Theo báo cáo mới nhất của Pivotal, 10% doanh thu toàn cầu của Facebook (khoảng 5 tỷ USD) đến từ thị trường Trung Quốc. Điều đó có nghĩa Trung Quốc là thị trường quảng cáo trực tuyến lớn thứ hai của Facebook, chỉ sau Mỹ. Khó hiểu là khi mạng xã hội Facebook lại hoàn toàn bị cấm tại Trung Quốc.
Vậy tại sao dù bị cấm hoạt động, Facebook vẫn kiếm được rất nhiều tiền tại Trung Quốc?
Trước đây, Facebook chỉ tiết lộ con số doanh thu trên mỗi người dùng. Tuy nhiên báo cáo của Pivotal cho chúng ta thấy rõ hơn doanh thu mà Facebook thực sự đã tạo ra, đó là từ các nhà quảng cáo chứ không phải người sử dụng. Báo cáo này cũng cho thấy đầy đủ doanh thu của các nhà quảng cáo tại từng khu vực.
Theo đó, các nhà quảng cáo tại Trung Quốc đang chi tiêu rất nhiều tiền để quảng bá sản phẩm và dịch vụ trên mạng xã hội Facebook, cho dù Facebook không được phép hoạt động tại Trung Quốc. Nhưng thực tế là các dịch vụ và sản phẩm này đang được kinh doanh cả bên ngoài thị trường Trung Quốc.
Các nhà sản xuất smartphone như Huawei hay cả Xiaomi đều đang cố gắng tiếp cận người tiêu dùng tại Mỹ và Châu Âu. Các dịch vụ của Alibaba, Tencent và JD.com cũng cố gắng vươn ra bên ngoài Trung Quốc.
Chuyên gia phân tích Brian Wieser của Pivotal nhấn mạnh rằng mọi người đang đánh giá một cách sai lầm. Tiềm năng của thị trường quảng cáo tại Trung Quốc không chỉ hướng tới người dùng trong nước. Các dữ liệu chỉ ra rằng các nhà quảng cáo Trung Quốc đang tích cực đổ tiền để quảng bá sản phẩm ở các nước khác.
Để bắt kịp xu hướng này, có rất nhiều công ty chuyên quảng cáo trên Facebook đang mọc lên tại Trung Quốc. Ví dụ như BlueFocus, một công ty quảng cáo tự gọi mình là “đại diện ủy quyền chính thức của Facebook tại Trung Quốc”.
Trong số 5 tỷ USD doanh thu quảng cáo từ Trung Quốc, có tới 1,5 tỷ USD đến từ các nhà phát triển ứng dụng dành cho thiết bị di động. Phần còn lại đến từ các nhóm ngành công nghiệp khác nhau, nhưng chủ yếu là smartphone và thương mại điện tử.
Chuyên gia thị trường Saul Gitlin với hơn 30 năm kinh nghiệm cho rằng câu trả lời vô cùng đơn giản: “Các công ty Trung Quốc đang muốn tiếp cận người tiêu dùng ở nước ngoài. Và Facebook vẫn là kênh quảng cáo hiệu quả nhất”.
Tham khảo: AdAge