Hôm 8/8 vừa qua, Caravan War, trò chơi do một nhà phát triển Việt Nam có tên gọi Hiker Games đã ra mắt phiên bản dành riêng cho thị trường Hàn Quốc. Chỉ sau vài ngày, nó đã được Google Play Store ở Hàn Quốc vinh danh ở hạng mục game mới ra mắt được yêu thích nhất.
Trước đó vào tháng 6, trò chơi này cũng lần đầu tấn công vào Trung Quốc, một trong những thị trường game hàng đầu thế giới. Tuy chỉ có phiên bản iOS, trong hai tháng tiếp đó, trò chơi này luôn nằm trong Top 15 của danh sách game tính phí (thành tích cao nhất là vị trí thứ 4). Hiện không có trò chơi của người Việt nào khác xuất hiện trong danh sách này.
Đây được xem là một cuộc “bơi ngược dòng” trong làng game Việt. Bởi từ trước đến nay, cộng đồng người chơi đều quen với việc các nhà phát hành Việt Nam nhập khẩu game về từ Trung Quốc, Hàn Quốc. Nhưng giờ đây, lần đầu tiên một trò chơi do người Việt phát triển đã được các nhà phát hành Trung Quốc và Hàn Quốc lựa chọn để nhập khẩu.
Ở cả hai trường hợp, các đối tác đều chủ động tìm đến công ty để đề xuất hợp tác. Tại Trung Quốc là công ty Teebik, còn ở Hàn Quốc là Fantawing và Tripod. Tuy chưa phải là những đơn vị đình đám nhưng đây đều là các nhà phát hành tầm trung, có kinh nghiệm phát hành sản phẩm tên tuổi.
Game mobile Việt được săn đón ở Hàn Quốc, Trung Quốc Trailer quảng cáo game trên Play Store Hàn Quốc.
“Vẫn còn xa để gọi Caravan War là một trò chơi tạo ‘hit’ tại Trung Quốc và Hàn Quốc. Nhưng kết quả kinh doanh bước đầu đang làm cả đối tác và chúng tôi hài lòng. Đây là điều rất quan trọng và đã có thể gọi là những hợp đồng xuất khẩu thành công, chứ không chỉ mang tính quảng cáo”, ông Tuấn Huy, đại diện đơn vị sản xuất chia sẻ.
Với phiên bản cho thị trường Trung Quốc, người chơi phải bỏ ra một nhân dân tệ (khoảng 3.500 đồng) để tải về. Tuy nhiên, mức giá này chỉ mang ý nghĩa tượng trưng để lọc ra khách hàng tiềm năng, còn doanh thu chính đến từ việc bán vật phẩm trong trò chơi. Sau hai tháng phát hành, game đã có khoảng 100.000 lượt tải về.
“Nhìn qua con số này không quá ấn tượng với thị trường tỷ dân ở Trung Quốc, nhưng đây là lượng khách hàng sẵn sàng chi tiêu mạnh tay”, vị đại diện này chia sẻ. “So cùng một lượng người dùng thì doanh thu ở Trung Quốc cao hơn rất nhiều. Họ sẵn sàng chi tiêu gấp 3-4 lần so với thị trường quốc tế. Tuy nhiên, trước đó chúng tôi phải điều chỉnh một số thứ liên quan đến hình ảnh cho phù hợp. Bản phát hành ở Hàn Quốc thì không phải thay đổi gì”.
Ông Huy cho biết so với việc phát hành ở thị trường quốc tế, nơi các sản phẩm “thượng vàng hạ cám” đều có đủ, thì người dùng ở Hàn Quốc và Trung Quốc khá khó tính. Các nhà phát hành đều tìm kiếm kỹ các trò chơi có chỉ số tốt và phù hợp với thị trường. Trước khi ra mắt tại hai thị trường này, trò chơi của Hiker Games có điểm đánh giá khá cao là 4,7/5 trên App Store và 4,6/5 trên Play Store.
“Không phải cứ làm game phát hành quốc tế là vào được thị trường Trung Quốc, Hàn Quốc”, ông khẳng định.
Caravan War từng đạt Top 4 trong danh sách game thu phí trên App Store Trung Quốc.
Trang Hungryapp của Hàn Quốc đánh giá Defense Avenger (tên gọi của game ở Hàn Quốc) là trò chơi kết hợp giữa Plants vs Zombies, Clash of Clans và thể loại game thủ thành. “Độc đáo, dễ chơi, nhiều chế độ trải nghiệm” là những lời khen ngợi của trang tin game này dành cho trò chơi Việt.
Trên Play Store Hàn Quốc, trò chơi này sớm nhận được số điểm đánh giá là 4,9/5. Nó cũng nhận được rất nhiều lời khen ngợi từ cộng đồng game thủ. “Tôi có thể cảm nhận được sự chân thành của nhà phá triển trò chơi trong phần đồ họa”, Shin, một người dùng bình luận trên Play Store Hàn Quốc.
“Người tạo ra trò chơi này là một thiên tài. Sự kết hợp giữa hệ thống cướp bóc của Clash of Clan và cảm giác phòng thủ tháp canh là hoàn hảo”, thành viên có tên Hong Hiram chia sẻ.
Tại Trung Quốc, số điểm đánh giá về game trên App Store cũng cao tương tự với 4,8/5. Một người chơi tại đây bình luận: “Thành thật mà nói, trò chơi này khá tốt, phong cách tốt, lối chơi cũng tương đối mới, dễ điều khiển, hấp dẫn dù vẫn còn một số thiếu sót”.
“Có vô số game trên di động mỗi ngày, nhiều trò dễ lên cấp và nhanh chán sau đó. Nhưng thứ này thì không, tôi không cảm thấy chán dù đã chơi được một thời gian”, một game thủ khác bình luận sau khi đánh giá sản phẩm đạt 5 sao.
Nhiều trang tin về game ở Hàn Quốc đồng loạt đưa tin và có bài đánh giá về sản phẩm của người Việt khi nó ra mắt.
Caravan War là trò chơi pha trộn giữa phong cách quản lý và chiến thuật, với bối cảnh câu chuyện là giả tưởng thời kỳ trung cổ. Trong game, người chơi sẽ lãnh đạo và phát triển các thương đoàn, từ đó xây dựng đế chế của riêng mình. Trò chơi có nhiều nét tương đồng khá lớn về đồ họa với game di động Clash of Clans nổi tiếng. Tuy nhiên, nếu để ý kỹ, cách tạo hình nhân vật và thiết kế môi trường có nhiều dấu ấn riêng mang màu sắc Á Đông hơn là thuần túy cảnh sắc của phương Tây.
Đại diện công ty cho biết đang tiếp tục dồn nhiều công sức để ra mắt các phiên bản nâng cấp chất lượng cho game. Dự kiến, phiên bản mới sẽ ra mắt trong một vài tuần tới. Hiện cộng đồng game thủ Việt Nam chơi ở phiên bản quốc tế khá đông đảo và hoạt động sôi nổi. Đây cũng được cho là một trong những “thế lực” lớn bởi các nhóm này luôn giành được thứ hạng cao ở các cuộc đua tranh.
Bảo Nam
Trước đó vào tháng 6, trò chơi này cũng lần đầu tấn công vào Trung Quốc, một trong những thị trường game hàng đầu thế giới. Tuy chỉ có phiên bản iOS, trong hai tháng tiếp đó, trò chơi này luôn nằm trong Top 15 của danh sách game tính phí (thành tích cao nhất là vị trí thứ 4). Hiện không có trò chơi của người Việt nào khác xuất hiện trong danh sách này.
Đây được xem là một cuộc “bơi ngược dòng” trong làng game Việt. Bởi từ trước đến nay, cộng đồng người chơi đều quen với việc các nhà phát hành Việt Nam nhập khẩu game về từ Trung Quốc, Hàn Quốc. Nhưng giờ đây, lần đầu tiên một trò chơi do người Việt phát triển đã được các nhà phát hành Trung Quốc và Hàn Quốc lựa chọn để nhập khẩu.
Ở cả hai trường hợp, các đối tác đều chủ động tìm đến công ty để đề xuất hợp tác. Tại Trung Quốc là công ty Teebik, còn ở Hàn Quốc là Fantawing và Tripod. Tuy chưa phải là những đơn vị đình đám nhưng đây đều là các nhà phát hành tầm trung, có kinh nghiệm phát hành sản phẩm tên tuổi.
Game mobile Việt được săn đón ở Hàn Quốc, Trung Quốc Trailer quảng cáo game trên Play Store Hàn Quốc.
“Vẫn còn xa để gọi Caravan War là một trò chơi tạo ‘hit’ tại Trung Quốc và Hàn Quốc. Nhưng kết quả kinh doanh bước đầu đang làm cả đối tác và chúng tôi hài lòng. Đây là điều rất quan trọng và đã có thể gọi là những hợp đồng xuất khẩu thành công, chứ không chỉ mang tính quảng cáo”, ông Tuấn Huy, đại diện đơn vị sản xuất chia sẻ.
Với phiên bản cho thị trường Trung Quốc, người chơi phải bỏ ra một nhân dân tệ (khoảng 3.500 đồng) để tải về. Tuy nhiên, mức giá này chỉ mang ý nghĩa tượng trưng để lọc ra khách hàng tiềm năng, còn doanh thu chính đến từ việc bán vật phẩm trong trò chơi. Sau hai tháng phát hành, game đã có khoảng 100.000 lượt tải về.
“Nhìn qua con số này không quá ấn tượng với thị trường tỷ dân ở Trung Quốc, nhưng đây là lượng khách hàng sẵn sàng chi tiêu mạnh tay”, vị đại diện này chia sẻ. “So cùng một lượng người dùng thì doanh thu ở Trung Quốc cao hơn rất nhiều. Họ sẵn sàng chi tiêu gấp 3-4 lần so với thị trường quốc tế. Tuy nhiên, trước đó chúng tôi phải điều chỉnh một số thứ liên quan đến hình ảnh cho phù hợp. Bản phát hành ở Hàn Quốc thì không phải thay đổi gì”.
Ông Huy cho biết so với việc phát hành ở thị trường quốc tế, nơi các sản phẩm “thượng vàng hạ cám” đều có đủ, thì người dùng ở Hàn Quốc và Trung Quốc khá khó tính. Các nhà phát hành đều tìm kiếm kỹ các trò chơi có chỉ số tốt và phù hợp với thị trường. Trước khi ra mắt tại hai thị trường này, trò chơi của Hiker Games có điểm đánh giá khá cao là 4,7/5 trên App Store và 4,6/5 trên Play Store.
“Không phải cứ làm game phát hành quốc tế là vào được thị trường Trung Quốc, Hàn Quốc”, ông khẳng định.
Caravan War từng đạt Top 4 trong danh sách game thu phí trên App Store Trung Quốc.
Trang Hungryapp của Hàn Quốc đánh giá Defense Avenger (tên gọi của game ở Hàn Quốc) là trò chơi kết hợp giữa Plants vs Zombies, Clash of Clans và thể loại game thủ thành. “Độc đáo, dễ chơi, nhiều chế độ trải nghiệm” là những lời khen ngợi của trang tin game này dành cho trò chơi Việt.
Trên Play Store Hàn Quốc, trò chơi này sớm nhận được số điểm đánh giá là 4,9/5. Nó cũng nhận được rất nhiều lời khen ngợi từ cộng đồng game thủ. “Tôi có thể cảm nhận được sự chân thành của nhà phá triển trò chơi trong phần đồ họa”, Shin, một người dùng bình luận trên Play Store Hàn Quốc.
“Người tạo ra trò chơi này là một thiên tài. Sự kết hợp giữa hệ thống cướp bóc của Clash of Clan và cảm giác phòng thủ tháp canh là hoàn hảo”, thành viên có tên Hong Hiram chia sẻ.
Tại Trung Quốc, số điểm đánh giá về game trên App Store cũng cao tương tự với 4,8/5. Một người chơi tại đây bình luận: “Thành thật mà nói, trò chơi này khá tốt, phong cách tốt, lối chơi cũng tương đối mới, dễ điều khiển, hấp dẫn dù vẫn còn một số thiếu sót”.
“Có vô số game trên di động mỗi ngày, nhiều trò dễ lên cấp và nhanh chán sau đó. Nhưng thứ này thì không, tôi không cảm thấy chán dù đã chơi được một thời gian”, một game thủ khác bình luận sau khi đánh giá sản phẩm đạt 5 sao.
Nhiều trang tin về game ở Hàn Quốc đồng loạt đưa tin và có bài đánh giá về sản phẩm của người Việt khi nó ra mắt.
Caravan War là trò chơi pha trộn giữa phong cách quản lý và chiến thuật, với bối cảnh câu chuyện là giả tưởng thời kỳ trung cổ. Trong game, người chơi sẽ lãnh đạo và phát triển các thương đoàn, từ đó xây dựng đế chế của riêng mình. Trò chơi có nhiều nét tương đồng khá lớn về đồ họa với game di động Clash of Clans nổi tiếng. Tuy nhiên, nếu để ý kỹ, cách tạo hình nhân vật và thiết kế môi trường có nhiều dấu ấn riêng mang màu sắc Á Đông hơn là thuần túy cảnh sắc của phương Tây.
Đại diện công ty cho biết đang tiếp tục dồn nhiều công sức để ra mắt các phiên bản nâng cấp chất lượng cho game. Dự kiến, phiên bản mới sẽ ra mắt trong một vài tuần tới. Hiện cộng đồng game thủ Việt Nam chơi ở phiên bản quốc tế khá đông đảo và hoạt động sôi nổi. Đây cũng được cho là một trong những “thế lực” lớn bởi các nhóm này luôn giành được thứ hạng cao ở các cuộc đua tranh.
Bảo Nam