Bất kỳ một fan Táo nào xem sự kiện I/O của Google ngày hôm qua có lẽ cũng đã phải giật mình.
Khi ra mắt phiên bản Android mới nhất (Android P), Google đã copy từng động tác điều hướng trên màn hình của Android. Ở đây, gã khổng lồ tìm kiếm không chỉ copy 1 mà là tất cả cơ chế đã giúp tạo ra trải nghiệm dùng một tay rất tiện lợi trên chiếc iPhone X.
Đây có thể coi là bước tiếp theo được Google thực hiện nhằm giúp các nhà sản xuất có thể “mô phỏng” trải nghiệm iPhone X trên sản phẩm của họ một cách dễ dàng hơn.
Tháng 2 vừa qua, sau khi một loạt các thương hiệu bộc lộ ý định ra mắt sản phẩm có “tai thỏ”, Google đã ngay lập tức hỗ trợ tai thỏ trên bản Developer Review đầu tiên của Android P. Đến ngày hôm qua, tại sự kiện quan trọng nhất của mình, Google thậm chí còn hé lộ khả năng… mô phỏng tai thỏ lên Android “thường”.
Tại sao cần gesture của iPhone?
Copy từng động tác một cách rất tỉ mỉ…
Thực chất, câu chuyện copy hoặc đuổi bắt tính năng lẫn nhau giữa smartphone Android và iPhone không phải là chuyện lạ. Thế nhưng, việc ngay cả Google cũng copy trải nghiệm iPhone X một cách khá rõ rệt cho thấy, cuối cùng thì thế giới Android vẫn đang chạy theo Apple.
Tại sao ư? Các cử chỉ điều hướng rõ ràng là sự đầu tư của Apple để tạo ra một trải nghiệm chưa từng có trên smartphone từ trước đến nay. Hãy nhớ rằng iPhone không hề có nút Back và đến nay cũng không hề có nút Home.
Cách điều hướng trong Android N đổ về trước khác biệt hoàn toàn so với iPhone “thường” và đặc biệt khác so với iPhone X. Khi bị loại bỏ nút Home, tất cả những gì người dùng được cung cấp để điều hướng trên iOS chỉ là các cử chỉ được Apple thiết kế mà thôi.
Đến giờ, phần đông smartphone Android mới ra mắt vẫn đều có 3 nút điều hướng quen thuộc. Nhưng Google vẫn copy “bằng được” thiết kế cử chỉ của Apple.
Tai thỏ để làm gì?
Một trong những điểm nhấn của Android P: Tai thỏ.
Cái rãnh thì sao? Trong khi iPhone X không phải là chiếc điện thoại đầu tiên cắt “rãnh” vào màn hình, Apple vẫn là công ty đầu tiên tạo ra rãnh to với hình dáng tai thỏ, khác hẳn với cách tạo “rãnh” của Essential Phone.
Khi nhìn vào Huawei P20, OPPO F7, Vivo V9, LG G7, ASUS Zenfone 5, Xiaomi Mi 7 (rò rỉ) hay OnePlus 6, chắc chắn không một ai có thể phủ nhận rằng các nhà sản xuất Android đang cố học theo thiết kế rãnh của Apple chứ không phải là Essential.
Vấn đề là “học hỏi” để làm gì? Mới gần đây, chuyên trang Android Authority đã thực hiện một cuộc khảo sát độc giả của họ, những tín đồ Android thực thụ về “cái rãnh” trên điện thoại.
Kết quả là 38% người dùng tuyên bố sẽ không mua điện thoại có “tai thỏ”, 13% chỉ mua loại điện thoại này nếu có khả năng ẩn giấu, 23% nói “không thích nhưng vẫn chấp nhận được”. 21% tỏ ra hờ hững “có cũng được, không có chẳng sao”.
Tỷ lệ tuyên bố “thích cái rãnh” chỉ có 5%.
Copy tai thỏ một cách không cần thiết là để thừa nhận rằng, một nhóm người mua Android vẫn thích iPhone hơn.
Các tín đồ Android thực thụ không hề thích cái rãnh. Bất kỳ ai cũng có thể suy nghĩ thật lâu và nhận ra rằng thiết kế tai thỏ hoàn toàn không có lợi ích gì cả, các nhà sản xuất (mà đầu tiên là Essential và Apple) buộc phải chấp nhận tai thỏ vì không biết “giấu” camera trước vào đâu mà thôi.
Hơn nữa, smartphone Android đâu có cụm camera TrueDepth giống như iPhone X, nếu cần họ có thể dễ dàng thu nhỏ “cái rãnh” theo kiểu Essential.
Vậy thì lý do gì các nhà sản xuất vẫn cứ đem cái rãnh giống kiểu Android lên smartphone của họ? Câu trả lời là bởi: bên cạnh các tín đồ Android “thực thụ”, các thương hiệu Android hiểu rõ ràng rằng một phần không nhỏ khách hàng của họ vẫn thích được sở hữu điện thoại giống-như-iPhone, bao gồm cả những tính năng vô nghĩa.
Khi Google là kẻ tiếp tay
Android có truyền thống copy iPhone, nay lại được Google chính thức tiếp tay nữa.
Copy iPhone một cách mù quáng không phải là câu chuyện mới mẻ. Năm ngoái, mặc cho người dùng phản đối kịch liệt, các hãng Android vẫn cứ theo chân Apple bỏ cổng tai nghe.
Trước đó, trong hàng năm liền, vô số những chiếc smartphone Android có thiết kế giống iPhone 6 đến kỳ lạ. Có nhà sản xuất Android còn kệch cỡm tuyên bố “Không, chúng tôi tạo ra 2 dải anten trước đây chứ”.
Thiết kế “mới” của họ lúc đó, buồn cười thay, lại giống iPhone nhiều hơn là chiếc điện thoại “2 anten” mà họ sáng tạo ra từ trước.