Ở tuổi 46, Elon Musk – một doanh nhân kiêm Giám đốc điều hành (CEO) của nhiều công ty lớn đang từng bước cách mạng hóa công nghiệp hàng không vũ trụ với Tập đoàn Công nghệ Khai phá Không gian SpaceX, sản xuất hàng loạt xe điện Tesla và thúc đẩy phát triển khoa học thần kinh tại Neuralink cũng như cải thiện tình trạng giao thông với The Boring Company (công ty thành lập ra để đào hầm xuyên lòng đất giải quyết nạn tắc đường).
Elon Musk là một trong những doanh nhân, tỷ phú đang “thay đổi” thế giới từng ngày.
Mới đây, Musk đã thông báo với nhân viên của Tesla rằng ông muốn áp dụng lịch làm việc 24/7 để phục vụ cho việc sản xuất dòng xe điện Tesla Model 3. Trong một email mà Musk gửi đến nhân viên, ông đã đưa ra một số thay đổi trong công việc tại Tesla.
Theo Business Insider, Elon Musk đã yêu cầu khá nhiều ở nhân viên của mình và ở đoạn cuối của email, ông thậm chí có “mách” cho họ một số bí kíp làm việc hiệu quả của chính mình. Ngoài ra, vị tỷ phú còn khuyến khích nhân viên rằng nếu họ có bất cứ ý kiến nào giúp công việc tại Tesla trở nên tốt hơn và hiệu quả hơn thì đừng ngại ngần cho ông biết điều đó.
Dưới đây là 7 lời khuyên giúp tăng hiệu quả công việc mà Elon Musk đã viết trong email gửi tới nhân viên, theo ngôn ngữ của chính ông:
“Tổ chức quá nhiều cuộc họp là một điều thường thấy ở các công ty lớn và điều này không hề đem lại hiệu quả như mong đợi. Chính vì vậy, bạn có thể tránh những cuộc họp lớn trừ khi chúng cung cấp một giá trị thực sự nào đó cho toàn bộ những người tham gia”.
Vị tỷ phú rõ ràng không phải là “fan” của những cuộc họp dài và không trọng tâm.
“Những cuộc họp thường xuyên nên được loại bỏ trừ khi bạn đang gặp phải một vấn đề cực kì cấp bách. Và khi vấn đề đã được giải quyết ổn thỏa thì tần suất các cuộc họp cũng nên được giảm bớt”.
“Việc bạn gọi điện thoại hay thậm chí là rời khỏi cuộc họp chứng tỏ sự có mặt của bạn không tạo thêm bất cứ giá trị nào cho cuộc họp đó. Bạn sẽ không bị cho là không biết phép tắc và thô lỗ khi làm vậy mà ngược lại, việc bắt một ai đó ở lại cuộc họp và làm tốn thời gian của họ mới là hành động thô lỗ”.
“Đừng sử dụng từ viết tắt hoặc những từ vô nghĩa cho những đối tượng, phần mềm hoặc quy trình tại Tesla. Nói chung, mọi thứ ở đây không cần một sự giải thích khiến người khác bị ức chế thông tin khi giao tiếp. Tôi không muốn mọi người phải ghi nhớ một bảng thuật ngữ riêng chỉ có nghĩa khi ở Tesla”.
Tại Tesla, bạn không cần phải sử dụng quá nhiều thuật ngữ cao siêu.
“Để làm việc nhanh chóng và hiệu quả, hãy truyền đạt thông tin bằng con đường ngắn nhất có thể chứ không phải thông qua những “chuỗi ra lệnh” của cấp trên. Bất kì người quản lí nào thực hiện điều này sẽ sớm phải rời Tesla và đến nơi khác làm việc”.
Thông tin tại Tesla cần được truyền đạt nhanh chóng và chính xác.
“Sự tương tác kém giữa các bộ phận là nguyên nhân gây ra nhiều vấn đề. Cách đơn giản để giải quyết chính là cho phép các luồng thông tin lưu thông tự do giữa các bộ phận. Thông thường, để thực hiện nhiệm vụ nào đó, một cá nhân sẽ phải nói chuyện với quản lí của mình, quản lí sẽ báo cáo với giám đốc, sau đó giám đốc lại nói chuyện với cấp trên và người này lại trao đổi tiếp với một người cùng cấp, cuối cùng, họ lại truyền đạt lại với các cấp dưới rồi mới tới người thực sự tiến hành công việc. Vậy là, rất nhiều điều “ngu ngốc” sẽ phát sinh trong quá trình này. Sẽ tốt hơn rất nhiều nếu những người thực sự liên quan có thể bàn bạc với nhau một cách trực tiếp và ngay sau đó thực hiện công việc”.
“Nhìn chung, hãy luôn để những suy nghĩ cơ bản, thông thường cần thiết trong cuộc sống làm “kim chỉ nam” của bạn. Nếu quy tắc của công ty trở nên lố bịch và vô lý trong một số trường hợp nhất định thì những quy tắc đó cần được thay đổi để trở nên phù hợp hơn”.
Theo Elon Musk, những quy tắc vô lý, kì quặc trong một số trường hợp có thể được thay đổi.