Giải quyết bài toán khó theo hướng ít người nghĩ tới Nhớ cách đây không lâu, khi TV 4K lần đầu xuất hiện trên thị trường, đã phải mất một thời gian tương đối dài để người dùng có thể thực sự trải nghiệm nó. Lý do rất đơn giản: công nghệ đi trước nội dung, khi TV 4K ra mắt, không có nhiều nội dung 4K để trình diễn được khả năng của nó. Chính trở ngại này khiến cho nhiều hãng TV chần chừ trong việc phát triển công nghệ 8K vì một lần nữa họ sợ rằng, sẽ đi vào vết xe đổ năm nào. Thế nhưng, Samsung với tư cách là nhà sản xuất TV lớn nhất thế giới (tính theo thị phần, thống kê từ Statista) không thể ngồi yên để chờ đợi nội dung 8K tự xuất hiện được. Và họ đã tìm ra cách giải bài toán khó này theo cách mà nhiều hãng khác không hề nghĩ tới.

TV 8K - Vũ khí chứng tỏ vị thế ông lớn hàng đầu làng TV của Samsung - Ảnh 1.

Giải pháp ấy có tên Trí tuệ nhân tạo – AI. Đây được coi là xu hướng công nghệ mới, có thể giải quyết rất nhiều vấn đề trong cuộc sống. Thế nhưng chẳng mấy người nghĩ rằng công nghệ trí tuệ nhân tạo lại có thể áp dụng vào lĩnh vực hiển thị – TV. Samsung lại cho thấy một cách tiếp cận khác tại hội chợ công nghệ lớn nhất châu Âu năm nay – IFA 2018, tổ chức tại Berlin. Thay vì chờ đợi các nhà sản xuất nội dung có thể xây dựng các video, bộ phim 8K, Samsung hé lộ cho thế giới thấy một phương thức hay ho hơn nhiều: biến nội dung 4K sẵn có thành 8K, nhờ công nghệ trí tuệ nhân tạo. Họ đã làm điều đó như thế nào? Cụ thể, trí tuệ nhân tạo do Samsung phát triển sẽ sử dụng cơ sở dữ liệu gồm hàng triệu hình ảnh để xác định hình ảnh đầu vào, tăng độ phân giải cho nó một cách hợp lý. Bên cạnh đó, TV tích hợp một công cụ lọc nhằm đảm bảo chất lượng hình ảnh tối ưu, khâu xử lý hình ảnh được đẩy lên tối đa nhằm đảm bảo người dùng có trải nghiệm hình ảnh tối ưu. Những nét răng cưa khi tăng độ phân giải từ 4K lên 8K cũng sẽ được làm mềm mại đi. Không chỉ có vậy, độ sáng và tương phản cũng được điều chỉnh cho phù hợp. Bằng cách này, hình ảnh từ bất kỳ nguồn nào – quy chuẩn, full HD hay 4K trên TV Samsung cũng sẽ được chuyển hóa thành hình ảnh có độ phân giải 8K. Cách tiếp cận và giải quyết vấn đề này cho thấy sự sáng tạo của Samsung trong làng công nghệ thế giới. Hãng có thể phát triển một chiếc TV 8K đơn thuần, không có nội dung đi kèm để chứng minh vị trí đi đầu về công nghệ nhưng lại không làm như vậy. Phục vụ người dùng một cách tận tụy nhất là triết lý sản phẩm của Samsung. Ấn tượng nhưng không bất ngờ khi nhìn vào lịch sử Công nghệ trí tuệ nhân tạo được áp dụng trong trường hợp này thực sự ấn tượng, nhưng nếu nhìn vào quá khứ phát triển công nghệ của Samsung, bạn sẽ không thấy bất ngờ. Hãng sản xuất TV Hàn Quốc này luôn biết cách đáp ứng nhu cầu người dùng theo cách thức khác lạ. Điển hình như việc không chạy theo công nghệ OLED để một mình phát triển QLED. OLED được rất nhiều chuyên gia công nghệ ngợi khen vì khả năng hiển thị ấn tượng, nhưng với Samsung, họ vẫn nhìn ra được những điểm yếu cố hữu của công nghệ này. Vì vậy, Samsung chọn QLED làm bước đi kế tiếp.

TV 8K - Vũ khí chứng tỏ vị thế ông lớn hàng đầu làng TV của Samsung - Ảnh 2.

Với QLED, Samsung tạo ra được những chiếc TV với độ sáng cực đại lên tới 4.000 nits, tái tạo 100% dải màu sắc theo chuẩn của VDE và quan trọng nhất là độ bền vượt trội, không hề gặp hiện tượng lưu ảnh hay burn-in. Samsung cũng là hãng dám đặt ra thời hạn bảo hành cho lỗi burn-in lên đến 10 năm. Sự khác biệt, sáng tạo nhờ đặt trọng tâm vào người dùng chính là bí quyết làm nên thành công của Samsung, và cũng là cách để ông lớn này chứng tỏ vị thế hàng đầu trong làng TV thế giới.