chủ nhân sở hữu dòng xe Mercedes-Benz GLC đồng loạt đưa xe đi kiểm tra. Ảnh minh họa: GLC Club |
Tiếp nhận thông tin phản ánh trên các diễn đàn và group, nhiều chủ nhân sở hữu dòng xe Mercedes-Benz GLC đã đồng loạt đưa xe đi kiểm tra và cho biết mẫu xe sang mình đang sử dụng gặp tình trạng nước lọt vào cụm vi sai cầu trước.
Vụ việc GLC bị lọt nước vào cầu xe đã từng được phản ánh từ trước đó nhưng thời gian gần đây mới thực sự trở thành một vấn đề đáng ngại bởi nhiều khách hàng đã liên tục phản ánh xe của mình cũng gặp phải trường hợp tương tự.
Nguyên nhân nước lọt vào cầu trước được cho là do lái qua vùng ngập nước cao hơn khuyến cáo (chưa tính tạo sóng). Ngoài ra, Mercedes-Benz cũng cho rằng thói quen xịt gầm khi rửa xe cũng có thể khiến nước lọt vào vi sai.
Việc lọt nước vào vi sai cầu trước có thể khiến các bộ phận bên trong bị hư hỏng. Nếu không phát hiện và kịp thời xử lý sẽ dẫn đến tình trạng phải thay thế với số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng do không nhận được bảo hành từ hãng.
Vụ việc này đang khiến nhiều khách hàng sử dụng dòng xe này tại thị trường Việt Nam hoang mang, lo ngại vì GLC được biết đến là dòng xe gầm cao ăn khách nhất của Mercedes-Benz.
Mercedes-Benz Việt Nam đưa giải pháp khắc phục
Mercedes-Benz Việt Nam đã bắt đầu đưa ra các khuyến cáo cho khách hàng |
Đứng trước tình trạng hoang mang của khách hàng, Mercedes-Benz Việt Nam đã đưa ra phản hồi chính thức cho người dùng trên fanpage của hãng. Theo đó, Mercedes-Benz Việt Nam cho hay đã nhận được phản ánh về tình trạng nước lọt vào cụm vi sai trước trên xe GLC sau khi đi qua khu vực ngập nước sâu. Tuy nhiên, phía Mercedes-Benz Việt Nam khẳng định “Đây không phải là một lỗi thiết kế sản phẩm”.
Theo giải thích từ Mercedes-Benz Việt Nam, độ sâu mực nước tĩnh tối đa mà xe GLC có thể đi qua là 30 cm so với mặt đất (thông tin hướng dẫn tại trang số 367, Sách hướng dẫn sử dụng tiếng Việt). Dù vị trí van thông hơi trên cụm vi sai xe GLC nằm cách mặt đất trên 40 cm và van thông hơi có nắp đậy kín đáo, việc tuân thủ độ sâu mực nước tối đa sẽ bảo đảm an toàn cho nhiều bộ phận khác của xe và tránh được rủi ro lớn nhất là thủy kích.
Trong tình huống bất khả kháng, nếu bắt buộc phải đi qua những nơi ngập nước, ngay sau đó xe cần được đem vào các xưởng dịch vụ ủy quyền để kiểm tra bảo dưỡng nhằm giảm thiểu những hư hỏng có thể xảy ra.
Việc thay dầu vi sai kịp thời có thể ngăn chặn việc hư hỏng cụm vi sai. Những hư hỏng do việc lái xe vào vùng ngập nước nằm ngoài phạm vi bảo hành của nhà sản xuất.
Mercedes-Benz cũng khuyến cáo khách hàng lập tức đưa xe đến xưởng dịch vụ để kiểm tra. Toàn bộ xe GLC sẽ được hỗ trợ kiểm tra miễn phí dầu vi sai trong tháng 8. Đồng thời cho biết, việc thay thế dầu vi sai không chính hãng có thể gây ra hư hại cho cụm vi sai.
Ngoài ra, một giải pháp tạm thời khác được Mercedes-Benz để tránh tình trạng lọt nước nói trên cho các chủ xe Mercedes-Benz GLC là sẽ sử dụng một van thông hơi nối dài để đề phòng và hạn chế tối đa rủi ro thiệt hại. Tuy nhiên, chi phí này sẽ do khách hàng chi trả.
Dù vậy, cách giải thích cũng như phương án mà Mercedes-Benz Việt Nam vừa đưa ra lại chưa thuyết phục được nhiều khách hàng đang sử dụng dòng xe này. Đến thời điểm hiện tại, ngày càng nhiều khách hàng sở hữu đưa xe đi kiểm tra và phát hiện thêm nhiều trường hợp mới.
Trong khi đó, trên một diễn đàn dành cho cộng đồng người sử dụng GLC mang tên GLC Club – Mercedes-Benz Vietnam, nhiều khách hàng đã bắt đầu tập hợp để gửi đơn kiến nghị lên Mercedes-Benz Việt Nam cũng như các cơ quan quản lý như Cục Đăng kiểm nhằm tìm ra giải pháp xử lý vụ việc này.
GLC là mẫu xe sang bán chạy tại Việt Nam. Theo thông tin từ Mercedes-Benz Việt Nam, chỉ trong 6 tháng đầu năm 2018, hãng xe Đức đã bán ra thị trường hơn 1.300 xe GLC.
Với doanh số này, tổng số lượng xe GLC lăn bánh tại Việt Nam vượt mốc 5.000 sau hơn 2 năm ra mắt. Đây là một kỷ lục chưa từng có trên thị trường xe sang Việt Nam. Ước tính, GLC hiện đang chiếm khoảng 90% thị phần của phân khúc.