“Sẽ luôn có một phiên bản Facebook miễn phí”, CEO Facebook nói. Vậy chẳng phải ý Mark Zuckerberg là sẽ có một phiên bản Facebook khác có trả phí hay sao?
Giống như hầu hết mọi thứ khác trên Internet, Facebook từ trước đến nay đã luôn là một dịch vụ miễn phí đối với mọi người dùng, và sinh lợi nhờ bán quảng cáo. Nhưng khi những mối quan ngại liên quan việc thu thập dữ liệu ngày càng tăng, nhiều người dùng đã cho biết họ sẵn sàng bỏ tiền ra để sử dụng một phiên bản Facebook trả phí, không quảng cáo. Và có lẽ Mark Zuckerberg cũng không phản đối ý tưởng này.
Theo TheVerge, tại buổi điều trần trước Uỷ ban Tư pháp và Thương mại hôm qua, Zuckerberg có vẻ đã bỏ ngỏ khả năng sẽ tung ra một phiên bản Facebook trả phí.
Cụ thể, khi được Thượng nghị sỹ Orrin Hatch hỏi rằng “Anh từng nói Facebook sẽ luôn miễn phí. Điều đó vẫn là mục tiêu của anh vào lúc này chứ?“, Zuckerberg đã đáp lại rằng “Vâng, sẽ luôn có một phiên bản Facebook miễn phí. Sứ mệnh của chúng tôi là kết nối mọi người trên toàn thế giới và mang thế giới lại gần nhau hơn. Để làm được điều đó, chúng tôi tin rằng mình cần phải cung cấp một dịch vụ mà mọi người đều có thể chi trả được“.
Khi nhấn mạnh về “một phiên bản Facebook miễn phí”, Zuckerberg có lẽ đã hàm ý về ý tưởng đưa ra một phương thức trả phí để loại bỏ việc thu thập dữ liệu và các quảng cáo hướng đối tượng, như rất nhiều người dùng đã đề xuất. Chắc chắn sẽ có những rào cản về mặt chi phí để có thể đưa hệ thống này vào hoạt động, nhưng đó là một giải pháp mà Zuckerberg đưa ra giữa scandal quyền riêng tư và không loại trừ khả năng thành hiện thực.
Khi COO của Facebook là Sheryl Sandberg được hỏi về các tuỳ chọn cho phép người dùng loại bỏ quảng cáo, bà này đã đưa ra một câu trả lời mơ hồ hơn nhiều. Cụ thể, Savannah Guthrie – phóng viên tờ Today – đã hỏi Sheryl rằng “Liệu các bạn có đưa ra một công cụ kiểu như ‘tôi không muốn Facebook sử dụng dữ liệu cá nhân của mình để hiển thị các quảng cáo liên quan’ hay không? Các bạn có thể làm một nút để thoát khỏi quảng cáo hay không?“, bà trả lời rằng: “Chúng tôi có nhiều cách để thoát khỏi quảng cáo. Nhưng chúng tôi không có cách nào cho phép người dùng thoát quảng cáo hoàn toàn. Nếu có, đó phải là một sản phẩm trả phí“.
Tại buổi điều trần hôm qua, các thượng nghị sĩ ra tối hậu thư cho CEO Facebook rằng họ sẵn sàng quản lý Facebook nếu như hãng này không tự quản được.
Minh.T.T