Cách đây vài năm, khi mạng xã hội chưa phát triển mạnh như hiện nay, người dùng rất khó để tìm kiếm một ứng dụng sáng tạo video cho riêng mình tích hợp nhiều tính năng dễ sử dụng. Nhưng đến thời điểm hiện tại, người dùng có nhiều lựa chọn hơn so với trước đây, nổi bật trong số đó là những ứng dụng như TikTok, Bingo, V Live,…
Một số đoạn clip được chia sẻ trên TikTok.
Riêng TikTok, dù chỉ mới được ra mắt chưa đầy 2 năm nhưng nó đã trở thành nền tảng mạng xã hội video ngắn phổ biến hàng đầu châu Á, đặc biệt tại các quốc gia như Hàn Quốc, Indonesia, Nhật Bản và Việt Nam. Tuy nhiên, với lượng nội dung quá lớn và dường như nằm ngoài kiểm soát của nhà phát triển, ứng dụng này đã gây ra nhiều tranh cãi ở Indonesia vì có chứa nội dung khiêu dâm, thậm chí có thời điểm TikTok bị cấm ở “xử sở vạn đảo”.
Song trong năm qua, tổng số lượng người dùng tiếp cận với mạng xã hội video ngắn này trên toàn cầu đã tăng lên đáng kể. Đỉnh điểm nhất là vào tháng 7/2018, đại diện TikTok tiết lộ số người dùng đã chính thức chạm mốc 500 triệu, vượt qua kỷ lục của các đối thủ khác trên App Store và Google Play.
Theo số liệu thống kê mới nhất của nhà phát hành TikTok, trung bình cứ 100 người trẻ thuộc hệ Z (những người sinh ra trong thời đại công nghệ internet) thì có đến 70 người đang sử dụng TikTok. Chẳng hạn, dù mới chỉ chính thức ra mắt ở thị trường Nhật Bản vào năm ngoài, giờ đây, ứng dụng đã vượt qua các ứng dụng khác và dẫn đầu bảng xếp hạng App Store và Google Play tại Nhật.
Trong khi đó, ở Hàn Quốc, TikTok được các ngôi sao như Black Pink, Lee Jong-suk, Nam Joo-hyuk, Yu Seon-ho,… và nhiều chương trình truyền hình thực tế như Running Man ưa chuộng. Mỗi người nổi tiếng và mỗi chương trình đều sở hữu ít nhất một tài khoản trên TikTok để chia sẻ những clip ngắn. Đây đồng thời cũng là nơi để họ hé lộ các clip nhằm quảng bá cho các dự án, sản phẩm giải trí của mình đến khán giả.
Theo Ngọc Phạm (Dân Việt)