Nhắc đến Firefox, bạn có thể sẽ nghĩ ngay đến logo này:

 

Hoặc logo này:

 

Chỉ chưa đầy một năm sau khi cập nhật biểu tượng mới tối giản và thanh thoát hơn dành cho phiên bản Firefox Quantum, Mozilla đã bắt đầu rục rịch triển khai nỗ lực mới nhằm hiện đại hóa hơn nữa logo trình duyệt của mình. Tuy nhiên lần này, hãng muốn “làm lại” biểu tượng của toàn bộ gia đình sản phẩm thay vì chỉ riêng Firefox, bao gồm những dịch vụ mới của công ty phi lợi nhuận như Rocket và Focus.
“Logo chú cáo cùng chiếc đuôi lửa không đủ để đại diện cho toàn bộ dàn sản phẩm của chúng tôi nữa”, Madhava Enros, phó giám đốc mảng trải nghiệm người dùng Firefox cho biết. Cùng lúc, giám đốc sáng tạo Tim Murray lại phát biểu trong một bài đăng blog: “Tiếp tục mổ xẻ hay đổi màu logo cáo lửa cũ cũng chỉ giúp chúng tôi đi được xa đến vậy. Chúng tôi cần phải bắt đầu từ một ý tưởng hoàn toàn mới”. Và lần này, ngoài toàn bộ đội ngũ nhân viên, hãng đã nhờ cậy đến người dùng trên cả thế giới tham gia đóng góp ý tưởng.
Để khởi đầu, Mozilla đưa ra hai hệ logo chính có thể được dùng để từ đó vẽ ra 11 logo phụ khác nhau từ mỗi logo chính, tượng trưng cho các phần mềm và dịch vụ khác của hãng. Một logo chính là hình đầu chú cáo được cách điệu đối xứng, hình còn lại là một ngọn lửa duy nhất cuốn quanh quả địa cầu vô hình – có thể coi là góc nhìn phía bên kia của logo chú cáo lửa ôm quả địa cầu cũ.

Hệ logo thứ nhất với logo chính là đầu chú cáo cách điệu
Hệ logo thứ hai với logo chính là đuôi cáo lửa ôm quanh địa cầu “vô hình”

“Mỗi biểu tượng sẽ còn trải qua nhiều vòng hoàn thiện hoặc sẽ thay đổi hoàn toàn so với bản gốc trong giai đoạn từ giờ đến khi chính thức ra mắt. Hiện chúng tôi đang tập trung vào cảm nhận nhìn trên toàn hệ thống”, công ty nói.
Thay đổi logo thương hiệu không phải là việc làm đơn giản. Chẳng vậy mà đã không ít công ty khiến người dùng khó chịu vì họ đã quá quen với logo cũ và không tìm được thứ mình đang cần. Tệ hơn nữa là nếu không được nghiên cứu tìm hiểu kỹ trước khi phát hành, thiết kế mới có thể khiến một vài cộng đồng người dùng cảm thấy bị chế nhạo, coi thường.

 

Song bên cạnh đó, bất kỳ rủi ro nào cũng đem theo mình một cơ hội thay đổi tích cực. Cải tổ logo và biểu tượng thương hiệu có thể giúp Firefox hiện đại hóa bản thân mình với một diện mạo mới. Logo chú cáo lửa truyền thống của Firefox từ hơn 15 năm trước đã chuyển đổi từ thiết kế 3D cầu kỳ sang thiết kế phẳng để nhanh chóng bắt kịp với xu hướng phẳng và mỏng khởi xướng bởi iOS và Android.

 

Thêm vào đó, việc liên kết các icon của cùng một thương hiệu với một ngôn ngữ thiết kế độc đáo nhất định là điều cần thiết hơn bao giờ hết. Đây là điều những “ông lớn” như Apple và Google hiểu rất rõ. Bằng chứng là toàn bộ các dịch vụ của Google đều sở hữu một ngôn ngữ thiết kế chung với 4 màu chủ đạo trên bảng màu là đỏ, xanh lá, xanh lam và vàng. Điều này khiến các ứng dụng của Google dễ nhận biết hơn rất nhiều. Hồi 2016, khi Facebook quyết định thay đổi biểu tượng mạng xã hội ảnh Instagram, hãng cũng đã phải chọn một phong cách cho phép áp dụng được với các thương hiệu con như Layout, Hyperlapse và Boomerang.

 
Cuộc “tiến hóa” thành công của Instagram

“Cáo lửa” hiện đang chờ đợi phản ứng nhận xét từ phía người tiêu dùng về các ý tưởng thiết kế của mình, dự kiến sẽ hoàn tất và ra mắt trong vài tháng tới. Và dù Firefox là một phần mềm mã nguồn mở, Mozilla vẫn sẽ là đơn vị cuối cùng kiểm soát và quyết định logo của mình – giống với quy trình hãng làm lại logo thương hiệu lần trước năm 2016 và 2017 vậy.