Mẫu Xiaomi Mi 8 ra mắt chính thức vào ngày 31/5 vừa qua và hiện đã bán trên thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên tính tới nay, model này đã phải mở bán tới lần thứ hai. Đợt mở bán đầu tiên hôm 5/6 nhanh tới nỗi chỉ trong vòng 1 phút 30 giây, tất cả đơn hàng đều đã bán hết.
Đợt mở bán thứ hai cũng chứng kiến tốc độ hết hàng nhanh khủng khiếp. Mặc cho CEO Lei Jun khẳng định, Xiaomi sẽ sớm bổ sung thêm 1 triệu chiếc Mi 8 trong tháng 6 này nhưng với nhu cầu thị trường và sức hút đến từ một siêu phẩm giá phải chăng như Mi 8, việc sở hữu máy trong lúc này chắc chắn sẽ rất khó khăn.
Theo nhà phân tích Pan Jiutang, sự thiếu hụt nguồn cung sẽ là nguyên nhân chính gây ảnh hưởng tới hiệu suất bán hàng của Xiaomi. Dù Mi 8 thậm chí đang là model smartphone có doanh số bán tốt nhất trong các dòng smartphone sử dụng chip Snapdragon 845 hiện nay tại Trung Quốc nhưng nhìn chung, chuỗi cung ứng của Xiaomi vẫn đang tụt hậu rất lớn so với các ông lớn như Huawei, Apple hay Samsung.
Lời chia sẻ của nhà phân tích Pan Jiutang
Pan nhấn mạnh, lượng hàng của hai ông lớn thị trường smartphone toàn cầu là Samsung và Apple luôn duy trì đều đặn khoảng 10 triệu máy mỗi khi tung ra một sản phẩm mới. Kế hoạch tích trữ nguồn hàng dồi dào giúp Samsung hay Apple luôn đảm bảo sản phẩm có thể tới tay người dùng càng sớm càng tốt.
Giới phân tích tin rằng, nếu Xiaomi không cải thiện được tình trạng khan hàng đối với model smartphone cao cấp, có sức hút lớn như Mi 8, người tiêu dùng dù có thích mấy cũng sẽ sớm quay lưng và lựa chọn sản phẩm từ các thương hiệu khác.
Dự báo trên của giới phân tích không phải là điều gì mới mẻ với Xiaomi. Bởi lẽ chính hãng cũng hiểu điều này và đang nỗ lực cải thiện chuỗi cung ứng. Công ty đang không ngừng tăng năng lực dự trữ nguồn hàng nhưng mọi thứ dường như vẫn chưa đủ. Thậm chí việc thiếu nguồn hàng còn ảnh hưởng tới kế hoạch tiếp cận thị trường Châu Âu của Xiaomi.
Xiaomi Mi 8 tạo nên một sức hút lớn trên thị trường nhưng lại không thể đáp ứng được nhu cầu
Người tiêu dùng tại các thị trường khác ngoài Trung Quốc nếu muốn mua sản phẩm của Xiaomi phải thông qua trung gian hoặc các trang bán lẻ bên thứ ba như Banggood, GearBest, Geekbuying với mức giá không hề rẻ. Và đó chắc chắn là cản trở không hề nhỏ cho doanh số và uy tín của Xiaomi.
Mới đây xuất hiện tin đồn khẳng định, thương vụ IPO sắp tới trên sàn chứng khoán Hồng Kông hứa hẹn sẽ đem tới nguồn lực tài chính dồi dào cho Xiaomi, giúp hãng sớm mở rộng chuỗi cung ứng và thúc đẩy doanh số tốt hơn.
Tham khảo Gizmochina