Khi chuyện tình cảm biến thành đề tài làm video

Với YouTuber, view là thứ tồn tại duy nhất, những cái khác có hay không, không quan trọng. View càng cao, họ càng trở nên nổi tiếng, và đương nhiên là càng được nhiều nhà quảng cáo săn đón với những bản hợp đồng béo bở. Đó là vì sao có không ít người hiện nay đã bất chấp tất cả để sản xuất được những đoạn video hay nhất, hấp dẫn nhất. Và thế là cứ cãi nhau hay chia tay với người yêu, những anh chàng/cô nàng YouTuber này lại lập tức làm video để tỉ tê cho thiên hạ nghe chuyện cá nhân của mình.Nếu chỉ đơn giản là đưa ra những lời khuyên về chuyện tình cảm hay bày tỏ quan điểm về vấn đề kết thúc một mối quan hệ thì đã không có gì đáng nói. Đằng này, các YouTuber còn không ngần ngại quay lại những đoạn video mùi mẫn để “giải trình” với fan về chính cuộc chia tay mà họ vừa mới trải qua. Đôi khi 2 nhân vật chính trong câu chuyện tình không có hậu đó thậm chí còn sẵn sàng hợp tác để sản xuất những video như vậy.

Livestream khóc lóc chia tay người yêu: Hot trend YouTube hay chỉ là mặt trái dưới góc nhìn khoa học? - Ảnh 1.

“Chia tay” là một chủ đề cực hot trên YouTube, có video sở hữu đến cả chục triệu lượt xem.

Chủ đề này không hề mới, nhưng nó lại có sức hút đặc biệt với người xem, đặc biệt là các fan đã theo dõi kênh trong một thời gian dài. Không tin à? Bạn hãy cứ thử lên YouTube và gõ từ khóa “we broke up” (chúng tôi đã chia tay) mà xem, sẽ có hàng trăm nghìn video như vậy. Thậm chí có video còn đạt được hàng triệu view – niềm mơ ước của bất cứ YouTuber nào. Rất nhiều siêu sao mạng xã hội cũng từng chạy theo trào lưu này, trong đó bao gồm cặp đôi Jake Paul – Alissa Violet.

“Fan hâm mộ xứng đáng biết được cuộc sống cá nhân của chúng tôi”

Về cơ bản, bạn sẽ chẳng được chứng kiến giây phút họ nói lời chia tay lâm li bi đát đâu, bởi những đoạn video này sẽ được quay khoảng vài tuần, thậm chí là vài tháng sau đó cơ. Nội dung chủ yếu xoay quanh những lý do dẫn đến quyết định “đường anh anh đi, đường em em đi” cũng như cảm xúc, thay đổi trong cuộc sống của mỗi người sau khi chia tay. Và đương nhiên, các fan sẽ không ngần ngại bày tỏ sự tiếc nuối, đôi khi xen lẫn cả phẫn nộ trong phần comment ở bên dưới. Nhưng không sao, có comment tức là đã có view rồi!

Livestream khóc lóc chia tay người yêu: Hot trend YouTube hay chỉ là mặt trái dưới góc nhìn khoa học? - Ảnh 2.

Đã làm YouTuber rồi thì view mới là quan trọng nhất!

Tuy nhiên, còn lâu các YouTuber mới chịu thừa nhận họ “vạch áo cho người xem lưng”, phơi bày chuyện tình cảm cá nhân cho thiên hạ xem là để câu view. Đa số sẽ tìm những lý do rất chính đáng, ví dụ như vlogger Domo Wilson cho biết: “Tôi cảm thấy người hâm mộ xứng đáng được biết về quyết định của chúng tôi, nhất là khi họ đã gắn bó với chúng tôi trong suốt 2 năm qua”.Hay Crawford Collins, chủ nhân kênh YouTube hài cùng tên với hơn 300.000 lượt subscribe tâm sự: “Phần lớn công việc của tôi là chia sẻ cuộc sống hàng ngày với người hâm mộ. Vì thế, tôi muốn làm video để chia sẻ với họ về những gì đã xảy ra và trấn an họ rằng kết thúc một mối quan hệ không phải là chuyện gì quá tồi tệ cả”.

“Vạch áo cho người xem lưng” – Lợi trước mắt, hại lâu dài

Với YouTuber thì những đoạn video tỉ tê về quyết định chia tay của họ là một cách tốt để vừa giãi bày tâm sự, lại vừa thu hút người xem. Thế nhưng theo quan điểm của các chuyên gia thì điều này không hề hay ho chút nào.Giáo sư Peter Pearson tại Couple’s Institute cho biết: “Sản xuất video trên YouTube cần rất nhiều sự đầu tư, tự tin, không để cảm xúc cá nhân chi phối quá nhiều và đặc biệt là những kỹ năng marketing độc đáo, “điên rồ” nhất. Và những điều đó chẳng giúp ích được gì cho chuyện yêu đương hay tâm trạng của bạn sau khi chia tay cả”.

Livestream khóc lóc chia tay người yêu: Hot trend YouTube hay chỉ là mặt trái dưới góc nhìn khoa học? - Ảnh 3.

Đăng tải video về chia tay là để giãi bày tâm sự hay chỉ là chiêu trò câu view?

Nói cách khác, bạn đăng tải đoạn video kể lể về mối tình mới kết thúc của mình. Bạn cho rằng bạn đang được giãi bày tâm sự để nhẹ lòng hơn. Nhưng sự thật thì không phải thế, bởi bạn vẫn phải trau chuốt câu từ, thậm chí là lên sẵn kịch bản những gì cần nói, sau đó thì lao vào chỉnh sửa video sao cho hấp dẫn nhất. Tóm lại là chẳng khác gì những video mà bạn từng đăng tải trên kênh của mình!Về lâu dài, điều này sẽ khiến bạn đánh mất cảm xúc thật của bản thân. Và khi cảm xúc đã không còn, thì điều bị ảnh hưởng lớn nhất chính là người yêu tương lai của bạn. Bởi lúc này, tâm trí bạn sẽ tự động nhìn nhận mối quan hệ mới như một “sản phẩm” để khai thác cho kênh YouTube của mình, chứ cảm xúc thật sự có lẽ đã bị mai một khá nhiều.Ngoài ra, đăng tải video về chia tay thì đúng là hút view thật đấy, nhưng sau này bạn sẽ phải đau đầu giải thích cho người yêu mới về chính đoạn video này. Giáo sư Peter đùa rằng: “Chia tay đã chẳng dễ dàng, nhưng giải thích cho người yêu mới vì sao đoạn video về cuộc chia tay đó lại có tận 35 triệu lượt xem thì còn khó khăn hơn gấp bội”.Tham khảo BusinessInsider