Ảnh minh họa: T.L

Thị trường điều hòa vào mùa ăn khách
Ngay bắt đầu bước vào thời điểm nắng nóng, thị trường điều hòa nhiệt độ, quạt mát đã bắt đầu sôi động với sức mua tăng hơn hẳn so với trước.
Lo ngại tình trạng “cháy” hàng điều hòa và thợ lắp đặt, một vài năm gần đây, khách hàng thường có xu hướng mua sắm sớm hơn ngay từ đầu mùa nóng. Do vậy, dù mới chỉ qua một đợt nóng cao điểm, nhưng sức mua các dòng sản phẩm điều hòa đã tăng cao.
Cũng ngay từ đầu tháng 3, các hãng sản xuất điều hòa nhiệt độ kết hợp với siêu thị điện máy và các kênh phân phối bán lẻ tung ra hàng loạt các chương trình giảm giá sản phẩm, miễn phí lắp đặt hay giảm giá các vật tư đi kèm để kích cầu.
Trao đổi với phóng viên ICTnews, đại diện hệ thống siêu thị Dienmayxanh cho biết mùa nóng 2018 chính thức bắt đầu từ khoảng giữa tháng 4 và mức tăng trưởng các sản phẩm điều hòa nhiệt độ tại siêu thị điện máy này bắt đầu tăng mạnh. Cụ thể, trung tuần tháng 5, doanh số bán ra của sản phẩm điều hòa tăng khoảng 57% so với tháng trước đó. Đồng thời thống kê cũng cho thấy, doanh số bán ra năm nay tăng trên 33% so với năm ngoái.
Điều hòa Inverter vẫn “chật vật” chinh phục người dùng

Điều hòa Inverter dù đã khá quen thuộc với người dùng Việt Nam. Ưu điểm tiết kiệm điện và sử dụng các công nghệ thân thiện với môi trường khiến các dòng điều hòa nhiệt độ này ngày càng được khách hàng tại thị trường Việt Nam đón nhận.
Trong 2, 3 năm trở lại đây, các hãng sản xuất cũng nâng cao tỉ lệ sản phẩm điều hòa nhiệt độ sử dụng công nghệ Inveter có mặt trên thị trường. Đồng thời, giá bán các dòng điều hòa nhiệt độ Inverter đã giảm hơn đáng kể so với trước. Giờ đây chỉ cần 7 – 8 triệu đồng là người dùng đã có thể chọn mua được một chiếc điều hòa Inverter 1 chiều.
Ngoài ra, với mức sống ngày càng được nâng cao, người dùng có xu hướng lựa chọn các sản phẩm trung và cao cấp có Inverter với tính ưu việt và độ thẩm mỹ cao. Các sản phẩm điều hòa có Inverter có thể giúp tiết kiệm đến 50-60% mức tiêu thụ điện năng, mang lại lợi ích và giá trị kinh tế lâu dài cho người dùng.
Tuy nhiên, dù có nhiều ưu điểm nhưng sau nhiều năm có mặt trên thị trường, tỉ lệ tiêu thụ các dòng điều hòa Invernter tại Việt Nam vẫn chưa thực sự ấn tượng.
Chia sẻ với ICTnews, đại diện hệ thống Dienmayxanh cho biết, thời điểm hiện tại tỉ lệ Inverter/điều hòa thường tại thị trường Việt Nam đang ở mức 60/40. Trong khi đó, tỉ lệ tương ứng ở hệ thống Dienmayxanh đang ở mức 87/13.
Nguyên nhân tỉ lệ Inverter/thường của Dienmayxanh cao hơn thị trường là do Dienmayxanh đang có những model Inverter độc quyền của nhiều thương hiệu với mức giá cạnh trạnh kèm theo khuyến mãi rất hấp dẫn. Ngoài ra chiến lược của hệ thống siêu thị này là tập trung cho các dòng Inverter nên trong việc bày trí, sắp xếp trưng bày, các hoạt động bán hàng cũng tập trung nói nhiều về sản phẩm Inverter hơn.
Thêm đó, cũng theo chia sẻ của vị này, khách hàng tại khu vực miền Nam lựa chọn dòng Inverter ngày càng tăng nhanh, khi mà khoảng cách giá giữa dòng Inverter và dòng thường ngày càng rút ngắn. Trong khi đó, do đặc thù khí hậu thời tiết, thời gian sử dụng điều hòa trong 1 năm rất ít nên khách hàng khu vực phía Bắc vẫn ưa chuộng các dòng sản phẩm thường của các thương hiệu Panasonic, Daikin, Gree, Midea và xu hướng dịch chuyển từ dòng thường sang dòng Inverter tại khu vực này diễn ra khá chậm với tỉ lệ dòng thường/Inverter là 50/50.