Apple đã không nói nhiều đến Mac trong báo cáo quý tài chính thứ 3 năm 2018 của mình. Trong 3 tháng qua, Táo khuyết chỉ bán được 3,7 triệu máy Mac, giảm 13% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là quý thứ 5 doanh số Mac không vượt qua 4 triệu máy trong 8 năm qua dù cả thị trường PC đều tăng trưởng.
Theo Engadget, con số này cũng “tát vào mặt” fan cuồng luôn so sánh máy Mac hơn thế này thế kia so với PC. Hãy nhìn những chiếc MacBook Pro kể từ 2016 đến nay, với bàn phím luôn là nỗi ám ảnh, cổng kết nối phổ biến bị loại bỏ hết, vấn đề tản nhiệt trên phiên bản 2018, Touch Bar chưa đáng tiền và cái giá “trên trời”. Còn MacBook Air, Mac Mini và Mac Pro đã không được nâng cấp trong nhiều năm.
Một dòng sản phẩm có doanh số giảm và luôn gây tranh cãi, liệu nó còn ý nghĩa gì với Apple?
Câu trả lời là có. Mac là dòng sản phẩm chủ lực đầu tiên của công ty, nhưng cũng đang ngày càng thu hẹp dần. Nếu để ý, nhiều sản phẩm gần đây của Apple như tai nghe không dây, Apple Watch hay HomePod đều tối ưu nhiều hơn cho iOS.
Thời kỳ máy Mac trở thành “trung tâm giải trí kỹ thuật số” như những gì Steve Jobs nói năm 2001, đã qua rồi.
Nhưng để trả lời tại sao Mac vẫn có ý nghĩa với Apple, hãy nhìn qua bộ phận có mức tăng trưởng rất cao trong những năm qua: dịch vụ.
CEO Tim Cook luôn nói đến dịch vụ trong các bản báo cáo tài chính. Một con số ấn tượng là doanh thu từ dịch vụ trong 3 năm qua đã tăng từ 5 tỷ USD lên 9,5 tỷ USD, trở thành danh mục sản phẩm lớn thứ hai của Apple sau iPhone.
Những sản phẩm được Apple coi là dịch vụ gồm iCloud, Apple Pay, Apple Music, nội dung trên iTunes, iOS App Store, Mac App Store, iBooks và nhiều thứ khác.
Không có dịch vụ nào bắt buộc phải có máy tính Mac, nhưng nếu đang dùng iPhone, iPad và muốn một chiếc máy tính, laptop truyền thống, trải nghiệm trên máy Mac dành cho bạn sẽ tốt hơn so với Windows hay Chromebook.
Ví dụ điển hình nhất là iMessages. Bạn có thể gửi và nhận tin nhắn iMessages (kể cả SMS truyền thống) trên tất cả thiết bị Apple, bao gồm Mac. Tương tự như vậy, nếu đang làm việc, lướt web dở dang trên iPhone hay iPad, bạn có thể tiếp tục nó trên Mac. Thậm chí nếu cần chèn nhanh hình ảnh vào file trình chiếu Keynote, chỉ cần mở iPhone, chụp hình và nó sẽ xuất hiện trên Keynote trong vài giây. Sao chép văn bản cũng vậy, chọn Copy trên iPhone, lên máy Mac nhấn Command + V là xong.
Sự đồng bộ đã trở thành tính năng chủ chốt mà Google chưa thể làm được, kể cả Microsoft cũng đang loay hoay.
Đó là vài ví dụ cho thấy macOS và iOS làm việc chặt chẽ với nhau như thế nào mà không cần hợp nhất cả hai. Ngay cả những thứ đơn giản iCloud Drive và ứng dụng Files trên iOS cũng đủ mang đến trải nghiệm đồng bộ hơn nhiều so với những nền tảng khác.
Nhưng nếu muốn người dùng tiếp tục ở lại Mac, Apple phải chứng tỏ sự tập trung thực sự vào nền tảng thay vì chỉ dựa vào bán dịch vụ. Không thể mong đợi thẻ nhớ SD hay bàn phím cũ quay lại, nhưng chăm chỉ nâng cấp phần cứng, cố gắng cải thiện những thiếu sót là điều mà Apple có thể làm ngay bây giờ, nếu không muốn dòng Mac bị đưa vào “viện bảo tàng”.
Phúc Thịnh