Tại sự kiện giới thiệu Geforce RTX diễn ra vào ngày 20 vừa rồi,
Shadow of the Tomb Raider là một trong số những trò chơi được
Nvidia đem ra trình diễn khả năng xử lý ray tracing thời gian thực. Hệ quả là không chỉ hiệu ứng ánh sáng phản chiếu mà cả bóng đổ cũng vô cùng chân thực và ấn tượng. Thế nhưng có vẻ như đời không như là mơ vì những lập trình viên đang hoàn thiện Shadow of the Tomb Raider mới đây đã chia sẻ rằng, game chạy không ổn định một chút nào trên
PC với tính năng ray tracing được kích hoạt.
Đang tải Tinhte_TR1.jpg…
Dù anh em theo dõi stream trực tiếp của Nvidia hôm thứ 2 vừa rồi có thể choáng ngợp vì game quá đẹp, nhưng cần nhắc lại rằng đây mới là bản driver hỗ trợ
RTX 2080 Ti xử lý ray tracing đang trong quá trình hoàn thiện. Không loại trừ khả năng Square Enix sẽ cập nhật tính năng làm tăng chất lượng hiệu ứng ánh sáng rất hot này sau khi game ra mắt cũng như driver Nvidia tối ưu cho game tốt nhất có thể.
Có lẽ đó chính là lý do khiến cho Nvidia chỉ “nhặt” vài cảnh trong Shadow of the Tomb Raider để trình diễn trong cuộc họp báo, cụ thể hơn là cảnh quán rượu Nam Mỹ vào ban đêm. Nvidia đã tắt bật liên tục tính năng ray tracing để thể hiện khả năng của công nghệ đột phá trong con chip GPU mới mang tên mã Turing.
Nhưng đến khi demo trình diễn sau cuộc họp báo, mặc dù đã trang bị
card đồ họa RTX 2080 Ti và game chỉ chạy ở
độ phân giải 1920 x 1080, thiết lập đồ họa cao nhất, nhưng tốc độ khung hình của Shadow of the Tomb Raider tại sự kiện lại khá bèo, dao động từ… 30 đến 70 FPS trong mỗi màn chơi. Card đồ họa 23 triệu mà cũng chỉ đến được như vậy thì những lập trình viên lo cũng là điều tất yếu.

Lý do cho hiệu năng đáng lo ngại này của RTX 2080 Ti là bản thân Nvidia lẫn các nhà làm game vẫn còn cần nhiều thời gian để tối ưu driver cũng như mã nguồn để GPU Turing, hay nói đúng hơn là các nhân xử lý ray tracing hoạt động hiệu quả nhất. Khi tối ưu còn chưa đến ngưỡng, thì phần cứng có mạnh tới đâu, bật chế độ ray tracing vẫn sẽ giật lag như bình thường.
Bản thân anh em gamer cũng tỏ ra lo ngại, đơn giản vì ray tracing là thứ gần như duy nhất lôi kéo họ đến với Geforce RTX chứ không phải hiệu năng xử lý game so sánh với thế hệ GPU Pascal. Real time ray tracing là một công nghệ gần như mới hoàn toàn đối với game trên PC, và nó cần thời gian để hoàn thiện cũng như tối ưu về mặt phần mềm chứ không phải phần cứng.