Theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, hành vi cắt 23 kênh truyền hình nước ngoài phổ biến (HBO, Cinemax, FoxSport1, FoxSport2, AXN, RED, CNN, BBC, Cartoon Network, Disney Channel…) của VTVcab là vi phạm quy định trong Hợp đồng cung cấp dịch vụ. Do vậy, Cục CT&BVNTD sẽ tiến hành xử lý theo các quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đồng thời yêu cầu VTVcab trong thời gian tới nghiêm túc thực hiện quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đặc biệt là trách nhiệm cung cấp thông tin đầy đủ, rõ ràng, kịp thời, chính xác cho người tiêu dùng liên quan đến các sản phẩm của VTVcab.
Về phía mình, VTVcab cho biết trước mắt sẽ tư vấn, hướng dẫn và thuyết phục người tiêu dùng tiếp tục trải nghiệm các kênh truyền hình mới đến hết 30/4/2018. Sau thời điểm này, nếu khách hàng muốn cắt hợp đồng dịch vụ, VTVcab sẽ hoàn tiền thuê bao 1 đến 2 tháng sử dụng trải nghiệm; hoàn trả toàn bộ số tiền thuê bao đã trả trước sau khi trừ số tiền đã sử dụng; hoàn trả số tiền trang thiết bị lắp đặt mà thuê bao đã trả (theo hoá đơn, chứng từ thuê bao cung cấp). VTVcab chỉ thu hồi lại các trang thiét bị mà VTVcab đã cung cấp miễn phí cho người tiêu dùng.
Từ ngày 1/4, VTVcab đã cắt một loạt kênh quốc tế phổ biến, thay vào đó là các kênh truyền hình mới, ít tên tuổi. Nguyên nhân cắt kênh được cho là phí bản quyền tăng cao.
Theo điều khoản 6.5 của Hợp đồng mẫu, VTVcab không được tùy tiện cắt kênh trong gói dịch vụ. Cụ thể, VTVcab được quyền thay đổi số lượng kênh và kênh trong mỗi Gói dịch vụ theo từng thời điểm phát sóng trong các trường hợp sau:
– Chương trình có phương hại đến an ninh, chính trị quốc trị quốc gia.
– Chương trình vi phạm thuần phong mỹ tục Việt Nam.
– Theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền Việt Nam không xuất phát do lỗi của Bên B (tức VTVcab).
Hàng chục kênh bị VTVcab cắt vừa qua không nằm trong các trường hợp nói trên.
Minh Hương