Với nhiều người mới làm quen với máy bay lần đầu, sự rung lắc dữ dội hay những tiếng lạch cạch khi máy bay cất cánh/hạ cánh được coi là cảm giác đáng sợ nhất.
Tuy nhiên, theo tờ Bright Side, trên thực tế máy bay lại được coi là phương tiện di chuyển an toàn bậc nhất, bởi hơn tất cả, nó được coi là một cỗ máy vô cùng hiện đại và tinh xảo.
Rung lắc được coi là hiện tượng khá bình thường và được giải thích là do sự chênh lệch nhiệt độ tăng hay giảm dần của không khí, đặc biệt là khi máy bay bay qua các địa hình thay đổi như sông, biển, núi cao…
Như đã nói ở trên, không giống với các phương tiện như ô tô, xe máy, máy bay được thiết kế để thích ứng rất tốt với các biến đổi thất thường trong môi trường trên cao. Thậm chí kể cả khi đi qua vùng mưa bão, việc của bạn chỉ là ngồi im một chỗ và thắt dây an toàn.
Vỏ máy bay được gia cố rất tốt và vật liệu của máy bay đều có khả năng chống cháy và chống tĩnh điện.
Nhiều người cũng thắc mắc về ánh sáng nhấp nháy liên tục ở phần đuôi cánh máy bay, lo ngại rằng đây có thể là đèn báo tín hiệu nguy hiểm. Tuy nhiên, đây thực tế chỉ là đèn báo điều hướng nhằm tránh sự cố va chạm xảy ra.
Ngoài ra, một số hành khách khi nhìn ra ngoài cửa sổ thường thấy cánh máy bay không giữ cố định mà thường bị uốn cong, lấp lửng theo chiều gió. Trên thực tế, đây là thiết kế có chủ đích của hãng sản xuất, bởi cánh máy bay nên có khả năng chuyển động linh hoạt giữa điều kiện gió và không khí thay đổi.
Khi cất cánh và hạ cánh, nhiều người nghe thấy những tiếng ồn lớn và tiếng lọc cọc có cảm giác như họ đang ngồi trên chiếc máy bay khá “tồi tàn”. Dẫu vậy, đây cũng chỉ là âm thanh được gây ra bởi bánh xe thu vào/mở ra trước khi cất cánh/hạ cánh.
Việc một chiếc máy bay bất ngờ hỏng hóc giữa không trung và rơi tự do xuống dưới mặt đất là điều vô cùng hiếm xảy ra. Về cơ bản, các tai nạn liên quan đến sự cố kỹ thuật là không dễ gặp.
Máy bay sẽ chỉ gặp nguy hiểm trong các trường hợp khách quan như gặp phải điều kiện thời tiết xấu, như máy bay bị đóng băng động cơ, đi vào khu vực mưa lớn, lốc xoáy, bão bụi, tro từ núi lửa…
Tuy nhiên, khi gặp những trường hợp này, phi công thường đánh giá tình hình một cách thận trọng trước khi quyết định có nên tiếp tục hành trình hay không. Thông thường khi thời tiết nguy hiểm, máy bay có thể sẽ hoãn lộ trình hoặc bay theo đường vòng.
Tuy nhiên, theo tờ Bright Side, trên thực tế máy bay lại được coi là phương tiện di chuyển an toàn bậc nhất, bởi hơn tất cả, nó được coi là một cỗ máy vô cùng hiện đại và tinh xảo.
Rung lắc được coi là hiện tượng khá bình thường và được giải thích là do sự chênh lệch nhiệt độ tăng hay giảm dần của không khí, đặc biệt là khi máy bay bay qua các địa hình thay đổi như sông, biển, núi cao…
Như đã nói ở trên, không giống với các phương tiện như ô tô, xe máy, máy bay được thiết kế để thích ứng rất tốt với các biến đổi thất thường trong môi trường trên cao. Thậm chí kể cả khi đi qua vùng mưa bão, việc của bạn chỉ là ngồi im một chỗ và thắt dây an toàn.
Vỏ máy bay được gia cố rất tốt và vật liệu của máy bay đều có khả năng chống cháy và chống tĩnh điện.
Nhiều người cũng thắc mắc về ánh sáng nhấp nháy liên tục ở phần đuôi cánh máy bay, lo ngại rằng đây có thể là đèn báo tín hiệu nguy hiểm. Tuy nhiên, đây thực tế chỉ là đèn báo điều hướng nhằm tránh sự cố va chạm xảy ra.
Ngoài ra, một số hành khách khi nhìn ra ngoài cửa sổ thường thấy cánh máy bay không giữ cố định mà thường bị uốn cong, lấp lửng theo chiều gió. Trên thực tế, đây là thiết kế có chủ đích của hãng sản xuất, bởi cánh máy bay nên có khả năng chuyển động linh hoạt giữa điều kiện gió và không khí thay đổi.
Khi cất cánh và hạ cánh, nhiều người nghe thấy những tiếng ồn lớn và tiếng lọc cọc có cảm giác như họ đang ngồi trên chiếc máy bay khá “tồi tàn”. Dẫu vậy, đây cũng chỉ là âm thanh được gây ra bởi bánh xe thu vào/mở ra trước khi cất cánh/hạ cánh.
Việc một chiếc máy bay bất ngờ hỏng hóc giữa không trung và rơi tự do xuống dưới mặt đất là điều vô cùng hiếm xảy ra. Về cơ bản, các tai nạn liên quan đến sự cố kỹ thuật là không dễ gặp.
Máy bay sẽ chỉ gặp nguy hiểm trong các trường hợp khách quan như gặp phải điều kiện thời tiết xấu, như máy bay bị đóng băng động cơ, đi vào khu vực mưa lớn, lốc xoáy, bão bụi, tro từ núi lửa…
Tuy nhiên, khi gặp những trường hợp này, phi công thường đánh giá tình hình một cách thận trọng trước khi quyết định có nên tiếp tục hành trình hay không. Thông thường khi thời tiết nguy hiểm, máy bay có thể sẽ hoãn lộ trình hoặc bay theo đường vòng.