Ngân hàng Techcombank vừa phát đi thông báo, cho biết họ phát hiện nhiều trường hợp kẻ gian thực hiện các hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tiền rất tinh vi bằng cách giả mạo kênh thanh toán Western Union.
Thông tin cảnh báo của Techcombank. (Ảnh chụp màn hình)
Theo đó, đầu tiên, kẻ gian gửi tin nhắn giả mạo Techcombank đến điện thoại của khách hàng với nội dung: “Khách hàng đã nhận được tiền từ dịch vụ chuyển tiền Western Union” hoặc các dịch vụ tương tự.
Sau đó yêu cầu khách hàng đăng nhập vào website giả mạo để xác nhận. Một số website giả mạo điển hình: https://techwesternunion.weebly.com, https://westernunion.weebly.com.
Sau khi Khách hàng đăng nhập và cung cấp thông tin tại website này, kẻ gian sẽ lấy cắp mật khẩu, mã OTP rồi đăng nhập vào tài khoản của khách hàng trên website Internet Banking của ngân hàng Techcombank để thực hiện giao dịch và lấy tiền.
Do đó, Techcombank khuyến cáo khách hàng:
– Techcombank chỉ có 2 cổng dịch vụ Internet Banking duy nhất là https://ib.techcombank.com.vn và F@st Mobile.
– Không cung cấp tên đăng nhập, mật khẩu đăng nhập Internet Banking, Mobile Banking, mã OTP cho người khác.
– Đặc biệt phải giữ bí mật tuyêt đối mã OTP, không cung cấp cho bất kỳ ai kể cả ngân hàng trong bất kỳ trường hợp nào vì mã OTP chỉ sử dụng duy nhất cho mục đích xác nhận chuyển tiền đi hoặc thay đổi thông tin.
– Không nạp tiền/chuyển tiền theo yêu cầu của người lạ hoặc khi có dấu hiệu nghi vấn.
– Không chọn mã PIN gắn liền với các thông tin cá nhân như số di động, ngày sinh… cũng như tiết lộ mã PIN cho người khác.
– Không cung cấp thông tin thẻ (số thẻ, ngày hiệu lực, mã số PIN, địa chỉ, họ tên chủ thẻ,…) khi nhận được email/điện thoại yêu cầu cung cấp/xác nhận thông tin hoặc các cuộc gọi nghi ngờ khác.
Đồng thời thực hiện một số biện pháp sau:
– Luôn đăng nhập đúng website của ngân hàng điện tử F@st i-Bank tại địa chỉ https://ib.techcombank.com.vn/.
– Thay đổi mật khẩu theo tần suất khi truy cập các dịch vụ ngân hàng điện tử/thẻ, cài đặt mật khẩu theo các nguyên tắc có tính bảo mật cao để đảm bảo an toàn.
– Ngừng giao dịch và thông báo ngay cho ngân hàng nếu nhận được các tin nhắn, cuộc gọi nghi ngờ.
– Đăng ký và chú ý theo dõi dịch vụ tin nhắn thông báo biến động giao dịch, sao kê sổ phụ tài khoản/giao dịch thẻ để kịp thời phát hiện các dấu hiệu bất thường.
Theo Ngọc Phạm (Dân Việt)