Với những bước đi đầu tiên như xuất hiện trên các kệ hàng trực tuyến rồi truyền thống tại Ấn Độ, Mobiistar đặt mục tiêu lọt vào top 5 thương hiệu di động trong phân khúc smartphone giá dưới 10.000 Rupee (khoảng 3,3 triệu đồng), phân khúc chiếm đến hơn 60% thị phần bán lẻ truyền thống tại quốc gia Nam Á này.
Bắt đầu từ phân phối trực tuyến
Kể từ cuối tháng Năm vừa qua, thương hiệu di động Mobiistar đã đặt chân đến Ấn Độ thông qua việc hợp tác lâu dài với nhà bán lẻ Flipkart để bán thiết bị qua mạng. Công ty này đã trình làng tại Ấn Độ 2 smartphone đầu tiên là Mobiistar XQ Dual và Mobiistar CQ tập trung vào tính năng selfie, chạy Android Nougat.

Ông Ngô Nguyên Kha, CEO Mobiistar, giới thiệu 2 chiếc smartphone tại Ấn Độ.

Đây chính là một trong những bước đi đầu tiên trong chiến lược vươn ra thị trường quốc tế của thương hiệu di động Việt. Tại thời điểm tháng Năm, Mobiistar đã cho biết bước tiếp theo sau việc bán hàng trực tuyến là sẽ đưa các smartphone của hãng lên kệ tại các cửa hàng bán lẻ ngoại truyến (truyền thống) với giá bán từ 6.000 đến 10.000 Rupee (khoảng 2 đến 3,3 triệu đồng).
Và giờ đây, dường như giai đoạn tiếp theo này đã chính thức được khởi động khi nhiều nguồn tin cho biết Mobiistar đang lên kế hoạch thuê 3.000 nhân công mới trước cuối năm nay để hỗ trợ kênh phân phối chính thức của hãng tại thị trường Ấn Độ.
Mở rộng sang kênh bán hàng truyền thống
Trong bài phòng vấn với Economic Times tại Ấn Độ, ông Ngô Nguyên Kha, CEO Mobiistar, cho biết: “Điều quan trọng đối với chúng tôi là thiết lập một vị thế đúng trên thị trường. Ngay sau bước đầu bán hàng trực tuyến, chúng tôi đã thăm dò kênh bán hàng ngoại tuyến (offline). Và thay vì phải chờ thêm một thời gian, chúng tôi đã quyết định tiến nhanh hơn. Ở đây chúng tôi có cơ hội để tiến vào top 5 thương hiệu di động hàng đầu (phân khúc giá dưới 3,3 triệu đồng)”.

Truyền thông Ấn Độ tìm hiểu về smartphone Mobiistar tại sự kiện ra mắt hai chiếc máy tại Ấn.

Để phục vụ thị trường, công ty đang làm việc với hơn 600 nhà phân phối để đạt sự hiện diện rộng rãi khắp Ấn Độ trước thời điểm cuối tháng 9 này. Ông Kha cho biết sẽ thuê 3.000 nhân công để phục vụ việc phân phối sản phẩm trên kênh bán lẻ. Một phần trong số nhân viên sẽ do chính công ty thuê, trong khi phần còn lại sẽ do đối tác bên thứ ba phụ trách.

Mobiistar đang nhắm đến 50 thành thị nổi bật tại Ấn Độ và sẽ phát hành smartphone đặc biệt hướng đến thị trường bán lẻ truyền thống. Kênh bán lẻ truyền thống được kỳ vọng sẽ mang lại phần lớn doanh số của công ty.
“Các đối tác bán lẻ của chúng tôi đều rất tích cực. Khoảng 70% thị trường vẫn thuộc về kênh bán hàng truyền thống… Phần lớn doanh thu của chúng tôi sẽ đến từ đây. Chúng tôi sẽ cố gắng đạt mức tăng trưởng tốt vì đang bắt đầu từ con số không”, ông Kha nói với truyền thông Ấn.
Nhà sáng lập Mobiistar cũng thông báo thêm công ty đang thành lập các văn phòng mới tại Bangalore để nhắm đến khách hàng ở các bang phía nam. Trang Economic Times mới đây cũng cho biết Mobiistar đã chọn Ấn Độ làm trụ sở toàn cầu để điều hành hoạt động ở các quốc gia khác.
Mobiistar cũng đang lên kế hoạch cho một chiến dịch quảng cáo trên truyền hình khi họ đạt được phạm vi phủ sóng khắp Ấn Độ trước thời điểm cuối tháng 9 này. Công ty Việt Nam đang hợp tác với V-Sun Technologies để lắp ráp thiết bị tại Ấn Độ. Và họ đã lên kế hoạch đầu tư hệ thống SMT (Surface mount technology) – công nghệ hàn linh kiện bề mặt: gắn các linh kiện điện tử trực tiếp lên trên bề mặt bo mạch – cho PCB (Printed Circuit Board – bo mạch) hoặc lắp ráp PCB ngay tại nước này.
Thương hiệu di động Việt cũng sắp sửa ra mắt sản phẩm mới dành cho thị trường Ấn Độ sau quá trình nghiên cứu và phát triển (R&D) tại nơi này. Với mảng R&D, công ty Việt Nam đã thiết lập quan hệ đối tác với các nhà cung cấp chipset và các nhà thiết kế.
Ấn Độ: thị trường tiềm năng
Như vậy, Mobiistar sẽ sớm bắt đầu để bán điện thoại của mình trong các cửa hàng truyền thống tại Ấn Độ, bên cạnh kênh trực tuyến, như một phần trong nỗ lực phát triển kinh doanh của hãng tại quốc gia tỷ dân này. CEO của công ty này đã tiết lộ rằng danh mục sản phẩm dành cho các cửa hàng truyền thống sẽ khác biệt với gian hàng trực tuyến. Đây cũng chính là phương pháp được nhiều hãng áp dụng, bao gồm Motorola, Xiaomi…

CEO Mobiistar (đứng giữa) cùng các đối tác trong sự kiện giới thiệu smartphone tại Ấn.

Mobiistar hiện đang là 1 trong 5 thương hiệu điện thoại di động tại Việt Nam. Và Ấn Độ là một trong những đích đến đầu tiên và quan trọng trong chiến lược mở rộng ra thị trường quốc tế của công ty này. Công ty này đã mở rộng hoạt động sang các nước Đông Nam Á như Campuchia và đang tiến vào các nước Vùng Vịnh, bắt đầu với Dubai.
Theo Canalys, trong quý II năm 2018 thị trường smartphone Ấn Độ đã tăng trưởng 22% so với cùng kỳ, đạt mức tiệm cận 33 triệu máy bán ra. Xiaomi đang dẫn đầu thị trường khi chiếm đến 30,4% thị phần trong quý từ tháng Tư đến tháng Sáu năm nay, Samsung theo ngay sau với 30,2% thị phần, kế đến là Vivo và Oppo.
Theo IDC, thị trường điện thoại tại Ấn Độ đã chứng kiến mức tăng trưởng hằng năm đến 14% với doanh số đến 124 triệu máy trong năm 2017 và đưa quốc gia Nam Á này trở thành thị trường đạt tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong số 20 thị trường smartphone hàng đầu trên toàn thế giới. Trong vài quý gần đây, một số hãng điện thoại mới như Tambo và Britzo cũng đã tiến vào thị trường Ấn Độ để tìm kiếm cơ hội cho riêng mình nơi đây.