Cụ thể, thuê bao 11 số của MobiFone gồm đầu số 0120, 0121, 0122, 0126, 0128 sẽ chuyển thành đầu 10 số tương ứng: 070, 079, 077, 076, 078.
Thuê bao 11 số của VinaPhone gồm 5 đầu số 0123, 0124, 0125, 0127, 0129 sẽ chuyển thành đầu 10 số: 083, 084, 085, 081, 082.
Thuê bao 11 số của Viettel gồm 8 đầu số 0162, 0163, 0164, 0165, 0166, 0167, 0168, 0169 sẽ chuyển thành 032, 033, 034, 035, 036, 037, 038, 039…
Thứ trưởng Bộ TT-TT Phạm Hồng Hải chủ trì cuộc họp báo chiều 29-5. |
Theo ông Trần Mạnh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông (thuộc Bộ TT-TT), các thuê bao di động 10 số vẫn được giữ nguyên không thay đổi. Có khoảng 60 triệu thuê bao di động 11 số và khoảng 700 thuê bao VSAT (thuê bao băng rộng vệ tinh) chịu sự tác động khi chuyển đổi.
Với các thuê bao 11 số, sau khi chuyển về 10 số, thì 7 chữ số cuối của thuê bao di động 11 số và của thuê bao VSAT được giữ nguyên không thay đổi, chỉ thay đổi mã mạng. Ví dụ: muốn gọi tới số di động 11 số của VinaPhone là 0123.4567890, trước khi đổi mã mạng ta quay số 0123.4567890 thì sau khi đổi mã mạng ta quay số 083.4567890. Nghĩa là chỉ thay mã mạng cũ (123) bằng mã mạng mới (83) khi quay số.
Cũng theo ông Trần Mạnh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông, cả 5 nhà mạng: MobiFone, VinaPhone, Viettel, Vietnamobile và Gmobile thực hiện chuyển đổi sim 11 số về sim 10 số bắt đầu từ 0h ngày 15-9-2018 và kết thúc chuyển đổi vào 23h59 ngày 30-6-2019.
Trong đó, các nhà mạng sẽ hỗ trợ khách hàng được quay số song song theo hai cách (số mới và số cũ) từ ngày 15-9-2018 và kết thúc vào ngày 14-11-2018. Cùng với đó, các nhà mạng cũng duy trì âm thông báo cho khách hàng đến hết ngày 30-6-2019.
Như vậy, đợt chuyển đổi này sẽ tác động đến 60 triệu thuê bao đang dùng sim di động 11 số. Song, theo Thứ trưởng Bộ TT-TT Phạm Hồng Hải, để chuẩn bị cho việc chuyển đổi và thực hiện theo quy định của Liên minh Viễn thông quốc tế ITU, việc công bố chuyển đổi liên quan đến di động là 60 ngày.
Tuy nhiên, nhận thấy ảnh hưởng đến nhiều khách hàng, Bộ TT-TT cùng bàn bạc, thống nhất với các doanh nghiệp công bố trước 3,5 tháng so với quy định để các nhà mạng và khách hàng cùng chuẩn bị chu đáo.
Còn theo ông Trần Mạnh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông, Bộ TT-TT và các doanh nghiệp viễn thông thực hiện các biện pháp thông tin, tuyên truyền kết hợp với các biện pháp kỹ thuật để hạn chế tối đa tác động tới khách hàng.
Cụ thể, bên cạnh việc truyền thông rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, các doanh nghiệp sẽ phát tờ rơi, cung cấp thông tin cho các đại lý, điểm bán sim thẻ về việc chuyển đổi mã mạng. Đặc biệt, các nhà mạng sẽ cung cấp phần mềm hỗ trợ khách hàng cập nhật danh bạ điện thoại theo đầu số mới. Thanh Hà
VietBao.vn