Theo báo cáo mới nhất của Tập đoàn dữ liệu Quốc tế (International Data Corporation – IDC), trong quý II năm nay, Huawei đã chính thức nắm giữ vị trí thứ 2 ở thị trường smartphone toàn cầu. Cụ thể, Huawei đã bán được hơn 54 triệu smartphone trong quý 2 năm 2018, chiếm 15,8% thị phần và tăng 40,9% so với cùng kỳ năm trước.
Thị phần smartphone của các hãng tính tới hết quý 2/2018.
Loạt sản phẩm P20/P20 Pro của Huawei trong phân khúc cao cấp là một trong những “con cưng” giúp Huawei gây ấn tượng với giới công nghệ, tiếp tục giữ vững vị thế trên thị trường. Huawei còn tạo được tiếng vang tốt trên toàn cầu nhờ việc phát hành công nghệ GPU Turbo. Các mẫu Android tầm trung của Huawei đặc biệt là nova 3i đang chứng tỏ khả năng khi là các dòng smartphone phổ biến trên khắp châu Á và châu Âu.
Tự phân tích thành công của mình trong một báo cáo mới đây, Huawei khẳng định, một trong những bí mật thành công của họ chính là tập trung đầu tư vào R&D, lấy đây làm nền tảng vững chắc để tạo ra sản phẩm chất lượng cao, chinh phục người dùng toàn cầu.
So sánh số liệu về lượng máy bán ra trong quý 2/2018 và mức tăng/giảm tương ứng so với cùng kỳ năm trước.
Cụ thể, Huawei dành hơn 10% doanh thu mỗi năm cho R&D. Trong báo cáo thường niên năm 2017, về nhân lực, có khoảng 80.000 nhân viên làm việc cho R&D, chiếm đến 45% tổng số nhân viên của công ty. Còn theo một báo cáo khách quan của Uỷ ban Đầu tư và Phát triển Công nghiệp Liên minh châu Âu (EU Industrial R&D Investment Scoreboard), Huawei đứng thứ 6 trong số các công ty công nghệ khổng lồ trên toàn cầu khi xét về việc đầu tư vào R&D.
Bảng xếp hạng các công ty dành nhiều sự đầu tư nhất cho R&D từ năm 2004 – 2017.
Ngoài ra, trong những năm vừa qua, Huawei cũng đã xây dựng các trung tâm chuyên môn như trung tâm thuật toán ở Moscow, trung tâm thiết kế UX ở San Francisco và trung tâm thiết kế ở London, trung tâm mỹ thuật ở Paris và trung tâm phát triển công nghệ 5G ở Đức. Những nhân sự tài năng nhất trên thế giới thường xuyên được tuyển dụng để tăng cường mảng nghiên cứu và phát triển sản phẩm tại Huawei.
Song song với việc đầu tư vào R&D, Huawei còn hợp tác lâu dài với các đối tác đẳng cấp thế giới nhằm thiết lập các tiêu chuẩn mới chưa từng có cho điện thoại. Có thể kể đến việc phát triển camera, từ năm 2016, Huawei đã hợp tác với Leica về công nghệ quang học và hình ảnh. Kết quả là trong nửa đầu năm 2018, sản phẩm cao cấp Huawei P20 Pro với cụm 3 camera sau đầu tiên trên thế giới được DxOMark đánh giá cao nhất. Huawei cũng hợp tác với thương hiệu cao cấp Porsche Design trên dòng sản phẩm Porsche Design Edition, qua đó giúp Huawei nhận được nhiều phản hồi tích cực trong thị trường sản phẩm siêu cao cấp.
Riêng tại Việt Nam, thành công gần nhất của hãng công nghệ Trung Quốc này chính là ở sản phẩm Huawei nova 3i. Sản phẩm này tiếp tục củng cố vị thế “siêu sao” ở phân khúc tầm trung với 22.000 đơn đặt hàng trong vòng 10 ngày. Lấy đây làm một ví dụ cơ sở, Huawei cho biết họ tự tin đặt mục tiêu tiến vào top 2 của thị trường smartphone Việt Nam trước năm 2020.
Theo Ngọc Phạm (Dân Việt)