Games of Thrones – một trong những show đỉnh cao của HBO hiện nay
Ở thời điểm hiện tại, HBO được xem là nơi các nhà biên kịch rao bán các kịch bản, nhưng rồi ngầm hiểu rằng chúng sẽ chẳng bao giờ được chuyển thể thành sản phẩm. Lý do của điều này là công ty đang tập trung phát triển hàng trăm dự án, cẩn thận chỉnh sửa từng dự án một, yêu cầu viết lại kịch bản, quay lại các phân cảnh chưa vừa ý, phát triển tuyến nhân vật mới, vân vân và vân vân, trước khi chọn ra những sản phẩm tốt nhất trong số những thứ tốt nhất và bật đèn xanh cho chúng.
Chính những quy trình khắt khe như vậy đã giải thích cho vị thế thống trị giải Emmy của HBO năm này qua năm khác – dù năm nay, lần đầu tiên Netflix đã vượt lên, một điều không thể tránh khỏi xét theo lượng chương trình mà đối thủ của HBO đã sản xuất được. Netflix và Amazon, trái ngược với HBO, làm nội dung theo phong cách “microwave”, tức nhanh gọn lẹ.Tuy nhiên, phương thức làm việc của HBO cũng có nhược điểm là rất nhiều dự án tiềm năng không bao giờ được nhìn thấy ánh sáng mặt trời. Showrunner Dan Futterman, người từng là một giám đốc sản xuất cùng với vợ mình, Anya Epstein, người chỉ đạo show In Treatment cho HBO, cho biết cùng với show này, ông đã phát triển hai dự án khác, bao gồm một sản phẩm chuyển thể từ tiểu thuyết của Jennifer Egan mang tên “A visit from the goon squad”. Cả hai dự án đều không bao giờ được ra mắt, dù chúng nằm trong số khoảng 200 dự án đang được HBO phát triển. Chính vì sự phũ phàng này, mà nhiều năm sau, khi Hulu đưa ra một đề nghị cho ông và tác giả Lawrence Wright nhằm chuyển thể cuốn sách lịch sử Al Qaeda của Wright – The Looming Tower – với lời hứa hẹn sẽ tạo ra một series phim hoành tráng, ông đã không ngần ngại nhận lời.Dù yêu hay ghét, HBO đã luôn có một hướng đi rất khác biệt để xây dựng hình ảnh của mình. Đường hướng này chắc chắn sẽ bị thay đổi đôi chút dưới thời AT&T, đó là điều không thể tránh khỏi. Liệu HBO sẽ đưa 400 show của họ vào phát triển nhằm giành lấy thắng lợi trước Netflix hay Amazon hay không? Có vẻ khó xảy ra. Nhưng cũng không có khả năng HBO sẽ đi theo phong cách của Netflix, trao cho các nhà viết kịch bản hàng triệu đô-la và cho họ thoải mái làm bất kỳ điều gì họ muốn với sự can dự ở mức tối thiểu. Có lẽ HBO sẽ chọn giải pháp ở lưng chừng, nhưng để nhận ra đâu là “điểm lưng chừng”, hoặc nó trông như thế nào, cũng sẽ là một điều khó khăn.Dù họ tìm ra “điểm lưng chừng” đó như thế nào đi nữa, đó vẫn sẽ là một thời điểm then chốt đối với HBO. Hãng đã đạt được điều đó trước đây, nhưng ở thời điểm này, áp lực đi kèm khoản tiền 85 tỷ USD của thương vụ sáp nhập là rất lớn. Một vài năm trước, Plepler từng nói về văn hóa cộng tác và dìu dắt khi đưa ra những quyết định lớn tại HBO. Những quyết định của hãng thường xuất phát từ “những cuộc tranh cãi nảy lửa” và những cuộc thảo luận sống động, minh bạch. Điều đó thường mất thời gian và một giai đoạn thuyết phục dần dần, khi mà HBO có thể rất mềm mỏng theo một số cách nào đó để thực hiện điều họ muốn. Ví dụ, khi HBO lần đầu thảo luận việc cấp phép một số show của mình cho đối thủ Amazon để đổi lấy khoản tiền 300 triệu USD, một số lãnh đạo của hãng đã phản đối kịch liệt. Tại sao lại mang một show như The Sopranos lên một dịch vụ mang đậm chất siêu thị Walmart như Amazon? Tại sao lại để cho người xem nghĩ họ có thể xem các show HBO ở bất kỳ đâu ngoài HBO? Plepler cho biết đã phải mất đến 5 cuộc họp nghiêm túc mới thuyết phục được mọi người, hoặc gần như mọi người, chấp thuận ý tưởng này.Một trong những câu nói yêu thích của Plepler là “Văn hóa ăn chiến lược vào buổi sáng”. Ngay lúc này, hơn bao giờ hết, điều đó sẽ được thử thách!Tham khảo: FastCompany