Cùng với từng bước phát triển của công nghệ, việc rất nhiều dịch vụ và ứng dụng thu thập và sử dụng dữ liệu người dùng cũng như thông tin cá nhân từ lâu đã không còn là bí mật. Tuy nhiên, Facebook mới đây tiết lộ dự định sẽ có thêm một hướng đi mới để tận dụng lượng dữ liệu hãng thu thập được từ hơn 2 tỷ người dùng hàng tháng. Cụ thể, Người khổng lồ mạng xã hội cho biết đang chuẩn bị để cá nhân hóa thanh điều hướng trên Facebook phiên bản di động dựa trên thói quen lướt Facebook của bạn.
Thứ Ba ngày 31/7 vừa qua, Facebook hé lộ rằng sẽ thiết kế lại giao diện thanh điều hướng – vốn nằm dưới đáy màn hình trên iPhone và nằm phía trên ứng dụng trên các smartphone Android – trên ứng dụng Facebook phiên bản dành cho di động để hiển thị shortcut cho các mục người dùng sử dụng nhiều nhất.
Trước đây, Facebook hiển thị đồng bộ 5 biểu tượng tùy thuộc từng quốc gia. Tại Mỹ là News Feed, Watch, Marketplace, Notifications và Menu theo thứ tự từ trái sang phải. Tại Việt Nam là News Feed, Friend Suggestions, Watch, Notifications và Menu. Đã từng có thời điểm Facebook hiển thị biểu tượng tắt cho phép đi thẳng đến trang cá nhân của chủ tài khoản trên thanh điều hướng, nhưng cho đến ngày hôm qua, Đế chế mạng xã hội mới chính thức công bố thanh điều hướng từ nay sẽ tận dụng AI để tự cá nhân hóa bản thân tùy theo thói quen sử dụng từng người.

Navigation Bar tại Mỹ

 

Navigation Bar tại Việt Nam

Theo đó, 3 mục trên Navigation Bar sẽ được giữ nguyên bao gồm: bảng tin News Feed, hiển thị thông báo Notifications và Menu, các ô trống còn lại sẽ thay đổi tùy theo lượng truy cập vào mục nào nhiều nhất, và số lượng icon thêm vào có thể lên tới tối đa 6 icon. Các mục này bao gồm shortcut đi thẳng đến trang cá nhân, mục hiển thị lời mời và gợi ý kết bạn Friend Request, mục rao bán Marketplace, mục Groups và mục xem video Watch. Facebook sẽ thông báo với người dùng qua notification mỗi khi thêm biểu tượng vào thanh điều hướng.
Facebook cho biết ban đầu ứng dụng sẽ tự động chọn biểu tượng thêm vào dựa trên thanh điều hướng, tuy nhiên mục đích cuối cùng của hãng là mang lại cho người dùng quyền quản lý những gì mình xem trên mạng xã hội.
“Chúng tôi muốn những gì xuất hiện trên thanh điều hướng phản ảnh thói quen sử dụng của từng người dùng. Để làm vậy, chúng tôi sẽ tùy biến các phím tắt này để mọi người có thể dễ dàng truy cập những mục mình thăm quan thường xuyên nhất trên Facebook”, Giám đốc sản phẩm Alexa Andrzejewski cho biết  trong một phát biểu.
Mạng xã hội màu xanh vẫn liên tục cập nhật nhiều thay đổi nhỏ để cải thiện trải nghiệm sử dụng nơi người dùng, nhưng cập nhật lần này cũng một lần nữa nhắc nhở chúng ta về lượng dữ liệu Facebook đang thu thập của người dùng trên nền tảng của mình. Sau cùng, Facebook không phải là công ty quá “trong sạch” trên phương diện dữ liệu cá nhân.
Công ty cho biết hầu hết người dùng sẽ nhìn thấy thanh điều hướng trên thiết bị của mình có từ 4 đến 6 biểu tượng, các mục còn lại không có mặt trên thanh này đều có thể truy cập qua mục Menu ngoài cùng bên phải thanh điều hướng.
Được biết, cập nhật sẽ được tung ra toàn cầu tới hơn 2 tỷ người dùng trong vòng vài tuần tới, nhưng hãng đã bắt đầu thử nghiệm trên một vài cộng đồng người dùng nhỏ từ tháng 2.