Không phải mọi chiến dịch quảng cáo “cứu người” (life-saving) đều phải dựa vào công nghệ phức tạp hoặc story-telling xúc động để nâng cao nhận thức. Trong trường hợp này, tất cả chỉ là một tờ giấy, không hơn không kém.Tập đoàn quảng cáo Grey Group Poland đã tập hợp nhà bán lẻ lớn nhất Ba Lan và Cục cứu hỏa Ba Lan để ra mắt một mẫu quảng cáo in, trông thì bình thường nhưng cực kỳ hay ho. Đặc biệt là cách người Ba Lan được yêu cầu sử dụng nó.
Hướng dẫn trên tờ quảng cáo in chỉ chiếm một phần nhỏ. Bạn chỉ cần lấy nó che lỗ thông hơi tại nhà. Nếu nó dính vào, nơi bạn ở có hệ thống lưu thông khi tốt; nếu nó rơi xuống, rất có thể lỗ thông hơi đã bị tắc và bạn có nguy cơ nhiễm độc khí CO.
Khí CO sinh ra từ việc đốt than, chạy máy phát điện, động cơ ô tô, xe máy… Khi ngộ độc khí CO, nó sẽ chiếm chỗ của Oxy trong máu, khiến cơ thể mệt mỏi rũ rượi, đau đầu, chóng mặt, buồn nôn. Nạn nhân có thể rơi vào hôn mê và tử vong rất nhanh chóng.
Trong video, một người phụ nữ kể lại con cô đã lịm đi như thế nào sau khi ngạt khí CO; rằng nó là thứ khí nguy hiểm, có thể giết người một cách thầm lặng…Không mùi, CO là thứ đã khiến 100 người Ba Lan tử vong mỗi năm. Ở Mỹ, con số này là gần 430 người/năm. Dominika Hałas, giám đốc nghệ thuật của Grey Poland, đồng thiết kế ra mẫu quảng cáo in này cho biết:
“Quê hương tôi chính là điểm khởi đầu”, Dominika nói với Communication News. “Tôi được sinh ra tại Katowice, Silesia, nơi được gọi là “xứ sở Carbon của Ba Lan, vấn đề nhiễm độc khí CO ở đây cực kỳ nghiêm trọng”.
Katowice thuộc Silesia vốn là thành phố công nghiệp
Grey Poland đã in và gửi đi 28 triệu tờ quảng cáo này với hi vọng nó sẽ đến tay 40 triệu dân Ba Lan. Bạn có thể làm bài kiểm tra tương tự với ngôi nhà hay văn phòng của mình với 1 tờ giấy A4 bất kỳ.
Theo Adweek