Mới đây, Kevin System, CEO của Instagram đã xác nhận sự tồn tại của tính năng hoàn toàn mới có tên Usage Insights với mục đích giúp người dùng “cai nghiện” chính ứng dụng mạng xã hội của họ. Tính năng này đã được thử nghiệm từ tháng trước và sẽ chính thức ra mắt trên cả hai nền tảng Android và iOS trong thời gian tới.Theo những thông tin do Jane Manchun Wong – một lập trình viên chuyên nghiệp, khai thác được từ các dòng mã trong phiên bản APK trên Android, giao diện chính của trang cá nhân của người dùng trên Instagram sẽ có những thay đổi lớn sau khi tích hợp Usage Insights. Mặc dù phiên bản chính thức có thể sẽ có nhiều thay đổi nhưng mục đích chung của tính năng này chắc chắn vẫn sẽ được giữ nguyên: Giúp người dùng ra hạn cũng như kiểm soát thời lượng sử dụng Instagram.

Instagram chuẩn bị ra mắt tính năng giúp người dùng cai nghiện chính mạng xã hội này - Ảnh 1.

Giao diện trang cá nhân của người dùng trên Instagram sẽ có sự thay đổi lớn?

Cụ thể, họ có thể cài đặt giới hạn thời gian sử dụng mỗi ngày đối với mạng xã hội ảnh lớn nhất thế giới và sẽ nhận được cảnh báo cần thiết mỗi khi vượt quá giới hạn này. Ngoài ra, Instagram còn cung cấp một lối tắt cho phép họ kiểm soát tính năng thông báo ứng dụng giúp quá trình sử dụng diễn ra được liền mạch hơn.Bên cạnh đó, Instagram cùng tiến hành thử nghiệm menu dạng thanh mới, hiển thị bên phía tay trái trang cá nhân của người dùng. Đây cũng chính là menu cung cấp Usage Insights, bên cạnh một số tính năng thú vị như tìm kiếm những người dùng khác hay xem lại những bài đăng đã được lưu trữ.

Instagram chuẩn bị ra mắt tính năng giúp người dùng cai nghiện chính mạng xã hội này - Ảnh 2.

Instagram sẽ giúp người dùng kiểm soát thời gian sử dụng mạng xã hội chính xác đến từng phút, từng giây.

Cách cảnh báo của Instagram mỗi khi người dùng vượt quá thời gian sử dụng cho phép cũng khá đặc biệt. Tất nhiên là nó cũng không nặng nề đến mức ứng dụng này sẽ tự động thoát ra ngoài hay sập giữa chừng đâu. Thay vào đó, toàn bộ giao diện sẽ chuyển sang chế độ trắng xám, xóa hoàn toàn những mảng màu sắc sặc sỡ bắt mắt thông thường. Các chuyên gia cho biết điều đó sẽ kìm tỏa sức hút của ứng dụng này và giảm ham muốn sử dụng đồ công nghệ của người dùng.Trước đó, Instagram cũng từng bày tỏ tham vọng giúp người dùng sử dụng công nghệ một cách điều độ hơn với tính năng “You’re all caught up”. Khác với Usage Insights, tính năng này không kiểm soát thời gian sử dụng ứng dụng mà chỉ đơn giản là thông báo cho người dùng mỗi khi họ đã đọc hết bài đăng trên News Feed và Stories trong vòng 48 giờ qua.

Instagram chuẩn bị ra mắt tính năng giúp người dùng cai nghiện chính mạng xã hội này - Ảnh 3.

Instagram đã bắt đầu triển khai chiến lược giúp người dùng sử dụng mạng xã hội một cách điều độ với tính năng “You’re all caught up”.

Usage Insights là một tính năng được đánh giá khá tích cực mà giới chuyên gia cho rằng các nhà phát triển nên học theo và tạo ra tính năng tương tự trên chính các ứng dụng của họ thay vì ỷ lại vào Screen Time của iOS hay Digital Wellbeing của Android. Cả 2 tính năng này đều sẽ hiển thị thời lượng sử dụng điện thoại cũng như từng ứng dụng một cách cụ thể để người dùng dễ dàng theo dõi và kiểm soát.Cách xử lý mỗi khi người dùng vượt quá giới hạn thời gian cho phép cũng có phần khác nhau trên 2 nền tảng hệ điều hành này. iOS sẽ đưa ra một cảnh báo thông thường mà người dùng hoàn toàn có thể tắt đi và… tiếp tục dùng smartphone. Android thì mạnh tay hơn một chút khi khóa ứng dụng mà người dùng đang sử dụng, buộc họ phải vào cài đặt nếu muốn “vượt rào”.

Instagram chuẩn bị ra mắt tính năng giúp người dùng cai nghiện chính mạng xã hội này - Ảnh 4.

iOS (trái) và Android cũng đang bắt đầu xu hướng giúp người dùng sử dụng công nghệ một cách lành mạnh hơn.

Hiện tại, thông tin chi tiết về chức năng cụ thể cũng như thời gian ra mắt của Usage Insights hiện vẫn còn là một ẩn số. Tuy nhiên, có thể khẳng định đây sẽ là một trong những xu hướng phát triển công nghệ trong tương lai gần để giúp con người có thể cân bằng thời gian giữa cuộc sống thực tế với việc sử dụng các thiết bị điện tử.Tham khảo TechCrunch