mỗi người dùng mỗi tháng. 
Tuy nhiên, một phân tích của TechCrunch cho thấy Facebook có thể phải tính phí nhiều hơn thế. Về lý thuyết, những người có khả năng trả tiền để không xem quảng cáo lại chính là mục tiêu của nhà quảng cáo vì họ có năng lực mua sắm.
Những người thuộc nhóm này có nhiều tiền hơn trung bình người dùng khác, có nhiều thời gian hơn để sử dụng Facebook, có thể mua sắm những mặt hàng xa xỉ. Vì vậy họ buộc phải nhìn thấy nhiều quảng cáo hơn thông thuờng. Các doanh nghiệp muốn tiếp cận nhóm khách hàng này cũng phải trả cái giá đắt hơn.
Nếu cách thu phí thuê bao được thực hiện, những người thuộc nhóm giàu có sẽ phải trả 11-14 USD/tháng để không nhìn thấy quảng cáo nữa.
Trong thực tế, có rất nhiều trang web thu phí đã thất bại. Người dùng luôn nói họ sẽ trả thêm tiền để không nhìn thấy quảng cáo, nhưng số người thực sự rút hầu bao lại quá ít.
Mặc dù 14 USD không phải lớn với nhóm khách hàng “chịu chi” nhưng nếu cùng lúc sử dụng hàng chục trang web, họ sẽ phải trả hàng trăm đô mỗi tháng chỉ để dùng Internet nếu ai cũng thu phí thuê bao. Vì thế kinh doanh từ việc bán quảng cáo là lựa chọn tối ưu nhất mà CEO Facebook lựa chọn.