Hôm nay ngày 1/8, Go-Jek đã mở rộng sang thị trường thứ 3 là Việt Nam với tên gọi Go-Viet, phủ sóng tại 12 quận đầu tiên của Thành phố Hồ Chí Minh với dịch vụ gọi xe ôm theo yêu cầu, trực tiếp cạnh tranh với Grab. Hiện tại thì các dịch vụ khác của Grab bao gồm gọi xe máy, taxi, xe riêng và giao đồ ăn đang được triển khai tại 5 thành phố của Việt Nam.
Theo báo cáo của TechCrunch vào tháng 6 vừa qua, Go-Jek sẽ mở rộng tại Việt Nam vào tháng 8 (đúng kế hoạch), tháng 9 ở Thái Lan và Philipin vào cuối năm nay. Ngoài ra Singapore cũng là thị trường mà Go-Jek muốn thâm nhập, trước đó công ty đã tổ chức các cuộc đàm phán với nhà điều hành taxi ComfortDelGro nhưng hiện tại vẫn chưa có bất cứ thông tin và thời gian cụ thể nào.
Thông tin về việc ra mắt tại Việt Nam cũng đã được Go-Jek cập nhật trên trang Twitter, cũng như ứng dụng gọi xe đã sẵn sàng trên App Store và Google Play:
Kế hoạch mở rộng của Go-Jek phần nào giảm đi sự lo ngại về vị trí độc quyền của Grab trên khắp Đông Nam Á sau khi công ty này mua lại Uber vào tháng 3 vừa qua.
Tuy nhiên có một điểm đặc biệt mà Go-Jek khác với Grab là doanh nghiệp Indonesia này tiếp cận từ từ ở từng địa phương của các thị trường, ở Việt Nam, khu vực phía nam được triển khai đầu tiên. Không những thế Go-Jek còn sử dụng tên địa phương ở mỗi quốc gia như tại Việt Nam là Go-Viet và sẽ được gọi là “Get” ở Thái Lan. Công ty cũng thuê đội ngũ làm việc là người địa phương, sẽ chịu trách nhiệm cung cấp dịch vụ tại khu vực đó.
Hiện tại vẫn chưa rõ đội ngũ này sẽ kết hợp chặt chẽ như thế nào với nhóm làm việc của Go-Jek ở Indonesia. Điều đó nghĩa là bất cứ khách du lịch nào đến một quốc gia khác nếu muốn sử dụng dịch vụ đều phải tải ứng dụng tại nơi đó – ngược lại với Grab, một ứng dụng duy nhất được sử dụng cho 8 quốc gia Đông Nam Á.
Với giá trị vốn hóa 10 tỷ USD, Grab đã huy động được 5 tỷ USD từ các nhà đầu tư – bao gồm 1 tỷ USD từ nhà sản xuất xe Toyota. Còn Go-Jek chỉ mới huy động được tất cả là 2 tỷ USD tuy nhiên các gã khổng lồ như Tencent, Google, Meituan và một số doanh nghiệp khác cũng đã tài trợ vào dịch vụ này với số vốn ước tính là 1,4 tỷ USD tại thời điểm tháng 1/2018.
Liệu Go-Jek có “hạ gục” được Grab “đầy kinh nghiệm” ở thị trường Việt Nam để tiến xa ở khu vực Đông Nam Á hay không?