Doanh nhân họ Hoàng, 48 tuổi, đến từ Quảng Đông, vừa mua ngôi nhà thứ 6. Ông không phải một chủ ngân hàng đầu cơ vào bất động sản hay CEO của một startup thành công. Thay vào đó, việc kinh doanh của ông chỉ đơn giản là vẽ quảng cáo trên tường trong nhiều thập kỷ. Đến nay, công ty của Hoàng đã bùng nổ.
Doanh nhân họ Hoàng đang theo dõi công nhân làm việc tại Giang Môn, Quảng Đông
Khi nhìn lại, người ta thường cho rằng họ Hoàng đã làm được điều không tưởng: Lớn lên trong một ngôi làng nghèo khó ở ngoại ô Thanh Viễn, những bức tranh tường đầu tiên mà ông nhìn thấy là khẩu hiệu kêu gọi mỗi gia đình chỉ sinh một con.Sau khi học hết cấp 3, tất cả những gì Hoàng có thể làm để kiếm tiền là đến phụ việc tại các công trường.“Trước kia, tôi làm việc trên các công trường xây dựng, thường là nhà chung cư cao 6 – 7 tầng”, Hoàng nói với Sixth Tone. “Vì không có thang máy, chúng tôi phải vác xi măng lên nhiều tầng qua cầu thang”.
Duyên số đã giúp Hoàng quen biết một người đứng đầu công ty quảng cáo chuyên vẽ tranh tường. Hoàng không chắc đó có phải công việc phù hợp với mình không, đơn giản vì chữ viết tay của ông rất tệ. Tuy nhiên, công ty quảng cáo đó nhận đào tạo tại chỗ. Sự nghiệp vẽ tranh quảng cáo của Hoàng bắt đầu từ đó.Trong những năm 90 của thế kỷ trước, các công ty tư nhân mọc lên như nấm sau mưa tại Quảng Châu, Quảng Đông. Vì vậy, dù có là công ty quảng cáo nhỏ nhưng có thể ký hợp đồng với các thương hiệu lớn thời bấy giờ như Pearl River Tyres (lốp xe) hoặc Blackberry Toothpaste (kem đánh răng), chắc chắn doanh nghiệp đó sẽ được đảm bảo sự thành công nhất định.Sau 2 năm làm công ăn lương, được cất nhắc lên ban lãnh đạo thì Hoàng quyết định tách ra làm riêng vì đã có một số vốn. Ông thuê một người quen ở quê làm cộng sự. Họ cùng nhau mang theo cọ, sơn… Sẵn sàng đạp xe từ làng này qua làng khác để vẽ tranh tường theo yêu cầu. Thật khó tin, mỗi bức tranh tường đem về số tiền bằng 1/3 mức lương hàng tháng trước đó. Hoàng kể lại rằng, từ đó họ giàu lên nhanh chóng.“Tôi có một người bạn khác điều hành một công ty quảng cáo chuyên tranh tường ở Phật Sơn”, Hoàng nói. “Đầu những năm 90, anh ta đã lái một chiếc Lexus trị giá hơn 100.000 tệ”
Dù đã mua căn nhà thứ 6, bên dưới có 60 nhân công nhưng ông Hoàng vẫn không ngại vất vả, đi theo đốc thúc và làm việc cùng mọi người
Đã 25 năm kể từ đó, Hoàng đã vẽ không biết bao nhiêu bức tranh quảng cáo, nội dung và phong cách phải liên tục phát triển theo thời gian. Trong thời kỳ nền kinh tế Trung Quốc chuyển dịch, từ những nhu cầu thiết yếu như xe đạp, gạo và muối, trọng tâm của họ lần đầu tiên chuyển sang thiết bị điện tử như TV màu, tủ lạnh, đầu đĩa.. Đến nay, Hoàng chuyên vẽ quảng cáo liên quan đến các nền tảng bán lẻ trực tuyến, website video và ứng dụng cho vay.Dù cách thực hiện và phong cách của quảng cáo vẽ tường hầu như không thay đổi, khía cạnh khác lại khiến công việc này trở nên khó khăn hơn: Tìm không gian trên tường. Trước kia, quảng cáo tường thường chỉ xuất hiện ở khu vực lân cận thành thị, giờ nó được mang về “tấn công” các làng mạc vì các doanh nghiệp muốn hướng đến khách hàng nông thôn.Hoàng kể rằng, trước đây nếu không có người dòm ngó, ông sẽ vào làng và vẽ lên tường. Thi thoảng phải mua chuộc dân làng bằng quà cáp hoặc vài bao thuốc lá thì họ mới cho vẽ. Đến nay, muốn vẽ ở đâu phải thuê lại, xin phép đàng hoàng hoàng nếu không sẽ bị phạt.Từ khi khởi nghiệp bằng chổi quét sơn đến nay, xã hội Trung Quốc đã thay đổi rất nhiều nhưng Hoàng dường như không quan tâm lắm. Ông chưa bao giờ dùng các trang web thương mại điện tử, dù đã vẽ rất nhiều quảng cáo cho họ. Đơn giản vì ông không tin tưởng những ứng dụng trên điện thoại. Đến khi nào người ta còn muốn quảng cáo, lúc đó Hoàng vẫn kiếm ra tiền.Theo chia sẻ, Hoàng không có ước mơ gì cao xa, ông chỉ muốn cố gắng làm việc, tích lũy của ăn của để cho con cái. Căn nhà đầu tiên ông mua vào năm 1989, Hoàng đặt mục tiêu mỗi 5 năm sẽ mua thêm một ngôi nhà. Với người đàn ông chăm chỉ này, đến giờ mọi thứ vẫn ổn.Theo Sixth Tone