“Apple chỉ là bãi tha ma của Tesla mà thôi”.
Câu nói đùa tưởng chừng như vô thưởng vô phạt này hóa ra lại đang ứng nghiệm mạnh mẽ ngay trong thực tế, nhưng lại theo chiều hướng không như Musk mong đợi. Chỉ tính riêng trong năm 2018 này thôi, Apple đã “cướp” ít nhất 46 kĩ sư từ công ty xe điện của Elon Musk, kể cả những người vẫn đang làm việc ngon lành chứ không riêng gì những nhân viên bị sa thải.Có rất nhiều lý do để giải thích cho hiện tượng này, nhưng nguyên nhân không thể thiếu trong đa số các trường hợp “nhảy việc”, chính là mức lương. Apple sẵn sàng tăng đến 150% lương cho các kĩ sư sẵn sàng nghỉ việc ở Tesla và đầu quân cho họ. Đề nghị quá hấp dẫn như vậy, ai mà có thể từ chối cơ chứ!Đó là còn chưa kể đến Apple và Tesla hiện nay đang có vị thế cách nhau một trời một vực trong làng công nghệ. Chúng ta đều biết rằng gần 1 tháng trước, Apple vừa trở thành công ty công nghệ đầu tiên trên thế giới cán mốc giá trị 1.000 tỉ USD và “ăn nên làm ra” với hệ sinh thái sản phẩm rất đa dạng của mình. Ngược lại, Tesla đang lâm vào tình trạng khủng hoảng cực tồi tệ khi sản xuất thì trì trệ, những đối thủ khác lại nổi dậy ngày càng mạnh mẽ hơn.
Tesla của Elon Musk đang gặp quá nhiều khó khăn, trong khi Tim Cook lại chèo lái con thuyền Apple vô cùng thuận buồm xuôi gió.
Sự đối lập giữa một Apple đang liên tục hái quả ngọt với một Tesla bệ rạc khiến cho đại diện của Tesla phải chua chát thừa nhận rằng: “Tesla đang phải đối mặt với quá nhiều khó khăn và chỉ sở hữu số tiền bằng 1/100 Apple. Họ có thể trả mức lương cao hơn cho nhân viên, trong khi chúng tôi vẫn phải cạnh tranh quyết liệt với các nhà sản xuất ô tô điện khác – bao gồm cả những hãng có năng suất cao gấp 100 lần so với chúng tôi chỉ trong 1 năm qua”.Sức hút của Apple lớn đến nỗi không chỉ những nhân viên bình thường, mà ngay cả các giám đốc cao cấp từng quản lý nhiều dự án quan trọng của Tesla cũng quyết định dứt áo ra đi. Mặt khác, Apple đang rục rịch chuẩn bị tiến hành sản xuất mẫu xe điện của riêng mình (dự án Titan) và đang rất cần những nhân tài dày dạn kinh nghiệm đến từ Tesla giúp sức. Hiện tại, Táo khuyết đang nắm trong tay đội ngũ nhân viên lên đến hàng trăm người chỉ để phục vụ cho dự án này.Tuy nhiên, không phải nhân viên nào từ Tesla chuyển sang cũng sẽ tham gia vào dự án Titan. Sự đa dạng về sản phẩm của Apple còn tạo ra rất nhiều cơ hội việc làm khác trong các mảng khác nhau như thiết kế phần mềm, công nghệ màn hình hay công nghệ pin,… Sau khi đạt giá trị 1.000 tỉ USD, chắc chắn Apple sẽ còn tiếp tục mở rộng quy mô của mình để tiếp tục chinh phục những cột mốc cao hơn nữa trong tương lai.
Apple đang muốn “lấn sân” sang cả lĩnh vực xe điện.
Trong quá khứ, Elon Musk cũng không ít lần xỉa xói Apple, đặc biệt là lần “lỡ miệng” gọi cố CEO Steve Jobs là “một gã khốn”. Không những vậy, vị tỉ phú này còn tỏ ra nghi ngờ với dự án xe điện của Apple và cho rằng sản xuất ô tô rất phức tạp, khác xa với smartphone hay máy tính – những sản phẩm mà Apple đã và đang làm rất tốt.Tuy nhiên, gió đã đổi chiều, Elon Musk gọi Apple là “bãi tha ma” của Tesla, nhưng có lẽ bây giờ Tesla mới đang trở thành một “bãi tha ma” thực sự khi mà nhiều nhân viên chẳng thèm ở lại cống hiến nữa.