Warner Bros. đang rục rịch chuẩn bị ra mắt bộ phim The Nun (link dẫn về trailer phim, bạn cân nhắc trước khi bấm), tạm dịch là Ma Sơ vào tháng Chín năm nay. Việc WB khai thác nhiều khía cạnh của một bộ phim chẳng có gì đáng bàn, cho đến khi chiến dịch quảng cáo trên YouTube trở nên không thể chấp nhận được: họ ném thẳng hình ảnh đáng sợ, dọa ma người xem vào các video bình thường.
Và như một sự sắp đặt, đây lại đang là tháng Cô hồn. Chắc chắn không ai muốn bị dọa ma vào thời điểm nhạy cảm này.
Để tôi mô tả cho bạn đôi chút về chiến dịch quảng cáo nói thẳng ra là quá đáng này. Trước mỗi video YouTube thường hay có một đoạn quảng cáo ngắn, lần này bạn sẽ có thể vặn nhỏ âm lượng trong vài giây trước khi quảng cáo thực sự bắt đầu. Nếu tắt âm thanh đi, bạn sẽ phải nghe một tiếng hét điếc tai kèm một hình ảnh ma quái về con Ma Sơ vọt lên trên màn hình. Chỉ một giây ngắn ngủi thôi, nhưng có lẽ hình ảnh sẽ ám ảnh bạn hết tháng.
Một màn quảng cáo cực kì hiệu quả, đúng. Nhưng nó cũng là một màn quảng cáo quá xúc phạm người xem. Những người xem video nhỏ tuổi có thể bất giờ, giật mình trước hình ảnh và âm thanh không hề thân thiện của một giây đồng hồ đầy ám ảnh;những cá nhân có tiền sử bệnh tim sẽ phải làm gì chống lại cơn đau tim đột ngột?
Chưa hết, quảng cáo này còn vi phạm chính luật mà YouTube đề ra: họ cấm “những quảng cáo chứa hình ảnh bạo lực, những hình ảnh ghê tởm hay kinh tởm, hay những hình ảnh trực quan có thể gây ra tổn thương tâm lý“, cụ thể hơn nữa, họ cấm cả “những quảng cáo sẽ gây shock và gây sợ hãi”.
Đã có người dùng tìm ra cách để tắt bỏ quảng cáo này, được vô vàn lời tán dương của cộng đồng mạng. Cách thức vô cùng đơn giản: nếu bạn nhận thấy đoạn quảng cáo không có gì ngoài một nền đen và một biểu tượng loa – tượng trưng cho âm lượng, thì bạn hãy tắt âm thanh và nhìn sang chỗ khác để quảng cáo qua đi.
Bài đăng đã được 128k like, 117.896 lượt đăng tải lại.
Khi bài đăng Twitter bay tới khắp nơi trong thế giới mạng, YouTube mới có tuyên bố chính thức: họ đã gỡ bỏ đoạn quảng cáo vi phạm chính sách sử dụng.
Công bố chính thức từ YouTube.
Thế nhưng đoạn quảng cáo trên đã ảnh hưởng tới vô số người rồi, xét tới việc một ngày có bao nhiêu lượt xem trên nền tảng đăng tải video lớn nhất thế giới. Ta phải tự an ủi rằng muộn còn hơn không. YouTube hồn nhiên trình chiếu quảng cáo nội dung người lớn trên một loạt video nổi tiếng
Và như một sự sắp đặt, đây lại đang là tháng Cô hồn. Chắc chắn không ai muốn bị dọa ma vào thời điểm nhạy cảm này.
Để tôi mô tả cho bạn đôi chút về chiến dịch quảng cáo nói thẳng ra là quá đáng này. Trước mỗi video YouTube thường hay có một đoạn quảng cáo ngắn, lần này bạn sẽ có thể vặn nhỏ âm lượng trong vài giây trước khi quảng cáo thực sự bắt đầu. Nếu tắt âm thanh đi, bạn sẽ phải nghe một tiếng hét điếc tai kèm một hình ảnh ma quái về con Ma Sơ vọt lên trên màn hình. Chỉ một giây ngắn ngủi thôi, nhưng có lẽ hình ảnh sẽ ám ảnh bạn hết tháng.
Một màn quảng cáo cực kì hiệu quả, đúng. Nhưng nó cũng là một màn quảng cáo quá xúc phạm người xem. Những người xem video nhỏ tuổi có thể bất giờ, giật mình trước hình ảnh và âm thanh không hề thân thiện của một giây đồng hồ đầy ám ảnh;những cá nhân có tiền sử bệnh tim sẽ phải làm gì chống lại cơn đau tim đột ngột?
Chưa hết, quảng cáo này còn vi phạm chính luật mà YouTube đề ra: họ cấm “những quảng cáo chứa hình ảnh bạo lực, những hình ảnh ghê tởm hay kinh tởm, hay những hình ảnh trực quan có thể gây ra tổn thương tâm lý“, cụ thể hơn nữa, họ cấm cả “những quảng cáo sẽ gây shock và gây sợ hãi”.
Đã có người dùng tìm ra cách để tắt bỏ quảng cáo này, được vô vàn lời tán dương của cộng đồng mạng. Cách thức vô cùng đơn giản: nếu bạn nhận thấy đoạn quảng cáo không có gì ngoài một nền đen và một biểu tượng loa – tượng trưng cho âm lượng, thì bạn hãy tắt âm thanh và nhìn sang chỗ khác để quảng cáo qua đi.
Bài đăng đã được 128k like, 117.896 lượt đăng tải lại.
Khi bài đăng Twitter bay tới khắp nơi trong thế giới mạng, YouTube mới có tuyên bố chính thức: họ đã gỡ bỏ đoạn quảng cáo vi phạm chính sách sử dụng.
Công bố chính thức từ YouTube.
Thế nhưng đoạn quảng cáo trên đã ảnh hưởng tới vô số người rồi, xét tới việc một ngày có bao nhiêu lượt xem trên nền tảng đăng tải video lớn nhất thế giới. Ta phải tự an ủi rằng muộn còn hơn không. YouTube hồn nhiên trình chiếu quảng cáo nội dung người lớn trên một loạt video nổi tiếng